Khảo sát việc thực hiện quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh Cao Bằng tại Công ty cổ phần Du lịch Cao Bằng.

Thứ năm - 12/10/2023 02:56
Tiếp tục thực hiện kế hoạch số 377/KH-HĐND ngày 15/9/2023 của Ban Văn hóa- Xã hội và Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh về Khảo sát kết quả giải quyết các kiến nghị của Doanh nghiệp, Hợp tác xã và thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, sáng ngày 04/10/2023 Đoàn khảo sát của Ban Ban Văn hóa- Xã Hội và Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh đã làm việc với Công ty cổ phần Du lịch Cao Bằng về việc thực hiện quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Đoàn khảo sát làm việc với Công ty cổ phần Du lịch Cao Bằng tại huyện Trùng Khánh
Đoàn khảo sát làm việc với Công ty cổ phần Du lịch Cao Bằng tại huyện Trùng Khánh
Công ty cổ phần Du lịch Cao Bằng là doanh nghiệp nhà nước, theo quy định của Nghị quyết số 43/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh Cao Bằng về sửa đổi, b sung ĐiNghị quyết số 80/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh Cao Bằng Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, qun lý và sử dụng Phí thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, Công tcổ phần Du lịch Cao Bằng được giao nhiệm vụ tổ chức thu phí thăm quan danh lam thắng cảng Động Ngườm Ngao (Xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh), trong tổng số tiền phí thu được công ty được để lại 50% để trang trải cho việc thu phí theo quy định; số còn lại 50% phải nộp vào ngân sách nhà nước. Từ năm 2020 đến tháng 9/2023 tổng doanh thu trước thuế của Công ty gần 13,2 tỷ đồng, Công ty đã nộp ngân sách nhà nước hơn 7,087 tỷ đồng; giữ lại doanh nghiệp để hoạt động gần 6,6 tỷ đồng. Với nguồn thu được giữ lại, Công ty đã chi lương hàng tháng và các khoản đóng góp cho toàn bộ nhân viên, người lao động trong công ty; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước và các chi phí để thực hiện quản lý và khai thác dịch vụ thăm quan danh lam thắng cảnh Động Ngườm Ngao...Hiện nay, Công ty đang khai thác tuyến du lịch khám phá động Ngườm Ngao – nhánh Bản Thuôn, mức thu phí là 150.000đ/lượt theo “đề án khai thác và quản lý Tuyến du lịch khám phá động Ngườm Ngao - nhánh bản Thuôn”. Đạt doanh thu nhánh Bản Thuôn năm 2022 là hơn 1,915 tỷ đồng, doanh thu của năm 2023 tính đến tháng 8/2023 là 1,944 tỷ đồng. Công ty đã nộp ngân sách hơn 347,658 triệu đồng.

Về nội dung kiến nghị của Công ty tại Hội nghị TXCT “Chính quyền đồng hành, phục vụ doanh nghiệp năm 2023” gồm Chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng trụ sở của Công ty (từ năm 2017 đến nay vẫn chưa được giải quyết) để xử lý các khoản nợ trước, nợ phát sinh. Đề nghị giao cho Công ty Cổ phần Du lịch (toà nhà Duy Long trước đây)sử dụng, đóng thuế, thu phí để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa. Theo báo cáo của Công ty cho biết, từ tháng 11/2014 trụ sở làm việc và kinh doanh của công ty có quyết định thu hồi đất đai công trình, đến tháng 8/2015 có quyết định phê duyệt giá trị bồi thường hỗ trợ để giải phóng mặt bằng trụ sở làm việc của công ty. Đến năm 2016 công ty đã nghiêm túc thực hiện bàn giao mặt bằng (chưa nhận được tiền bồi thường GPMB). Sau khi bàn giao mặt bằng, người lao động trong công ty mất việc làm, công ty phải chấm dứt hợp đồng lao động với 34 nhân viên. Lĩnh vực kinh doanh của công ty cũng bị ảnh hưởng lớn. Đến nay, sau hơn 7 năm công ty vẫn chưa nhận được tiền đền bù Giải phóng mặt bằng. Vì vậy, ảnh hưởng lớn đến hoạt động SXKD của công ty. Hiện tại, trụ sở làm việc của công ty chưa có, vẫn ở nhờ; Một số khoản nợ vẫn chưa có khả năng thanh toán… ngoài ra, năm 2019 Công ty đã đầu tư các công trình tạm và tài sản vào Thác Bản Giốc hơn 890 triệu đồng, dự kiến sẽ thanh toán các chi phí và phân bổ chi phí trong nhiều năm. Tuy nhiên đến tháng 2/2020 Công ty không được thu phí tại thác Bản Giốc, nên việc thanh toán các chi phí đã đầu tư cho thác Bản Giốc chưa thực hiện được.

Tại buổi làm việc Công ty đã có kiến nghị, đề xuất: được tăng mức giá vé người lớn từ 40.000đ/lượt lên 60.000đ/lượt, giá vé người cao tuổi và trẻ em từ 20.000đ/lượt lên 40.000đ/lượt. Đồng thời đề nghị điều chỉnh mức thu nộp ngân sách tỉnh là 40 % trên tổng số thu để công ty có kinh phí đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ cho du khách.

Các thành viên Đoàn khảo sát đã đề nghị Lãnh đạo công ty báo cáo bổ sung, trong đó làm : các nội dung đã chi từ nguồn thu phí được để lại 50% để trang trải cho việc thu phí? Công ty hoạt động kinh doanh nhiều dịch vụ ở nhiều địa điểm khác nhau, vậy kinh phí được để lại có được dùng đúng theo quy định của Nghị định 120 năm 2016 của Chính phủ? số thu được để lại thì chi cho con người là bao nhiêu? Chi cho đầu tư là bao nhiêu? việc khai thác tuyến du lịch khám phá động Ngườm Ngao – Nhánh Bản Thuôn. Mức thu giá dịch vụ theo “đề án khai thác và quản lý Tuyến du lịch khám phá động Ngườm Ngao - nhánh bản Thuôn” đã có ý kiến của Sở Tài chính chưa? Đại diện Công ty cổ phần Du lịch Cao Bằng đã có giải trình đối với một số ý kiến của Đoàn khảo sát,

Kết luận buổi khảo sát, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nông Hải Lưu đề nghị đơn vị có báo cáo bổ sung để làm rõ các nội dung của các thành viên đoàn khảo sát đã nêu, đồng thời ghi nhận những kiến nghị của đơn vị, đề nghị đơn vị có báo cáo cụ thể với các cơ quan quản lý nhà nước để tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.../.

Tác giả: Đinh Thị Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay8,178
  • Tháng hiện tại26,608
  • Tổng lượt truy cập6,952,121
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây