Qua khảo sát cho thấy, dự án đường tỉnh 208 do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 1.470 tỷ đồng, giải ngân đến 30/9/2023 được 68.744.117.000 đồng đạt (19,67% KH); dự án được chia làm 2 giai đoạn, hiện nay đang ở giai đoạn 2, mặt bằng đã được bàn giao chiếm khoảng 90% tổng chiều dài tuyến, dự án đang tập trung thi công nền đường, cống thoát nước ngang đường, thi công lớp móng CPĐD một số đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng từ trước, tỷ lệ hoàn thành nền đường đạt khoảng 55% khối lượng; một số đoạn tuyến đã thi công lớp móng cấp phối đá dăm loại I và loại II (đạt được 8,5km/33,56km); đối với hạng mục cầu đã hoàn thành 03 cầu trung trên tuyến và thông xe kỹ thuật (hiện tại chỉ còn phần thảm mặt cầu). Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại của dự án là rất lớn, nhiều hạng mục qua khu vực rừng tự nhiên mới bắt đầu triển khai thực hiện, để đẩy nhanh tiến độ thi công, Ban QDLDA đã chỉ đạo các Nhà thầu khẩn trương triển khai thi công hoàn thành lớp móng CPĐD, và dự kiến sẽ bắt đầu thi công thảm mặt đường bê tông nhựa từ giữa tháng 10/2023. Chỉ đạo các Nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, bổ sung các mũi thi công, tăng ca, tăng kíp làm việc (ngày làm 3 ca, 4 ca) phấn đấu hoàn thành toàn bộ khối lượng phần nền đường trong tháng 11/2023 và chuyển sang giai đoạn thi công lớp móng, mặt đường, hoàn thành trước ngày 31/12/2023.
Theo báo cáo của Ban QLDA đang gặp một số khó khăn, vướng mắc: Đối với các vị trí đất ở qua thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang (tổng cộng có 23 hộ gia đình bị thu hồi đất ở hiện nay chưa bàn giao được mặt bằng) do hệ số giá đất cụ thể đất ở hiện đang được UBND huyện Hạ Lang hoàn thiện các thủ tục theo quy định, nên chưa phê duyệt được phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và thu hồi đất ở. Ngoài ra, một số hộ dân kiến nghị về giá bồi thường, hỗ trợ di chuyển nhà, tài sản vật kiến trúc thấp nên chưa nhất trí với phương án và dự toán bồi thường. Địa phận xã Vinh Quý, huyện Hạ Lang còn vướng mắc 01 trường hợp là hộ gia đình ông Hoàng Văn Phước, hộ gia đình đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa bàn giao mặt bằng để thi công. Đoạn tuyến qua cánh đồng xóm Đoỏng Hoan, thị trấn Thanh Nhật: Hiện còn 01 trường hợp (hộ gia đình bà Nông Thị Riền) không đồng ý thu hồi đất ruộng để xây dựng tuyến đường, còn 08 hộ chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ hoa màu, do đó vẫn chưa thể thi công đoạn tuyến này.
Giai đoạn 2 của dự án có chiều dài 33,56km, trong đó có 13,8km (chiếm 41,12% chiều dài tuyến) đi qua khu vực rừng tự nhiên, đến ngày 18/8/2023, dự án mới bàn giao được mặt bằng cho các Nhà thầu thi công. Thời gian từ nửa cuối tháng 8 đến nửa đầu tháng 9 vừa qua thời tiết mưa nhiều ngày, kéo dài nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công; từ nay đến hết năm 2023 thời gian chỉ còn lại hơn 03 tháng, khối lượng thi công đoạn tuyến qua rừng tự nhiên còn lại rất lớn, việc hoàn thành toàn bộ gói thầu thi công xây dựng trong năm 2023 rất khó khăn.
Dự án còn 01 vị trí đấu nối tại lý trình Km138+500 QL.4A (phải tuyến) nằm trong quy hoạch chung điều chỉnh thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang. Khó khăn về nguồn cung vật liệu đá các loại cho dự án, các dự án đang triển khai tại các xã Cô Ngân, Vinh Quý do UBND huyện Hạ Lang làm Chủ đầu tư đang thi công đổ bê tông mặt đường, cần thời gian bảo dưỡng nên công tác vận chuyển vật liệu cho dự án gặp nhiều khó khăn, phải đi đường vòng, mất nhiều thời gian và tốn kém chi phí.
Tại buổi làm việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng kiến nghị với đoàn những vướng mắc hiện nay tại địa phương chưa được giải quyết như: công tác giải phóng mặt bằng (sớm phê duyệt phương án và dự toán bồi thường đất ở thị trấn Thanh Nhật và tiến hành chi trả cho người dân, sớm chi trả tiền bồi thường hỗ trợ hoa màu cho 08 hộ còn lại đoạn tuyến qua cánh đồng Đoỏng Hoan), tiếp tục giải quyết dứt điểm các vị trí mặt bằng còn vướng mắc, kịp thời bàn giao mặt bằng để triển khai thi công, đảm bảo tiến độ của dự án. Sớm giải trình, làm rõ theo ý kiến của Văn phòng UBND tỉnh (văn bản số 2721/VP-KT ngày 21/8/2023) và Sở Xây dựng (văn bản 1767/SXD-QHKT ngày 22/8/2023) báo cáo UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch điều chỉnh thị trấn Thanh Nhật để Ban QLDA triển khai thực hiện vị trí đấu nối tại lý trình Km 138+500/QL.4A (thuộc quy hoạch điều chỉnh thị trấn Thanh Nhật) theo quy hoạch được phê duyệt. Đối với dự án, chương trình mục tiêu Quốc gia, huyện Hạ Lang đang triển khai thực hiện trên địa bàn xã Vinh Quý và Cô Ngân, đề nghị UBND huyện Hạ Lang chỉ đạo đơn vị thi công sớm hoàn thành, trong quá trình thi công cần có biện pháp đảm bảo giao thông để hạn chế ảnh hưởng đến công tác thi công dự án Đường tỉnh 208. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh sớm xem xét, phê duyệt điều chỉnh phương án sắp xếp lại xử lý nhà, đất theo hướng chuyển giao đất trụ sở Hạt Kiểm lâm Hạ Lang cũ cho UBND huyện Hạ Lang theo đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình số 2109/TTr-STC ngày 16/8/2023 (để UBND huyện Hạ Lang thực hiện các thủ tục tái định cư cho 01 hộ gia đình tại thị trấn Thanh Nhật). Sớm có quy hoạch, kế hoạch sản xuất nguồn vật liệu đá các loại trong thời gian tới (tăng công suất các mỏ đá, đẩy nhanh tiến độ cấp phép mỏ đá ...) để đảm bảo nguồn cung cấp cho các chương trình, dự án đầu tư công, tránh tình trạng không có vật liệu để triển khai thi công, đồng thời giúp giảm giá thành xây dựng, tháo gỡ được khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu cho dự án.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí La Văn Hồng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh ghi nhận, chia sẻ những khó khăn hiện nay với đơn vị, doanh nghiệp, tuy nhiên nguồn vốn thực hiện Dự án đường tỉnh 208 giai đoạn 2 năm nay là nguồn vốn chuyển tiếp từ năm ngoái, bởi vậy, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cần đoàn kết đồng lòng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, khắc phục và tháo gỡ kịp thời mọi khó khăn vướng mắc trên tinh thần có mặt bằng ở đoạn tuyến nào triển khai thi công ngay đoạn tuyến đó, phấn đấu hoàn thành một số hạng mục chính trước ngày 31/12/2023. Với tổng mức đầu tư và vốn đã bố trí của dự án là trên 1.470 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2 là gần 700 tỷ đồng, đồng chí nhấn mạnh, đây dự án giao thông lớn, trọng điểm, mang tính kết nối; phấn đấu hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra không chỉ tạo thuận lợi trong đi lại, giao thương hàng hoá mà còn góp phần không nhỏ vào kết quả giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh. Mọi kiến nghị của Ban QLDA đoàn khảo sát sẽ tổng hợp và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh tại phiên họp gần nhất./.