Khảo sát kết quả trả lời và giải quyết của UBND tỉnh đối với kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại Vận tải Phú Anh.

Thứ tư - 11/10/2023 09:18
Ngày 28/9, Đoàn khảo sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phối hợp với Ban Kinh tế - Ngân sách khảo sát kết quả trả lời và giải quyết của UBND tỉnh đối với kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại Vận tải Phú Anh tại thị trấn tà Lùng, huyện Quảng Hòa.
Đoàn khảo sát kiểm tra thực địa Dự án Bến bãi bốc xếp và địa điểm kiểm tra hàng hoá xuất nhập khẩu tập trung, bãi kiểm hoá, kho ngoại quan, kho bãi hàng hoá
Đoàn khảo sát kiểm tra thực địa Dự án Bến bãi bốc xếp và địa điểm kiểm tra hàng hoá xuất nhập khẩu tập trung, bãi kiểm hoá, kho ngoại quan, kho bãi hàng hoá
Trên cơ sở nội dung trả lời của UBND tỉnh tại báo cáo số 1466 /BC-UBND ngày 13 tháng 6 năm 2023 với với vấn đề “những vướng mắc tại Dự án Bến bãi bốc xếp và địa điểm kiểm tra hàng hoá xuất nhập khẩu tập trung, bãi kiểm hoá, kho ngoại quan, kho bãi hàng hoá (Bãi Phú Anh 1 và Dự án Bãi Phú Anh 2)”.

Qua báo cáo doanh nghiệp cho thấy, doanh nghiệp chưa đồng tình với trả lời của UBND tỉnh về “phần diện tích khoảng 3000 m2 là phần tiếp giáp cuối dự án kéo dài xuống bờ sông thực hiện theo dự toán đã được phê duyệt từ năm 2013 và đã được chi trả đầy đủ tiền đền bù cho người dân, nhưng đến nay công ty vẫn chưa được giao đất”. Công ty có ý kiến như sau: Từ sau khi lập dự toán, thực hiện xong công tác chi trả giải phóng mặt bằng đầy đủ theo dự toán cho đến nay công ty vẫn giữ nguyên hiện trạng khu đất khoảng 3000m2 chưa thực hiện bất kỳ công tác san gạt hay xây dựng dự án trên khoảng đất đó. Tổng số tiền theo dự toán công ty phải chi trả để giải phóng mặt bằng là 456.193.665 từ năm 2013 đến nay vì vấn đề chưa được giao đất mà khoản tiền đó công ty chưa được khấu trừ vào tiền thuê đất phải nộp của dự án. Để giải quyết vấn đề nâu trên hiện nay các cơ quan ban ngành và nhà đầu tư đã và đang thực hiện theo văn bản của Ban QLKKT “về việc đề nghị phối hợp báo cáo công tác giải phóng mặt bằng diện tích một phần lô đất kho bãi Dịch vụ - Thương mại”.

“Đối với số tiền gần 2 tỷ đồng đã ứng trước để bồi thường cho người dân giải phóng mặt bằng phần đất thực hiện dự án giai đoạn 1 (từ năm 2011), sau này các khoản đó sẽ bù trừ vào tiền thuê đất. Thực tế, đến nay Công ty mới được quyết toán bù trừ 1 khoản với trên 200 triệu đồng, số tiền còn lại vẫn chưa được quyết toán bù trừ cho Công ty”. Kiến nghị này trả lời chưa thỏa đáng vì số tiền mà công ty nộp để chi trả GPMB từ nhiều năm nay hiện chỉ chờ được quyết toán tính tiền tỷ mà hồ sơ vướng mắc tại UBND huyện Quảng Hòa chỉ có 178.817.500 đồng. Các khoản tiền để chi trả cho công tác GPMB đều nộp vào Ban quản lý cửa khẩu Tà Lùng là bên đại diện nhận và chi trả cho dân theo dự toán. Toàn bộ hồ sơ do Ban quản lý cửa khẩu Tà Lùng lưu trữ. Đã qua nhiều năm, nhiều cuộc họp thống nhất về các hồ sơ quyết toán tiền ứng ra GPMB của các nhà đầu tư mà đến nay vẫn còn các hồ sơ chưa thực hiện được rõ ràng. Quy trình để nhà đầu tư được hoạch toán bù trừ vào tiền thuê đất mất rất nhiều thời gian phải mất cả năm mới thực hiện xong.

“Dự án Khách sạn, dịch vụ, văn phòng cho thuê của Công ty đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Theo Quyết định số 792/QĐ-BQLKKT ngày 01/11/2013 của BQL Khu kinh tế tỉnh, tổng diện tích thuê đất của Công ty là 5.688m2 (trong đó diện tích thuê đất xây dựng công trình là 4.248m2), diện tích đất tạm thuê là 1.440m2; hình thức thuê đất: trả tiền hằng năm. Năm 2019, sau khi thực hiện công trình mương thoát nước, phát hiện diện tích cho Công ty thuê chồng lấn công trình, và đường quy hoạch đã có từ trước, BQL Khu kinh tế tỉnh đã ban hành Quyết định số 1540/QĐ-BQLKKT ngày 28/6/2019 điều chỉnh lại tổng diện tích cho Công ty thuê là 4.813,6m2 (trong đó diện tích thuê là 4.019,5m2, diện tích tạm thuê là 794,1m2), theo đó, tổng diện tích đất chênh lệch sau điều chỉnh là 794,1m2. Hiện nay, công tay đã có đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu và đã gửi Công văn số 29/CV-PA ngày 21/9/2023 lên Cục Thuế tỉnh, đề nghị sớm giải quyết và tháo gỡ khó khăn đã kéo dài nhiều năm của nhà đầu tư để giảm thiểu tổn thất chi phí cho nhà đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh Nông Hải Lưu ghi nhận kiến nghị của doanh nghiệp, cơ bản các kiến nghị của Công ty chưa được giải quyết, đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Cục Thuế tỉnh, UBND huyện Quảng Hòa sớm giải quyết và báo cáo kết quả về HĐND tỉnh./.


 

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay6,923
  • Tháng hiện tại24,954
  • Tổng lượt truy cập6,950,467
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây