Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giao ban với Thường trực HĐND các huyện, Thành phố năm 2023

Thứ tư - 27/09/2023 05:42
Ngày 26/9, tại huyện Trùng Khánh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Luật Hoạt động giám sát (HĐGS) và giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, Thành phố. Các đồng chí: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì.Tham dự, có đồng chí Bế Minh Đức, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội; Lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy; Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, một số sở, ngành; Thường trực HĐND các huyện, Thành phố.
Các đại biểu dự Hội nghị giao ban
Các đại biểu dự Hội nghị giao ban
Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả hoạt động của TT HĐND tỉnh; TT HĐND các huyện, thành phố 8 tháng đầu năm năm 2023. Theo đó, trong 8 tháng đầu năm 2023, HĐND các cấp đã tổ chức được 262 kỳ họp HĐND. Trong đó: Cấp tỉnh tổ chức được 03 kỳ họp gồm (01 kỳ họp thường lệ và 02 kỳ họp chuyên đề). Cấp huyện tổ chức được 17 kỳ họp HĐND gồm (10 kỳ họp thường lệ và 7 kỳ họp chuyên đề). Cấp xã tổ chức được 242 kỳ họp HĐND gồm (161 kỳ họp thường lệ và 81 kỳ họp chuyên đề). HĐND các cấp đã thông qua và ban hành 1.027 nghị quyết. Trong đó: HĐND tỉnh đã ban hành 53 Nghị quyết (14 Nghị quyết quy phạm, 39 Nghị quyết cá biệt); HĐND các huyện, thành phố đã ban hành 147 nghị quyết (130 Nghị quyết cá biệt, 17 Nghị quyết về công tác tổ chức, cán bộ); HĐND cấp xã đã ban hành 827nghị quyết(trong đó có 10 Nghị quyết QPPL, 698 Nghị quyết cá biệt, 119 Nghị quyết về công tác tổ chức). Tổ chức được 888 phiên họp, trong đó cấp tỉnh là 13 phiên, cấp huyện 86 phiên, cấp xã, phường, thị trấn 789 phiên. HĐND các cấp tổ chức được 522 cuộc giám sát chuyên đề: trong đó cấp tỉnh 12 cuộc, cấp huyện 44 cuộc, cấp xã 464 cuộc. TXCT, cấp tỉnh tổng hợp được được 81 ý kiến; cấp huyện, thành phố: Đã tổng hợp được 1.228 kiến nghị; cấp xã tổng hợp được 4.643 kiến nghị. Tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại tố cáo của công dân: Cấp tỉnh: tiếp 24 lượt công dân (34 người); nhận 25 đơn thư, trong đó: đã chuyển các cơ quan chức năng giải quyết 06 đơn; trả lời, hướng dẫn 05 đơn; lưu theo dõi 14 đơn. Cấp huyện: tiếp 05 công dân; tiếp nhận 19 đơn thư phản ánh. Cấp xã: tiếp được 66 lượt công dân; tiếp nhận và xử lý 80 đơn.

Hội nghị thực hiện tổng kết 7 năm thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu cơ bản nhất trí, qua 7 năm thực hiện Luật đã tạo hành làng pháp lý cho hoạt động giám sát ngày càng hiệu quả hơn, qua giám sát đã phát hiện và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách và quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, được cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ, quan tâm, đánh giá cao, nâng cao vai trò, uy tín, chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử tại địa phương. Từ thực tiễn thi hành Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu cũng đã làm rõ một số bất cập và kiến nghị sửa đổi một số nội dung trong Luật, văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động giám sát của HĐND. Thường trực HĐND dân tỉnh ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu và sẽ tổng hợp để gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Hội nghị cũng tập trung thảo luận chuyên đề về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND". Báo cáo đề dẫn của TT HĐND tỉnh khẳng định: Giám sát của HĐND là một trong những chức năng, nhiệm vụ rất quan trọng, việc thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã tạo điều kiện cho HĐND các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành các hoạt động giám sát có nhiều đổi mới, chất lượng và hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng lên, hoạt động giám sát của HĐND các cấp đã đạt được những kết quả nhất định, có tác dụng tích cực trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm mà người dân ở địa phương quan tâm. 
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, bất cập như: Nhiều quy định của Luật mới chỉ dừng ở tính nguyên tắc, mặt khác thực tiễn đã có nhiều thay đổi; nhiều nội dung giám sát chưa sát với tình hình địa phương; chất lượng giám sát chưa cao; việc thực hiện nhiều kết luận, kiến nghị sau giám sát còn thiếu tính quyết liệt; các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bộ máy giúp việc… đảm bảo cho hoạt động giám sát chưa đáp ứng yêu cầu; hoạt động giám sát của HĐND với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan Đảng và cơ quan thanh tra của UBND cùng cấp còn chồng chéo, trùng lặp v.v...
 
109552 sep le 12250226
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê đề nghị, trong thời gian tới, HĐND các cấp cần tập trung hiện tốt các nội dung, chương trình công tác, chương trình giám sát của HĐND, Thường trực HĐND các Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND các cấp trong 3 tháng cuối năm 2023. Duy trì và thực hiện hoạt động tổ chức các phiên họp thường kỳ hằng tháng của Thường trực HĐND đảm bảo đúng theo Luật định. Đổi mới và nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri và tổng hợp ý kiến cử tri; tiếp tục áp dụng hình thức tiếp xúc cử tri theo hướng tích hợp cả 3 cấp để giảm thời gian đi lại, tham dự của cử tri. Phối hợp với Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại địa phương để đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách thực hiện tiếp xúc cử tri ngoài địa bàn ứng cử đạt hiệu quả.

Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND các cấp và các cơ quan hữu quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường tổ chức hoạt động giao ban, trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Thường trực HĐND và các Ban HĐND cấp huyện với cấp xã. Chánh Văn phòng HĐND, UBND cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo công tác tham mưu, phục vụ hoạt động HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND cấp huyện. Cần lựa chọn các chương trình giám sát trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tiễn, không để chồng chéo, trùng lắp về thời gian, đối tượng, địa bàn, nội dung; HĐGS phải công khai, minh bạch…; thực hiện tốt các kết luận, kiến nghị sau giám sát; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các HĐGS …

Tại hội nghị, tổ chức bàn giao nhiệm vụ đăng cai Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, Thành phố năm 2024 cho huyện Hòa An.

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay3,651
  • Tháng hiện tại21,682
  • Tổng lượt truy cập6,947,195
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây