Nâng cao hiệu quả phối hợp trong tiếp xúc cử tri, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân

Thứ năm - 01/08/2024 07:03
Tiếp xúc cử tri (TXCT) là nghĩa vụ, trách nhiệm thường xuyên, quan trọng của đại biểu HĐND các cấp. Trong những năm qua, HĐND tỉnh, MTTQ tỉnh tăng cường công tác phối hợp, đổi mới trong hoạt động TXCT, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc UBND Thành phố.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc UBND Thành phố.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thống nhất ban hành Quy chế phối hợp công tác số 10/QCPH ngày 25/1/2022 với 8 hoạt động phối hợp. Trên cơ sở Quy chế phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các cấp đã ký kết quy chế phối hợp với MTTQ cùng cấp và triển khai kế hoạch thực hiện Quy chế phối hợp với các nội dung cụ thể, thiết thực, bám sát chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên, đảm bảo thống nhất, xuyên suốt các nội dung phối hợp.

Trước và sau mỗi kỳ họp thường lệ hằng năm của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh kịp thời thống nhất để Thường trực HĐND tỉnh ban hành kế hoạch TXCT. Trên cơ sở kế hoạch TXCT của HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ các cấp chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với các Tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ, như: thông báo sớm kế hoạch TXCT rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng về thành phần đại biểu tiếp xúc, thời gian tiếp xúc, địa điểm tiếp xúc để cử tri và nhân dân nắm bắt, tham gia các hội nghị. Các nội dung tại hội nghị được MTTQ cùng cấp chủ trì điều hành linh hoạt; trang trí khánh tiết trang trọng, phù hợp cơ sở vật chất từng địa bàn; đại biểu và cử tri đối thoại cởi mở, dân chủ, cử tri chủ động phản ánh, kiến nghị. Trong các hội nghị TXCT, đại biểu HĐND tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri để tổng hợp và gửi UBND cùng cấp để trả lời tại kỳ họp của HĐND; việc trả lời và giải trình của cơ quan hành chính các cấp cùng các đơn vị liên quan tại các cuộc TXCT khá đầy đủ, thể hiện trách nhiệm với cử tri và nhân dân.

Nhằm đa dạng các hình thức TXCT đảm bảo hợp lý, luân phiên thay đổi địa bàn để cử tri, nhân dân có điều kiện tham dự và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 3 cuộc TXCT chuyên đề theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của 550 cử tri, có 82 ý kiến, kiến nghị của cử tri. 

Điểm nhấn quan trọng trong thời gian qua là hình thức TXCT “tích hợp” cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) và hoạt động TXCT ngoài địa bàn ứng cử của đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách được linh hoạt tổ chức với 47 cuộc, thu hút đông đảo cử tri, nhân dân tham gia. Sự linh hoạt và nghiêm túc trongdạng cách thức, hình thức TXCT đã góp phần để đại biểu được tiếp xúc với cử tri ở nhiều địa bàn, lắng nghe nhiều ý kiến, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, thể hiện rõ nét hơn trách nhiệm, vai trò của đại biểu dân cử; phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình của chính quyền các cấp trong quản lý, điều hành mọi mặt hoạt động ở địa phương.

Thực hiện các quy định của pháp luật, công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh với MTTQ các cấp trong tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri ngày càng được quan tâm chú trọng và chặt chẽ. Thường trực HĐND tỉnh thống nhất với MTTQ tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh về cách thức tổng hợp, phân loại các ý kiến, kiến nghị của cử tri, xây dựng các phụ lục để tổng hợp các ý kiến, kiến nghị theo từng lĩnh vực. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh có văn bản gửi đến UBND cùng cấp để xem xét, giải quyết theo quy định; đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. 

Công tác phối hợp theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được 2 cơ quan thực hiện đảm bảo kịp thời. Qua giám sát, về cơ bản tất cả ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được UBND và các cơ quan chuyên môn xem xét trả lời, giải quyết, trong đó nhiều ý kiến, kiến nghị được giải quyết kịp thời và thỏa đáng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 246 cuộc tiếp xúc cử tri, với 153.288 cử tri tham dự, tổng hợp 576 kiến nghị trình tại các kỳ họp của HĐND tỉnh. Từ những phản ánh, kiến nghị chính đáng của cử tri, UBND tỉnh kịp thời có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực thi các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh và có thêm các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quản lý địa bàn phù hợp với thực tiễn và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. 

Công tác phối hợp giữa HĐND tỉnh với MTTQ tỉnh trong TXCT, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của của HĐND tỉnh và MTTQ tỉnh. 

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh trong hoạt động TXCT, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, Thường trực HĐND tỉnh xác định cần thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm:

Một là, duy trì thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, lãnh đạo UBND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh. Thường xuyên theo dõi việc thực hiện quy chế, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Hai là, tăng cường phối hợp trong tổ chức hoạt động TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực, theo đối tượng và sát với nhân dân hơn để tiếp nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị của các chuyên gia, nhà khoa học, những người có uy tín,… về những lĩnh vực có liên quan, góp phần xây dựng, hoàn thiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tăng hiệu quả trong thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; đáp ứng yêu cầu, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân, tăng cường sự đồng thuận của xã hội.

Ba là, tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu trong hoạt động TXCT; giám sát việc thực hiện Chương trình hành động của đại biểu HĐND tỉnh. Tăng cường công tác phối hợp giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để đảm bảo tất cả các phản ánh, ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri đều được tiếp nhận, xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định.

Bốn là, quan tâm phối hợp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động TXCT cho đại biểu HĐND; bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận tham gia tổ chức TXCT, nhất là kỹ năng tổ chức, chủ trì điều hành hội nghị, kỹ năng ghi chép, tổng hợp ý kiến cử tri.

Tác giả: Nông Thanh Tùng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc


chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay14,603
  • Tháng hiện tại261,431
  • Tổng lượt truy cập7,835,665
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: vphdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn https://hdndcaobang.gov.vn/ khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây