Thảo luận tại tổ 3: Nhiều nội dung liên quan đến đời sống nhân dân được quan tâm phản ánh

Thứ năm - 11/07/2024 04:29
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVII, chiều 10/12, Tổ đại biểu HĐND tỉnh các đơn vị: Nguyên Bình, Bảo Lâm, Trùng Khánh dự phiên thảo luận tại tổ 3. Đại biểu Đinh Ngọc Lang - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyên Bình, Tổ trưởng tổ 3 điều hành phiên thảo luận.
Các đại biểu HĐND tỉnh tham gia phiên họp thảo luận tại tổ
Các đại biểu HĐND tỉnh tham gia phiên họp thảo luận tại tổ
Kết quả thảo luận tại Tổ, có 10/15 đại biểu phát biểu với 41 lượt ý kiến, trong đó có 33 lượt ý kiến về các báo cáo, 08 lượt ý kiến về các dự thảo nghị quyết.
Góp ý vào Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, các đại biểu cho rằng báo cáo đã cơ bản đánh giá đầy đủ và toàn diện các lĩnh vực. Trong đó, khẳng định: Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực và toàn diện. 
Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh một số nội dung cụ thể: Đề nghị UBND tỉnh cần nêuthêm một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể mang tính đột phá để 6 tháng cuối năm 2024 đạt các chỉ tiêu phát triển KTXH đặc biệt là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 8%; có ý kiến đối với Sở NN&PTNT nghiên cứu, xem xét hướng dẫn thêm về việc thực hiện theo Công văn 1446/SNN-TT&CN ngày 11/6/2024 về việc quản lý chất lượng con giống trong thực hiện hỗ trợ từ các Chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh, hiện nay các huyện đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện; Trong 6 tháng đầu năm 2024, số vụ thiên tai xảy ra lớn (gấp 8,66 lần) làm ảnh hưởng nặng nề đời sống sinh hoạt sản xuất của người dân, đề nghị báo cáo cần bổ sung một số giải pháp cụ thể về phòng, chống thiên tai; Sau khi xã đạt chuẩn nông thôn mới, bị cắt giảm 8 chế độ chính sách liên quan đến cán bộ và người dân, nhất là việc đóng học phí theo Nghị định 81/NĐ-TTg, nhiều gia đình chuyển hộ khẩu cho con sang xã khác học, một số học sinh bỏ học, cán bộ bị cắt giảm một số chế độ. Đề nghị UBND tỉnh có giải pháp thực hiện vấn đề này; Công tác tiêm phòng cho gia súc 6 tháng đầu năm 2024 đạt 647.636 liều, đạt 39,5% KH. Dẫn đến tình trạng Bệnh dịch tả lợn Châu phi bùng phát tại 21 xóm, 11 xã của 6 huyện làm ảnh hưởng đến người chăn nuôi. Tỉnh ta chưa có thiết bị, chuyên môn kỹ thuật xét nghiệm bệnh dịch, phải gửi đi tỉnh bạn để xét nghiệm nên mất rất nhiều thời gian để phát hiện mẫu bệnh. Hiện nay, có tình trạng người dân bán lợn có dấu hiệu bị bệnh cho thương lái, gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch bệnh. Đề nghị UBND tỉnh cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên; Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 còn thấp hơn so với năm 2023 (tính đến 31/5/2024 giải ngân được 11, 4% kế hoạch), đề nghị UBND tỉnh xác định rõ nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm các đơn vị có thẩm quyền, đặc biệt là các chủ đầu tư, đồng thời đề xuất các giải pháp đột phá để tăng khả năng giải ngân trong thời gian còn lại của năm 2024...

Liên quan đến lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường đại biểu đề nghị: UBND chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát, xem xét chỉnh sửa giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (tại Quyết định số 50/2019/QĐ-UBND ngày 29/11/2019 của UBND tỉnh Cao Bằng) do hiện nay một số định mức đã không còn phù hợp; Vấn đề vật liệu xây dựng thông thường khan hiến (do thủ tục phức tạp), vướng đất rừng tự nhiên,... làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Đề nghị UBND tỉnh có giải pháp cụ thể tháo gỡ các vướng mắc trên; Hiện nay, đất thuộc một số đơn vị (xã Minh Long, Đồng Loan, Thắng Lợi) huyện Hạ Lang được Công ty kỹ nghệ thuê không hiệu quả và đã hết hạn thuê, UBND huyện đã lập tờ trình gửi UBND tỉnh để bàn giao đất lại cho huyện quản lý, đến nay huyện chưa nhận được quyết định bàn giao đất của tỉnh để triển khai nhiệm vụ tại địa phương. Tại kỳ họp cuối năm 2023, Tổ Đại biểu đã đưa nội dung này vào câu hỏi chất vấn, được lãnh đạo Sở Tài nguyên môi trường tiếp thu và trao đổi sẽ rà soát thực trạng và báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh, đến nay đơn vị huyện Hạ Lang vẫn chưa nhận được sự phản hồi của các sở, ngành chuyên môn. Đề nghị UBND tỉnh sớm ra Quyết định bàn giao đất cho địa phương?...

Đối với Báo cáo kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh trong và sau kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh, khóa XVII: Đề nghị UBND tỉnh cần cập nhật kết quả giải quyết tính đến thời điểm hết tháng 6 năm 2024; Đối với 22/45 kiến nghị đang giải quyết liên quan đến công tác quản lý nhà nước, đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương xử lý dứt điểm, có lộ trình, đề ra thời hạn giải quyết; Đối với nội dung liên quan đến Công ty TNHH chế biến lâm sản trúc Tây Bắc, hiện nay việc thực hiện chi trả vẫn còn rất chậm, lộ trình cam kết trả nợ còn dàn trải, manh mún, chưa dứt điểm ảnh hưởng đến đời sống của người lao động. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở, ngành liên quan vào cuộc, đôn đốc Công ty đẩy nhanh tiến độ chi trả các khoản nợ công để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động và người dân trên địa bàn huyện.

Đối với báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 20 (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) HĐND tỉnh, khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026: Có 17 kiến nghị đang được giải quyết. Đối với những kiến nghị không phụ thuộc vào nguồn lực mà phụ thuộc vào các thủ tục hành chính và cách giải quyết của các cơ quan quản lý nhà nước, đề nghị UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương xử lý dứt điểm, có lộ trình, thời hạn giải quyết, cụ thể các kiến nghị sau: (1). Công ty TNHH Kỹ nghệ thương mại Hà Nội thuê đất rừng tại các xã Thắng Lợi, Đồng Loan, Minh Long, huyện Hạ Lang. (2). Lắp đặt biển báo giao thông tại các khu vực dân cư và trường học trên địa bàn tỉnh. (3). Xử lý việc gây ô nhiễm của Hợp tác xã Thanh Kỳ tại xã Phan Thanh, huyện Nguyên Bình. (4). Việc thuê đất rừng của Công ty Lâm nghiệp Cao Bằng (nay là Công ty TNHH lâm nghiệp Cao Bằng- VINAFOR). (4). Dự án sản xuất quặng siêu mịn tại Nam Phong, xã Hưng Đạo, Thành phố Cao Bằng. (5). Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) còn tồn ở UBND các xã, phường trên địa bàn Thành phố đến thời điểm hiện tại là 2.129 GCNQSDĐ. (6). Điểm di tích Bác Hồ quan sát Mỏ thiếc Tĩnh Túc được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh nằm trong vị trí công trường của Công ty cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Cao Bằng.

Góp ý vào các Tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, các đại biểu cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành các nghị quyết, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các đại biểu cũng góp ý về thể thức văn bản, câu từ và một số nội dung nhằm đảm bảo chặt chẽ, logic, cơ sở pháp lý, tính khả thi cao, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. 

Đối với  03 Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ Nhân dân tham gia các hoạt động quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Nghị quyết ban hành Quy định mức chi bảo đảm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Nghị quyết quy định nội dung và mức hỗ trợ kinh phí thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, Nghị quyết quy định mức chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng đối với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thuộc tỉnh Cao Bằng thực hiện đại biểu Mạc Thanh Tâm, đại biểu Bàn Văn Lân, đại biểu Tổ Nguyên Bình đề nghị UBND tỉnh khẳng định về nguồn kinh phí thực hiện đối với Nghị quyết trên.

Đối với dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án: Xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan khu du lịch thác Bản Giốc, xã Đàm Thuỷ, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng đại biểu Công Văn Hưu, đơn vị Bảo Lâm và đại biểu Nông Văn Bộ, đơn vị Trùng Khánh đề nghị UBND tỉnh rà soát, nghiên cứu kỹ về quy mô tái định cư (hiện nay dự kiến 110 lô) đảm bảo đáp ứng bố trí đủ cho các hộ dân bị ảnh hưởng, đồng thời đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề sinh kế của các hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời, rà soát lựa  chọn  một  số hạng  mục  cấp thiết để đầu tư đảm  bảo  có tính  khả thi.

Kết thúc buổi thảo luận, Đại biểu Đinh Ngọc Lang - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyên Bình, Tổ trưởng tổ 3 đánh giá cao ý kiến đóng góp của các đại biểu; đồng thời, nghiêm túc tiếp thu đầy đủ các ý kiến mà đại biểu quan tâm sẽ tổng hợp, nghiên cứu để gửi đến Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVII./.


 

Tác giả: Nông Thị Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay8,540
  • Tháng hiện tại123,919
  • Tổng lượt truy cập7,395,654
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: vphdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn https://hdndcaobang.gov.vn/ khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây