Ban pháp chế HĐND tỉnh giám sát công tác xét xử các vụ án hình sự tại Tòa án nhân dân huyện Hạ Lang

Thứ năm - 12/10/2023 23:19
Ngày 11/10, Ban pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nông Văn Tuân, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát công tác xét xử các vụ án hình sự trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2022 tại Tòa án nhân dân (TAND) huyện Hạ Lang.
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân phát biểu kết luận buổi giám sát.
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân phát biểu kết luận buổi giám sát.

Theo báo cáo của TAND huyện Hạ Lang, giai đoạn 2020 - 2022, các vụ án hình sự được Tòa án xét xử kịp thời trong hạn luật định; các phiên tòa được tổ chức xét xử an toàn nghiêm minh xem xét, đánh giá chứng cứ đầy đủ, áp dụng pháp luật và tiến hành các hoạt động tố tụng để xác định tội danh và quyết định hình phạt của hội đồng xét xử đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm của từng hành vi phạm tội. Việc ra quyết định thi hành án đảm bảo đúng thời hạn; tống đạt 100% bản án, quyết định cho bị án, gửi các quyết định thi hành án đến cơ quan Thi hành án và các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời, đúng quy định cụ thể: TAND huyện thụ lý 112 vụ án hình sự/197 bị cáo, đã giải quyết 112 vụ án hình sự/197 bị cáo, đạt 100%. Trong số các vụ án đã xét xử, tội phạm về ma túy chiếm 53,57% (60 vụ/100 bị cáo) còn lại là các tội khác như: đánh bạc và gá bạc, vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, vận chuyển hàng cấm, vi phạm quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới...Về hình phạt đối với các bị cáo, phạt tù có thời hạn 141 bị cáo, phạt tù cho hưởng án treo 20 bị cáo; phạt tiền 22 bị cáo. Tổng số vụ án, bị cáo kháng cáo hoặc Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) kháng nghị xét xử phúc thẩm 8 vụ/17 bị cáo, số phiên tòa rút kinh nghiệm 6 vụ, số vụ án có người bào chữa 53 vụ/53 bị cáo.

Tuy nhiên, một số điều luật chưa được hướng dẫn cụ thể  nên còn nhiều cách hiểu và áp dụng khác nhau trong quá trình giải quyết vụ án dẫn đến việc hủy, sửa án còn xảy ra. Cơ sở, vật chất, trang thiết bị ở một số đơn vị chưa được đầu tư kịp thời, nhất là thiết bị để tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội và hướng dẫn của TAND tối cao; kinh phí tổ chức các phiên tòa lưu động còn hạn chế. Cần hỗ trợ kinh phí để TAND thực hiện việc xét xử lưu động trên địa bàn đối với những vụ án được đông đảo Nhân dân và dư luận xã hội quan tâm nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao hiểu biết pháp luật.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát trao đổi, làm rõ những vấn đề quan tâm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Tòa án, đặc biệt là công tác xét xử các vụ án hình sự, tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động, phiên tòa xét xử trực tuyến; những khó khăn, vuớng mắc trong quá trình xét xử các vụ án, trách nhiệm của thẩm phán, tổng hợp cụ thể một số điều luật chưa được hướng dẫn cụ thể…

Kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân đề nghị, TAND huyện tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn của cấp trên, đặc biệt liên quan đến Nghị quyết Trung ương 6 của Quốc hội, các chỉ thị của TAND Tối cao đã ban hành. Hằng năm, xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ tại TAND huyện để hoàn thành chỉ tiêu của cấp trên giao. Bảo đảm xét xử các vụ án hình sự nghiêm minh, không để xảy ra oan sai, xử phạt tù hưởng án treo phải đảm bảo căn cứ đúng phát luật; đẩy nhanh tiến độ giải quyết xét xử kịp thời các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, các vụ án mà dư luận xã hội quan tâm. Tăng cường công tác xét xử lưu động tại địa phương, triển khai sâu rộng tranh tụng tại phiên tòa, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; nghiêm túc thực hiện việc công khai bản án, quyết định của Tòa án trên cổng thông tin điện tử TAND; tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân theo quy định. Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 33/2021/QH15 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến; phối hợp chặt chẽ hiệu quả với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp trong điều tra, xử lý các vụ án hình sự đảm bảo đúng quy định...


 

Tác giả: Nguyễn Văn Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay7,452
  • Tháng hiện tại25,483
  • Tổng lượt truy cập6,950,996
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây