Huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy
Dự án Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gồm 09 Chương, 65 Điều. Qua thảo luận, đa số ý kiến tại Tổ 16 cơ bản nhất trí sự cần thiết ban hành Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) nhằm thể chế đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về PCCC và CNCH; luật hoá những quy định hiện hành và bổ sung quy định đầy đủ, toàn diện về hoạt động CNCH. Đồng thời việc ban hành Luật nhằm khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập đang tồn tại, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trong tình hình mới.
Thảo luận tại tổ, các đại biểu cho rằng cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; quy định tiêu chuẩn kỹ thuật phòng cháy, chữa cháy; nghiệp vụ, điều kiện, phương án xử lý sự cố, tai nạn; củng cố mô hình lực lượng bán chuyên trách phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền trong trường học; điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy nhà ở nhất là các khu vực khó tiếp cận; kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy; biện pháp cơ bản phòng cháy.
Các đại biểu đề nghị xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật; phương tiện phòng cháy, chữa cháy; phòng ngừa sự cố, tai nạn; bảo đảm an toàn, chất lượng thiết bị điện; quyền ưu tiên cho lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy; khắc phục hậu quả vụ cháy; trách nhiệm kiểm tra phòng cháy, chữa cháy; đầu tư, phân bổ nguồn lực; huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy; trang bị kiến thức, kỹ năng; nâng cao nhận thức, hành động về công tác phòng cháy, chữa cháy.
Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh toàn diện
Theo Tờ trình của Chính phủ, việc ban hành Luật Phòng không nhân dân là nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng không nhân dân, tạo cơ sở pháp lý cho việc xây dựng, huy động, tổ chức hoạt động phòng không nhân dân, quản lý các hoạt động liên quan đến tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không; xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh toàn diện, phát huy sức mạnh tổng hợp của đất nước, giữ vững hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội để phát triển kinh tế; bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Trên cơ sở 05 chính sách đã được Quốc hội thông qua, dự thảo Luật Phòng không nhân dân được xây dựng có bố cục gồm 08 chương, 54 điều, cụ thể: Chương I - Quy định chung; Chương II - Xây dựng, huy động lực lượng phòng không nhân dân; Chương III - Hoạt động phòng không nhân dân; Chương IV - Quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không; Chương V - Quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đối với phòng không nhân dân và quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ; Chương VI - Nguồn lực, chế độ, chính sách, trang bị cho phòng không nhân dân...
Dự thảo Luật quy định về xây dựng, huy động lực lượng; hoạt động phòng không nhân dân; quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không; nguồn lực, chế độ, chính sách, trang bị và quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đối với phòng không nhân dân.
Qua thảo luận các đại biểu thống nhất cao với sự cần thiết ban hành Luật Phòng không nhân dân tạo cơ sở pháp lý xây dựng, tổ chức hoạt động phòng không nhân dân; bảo đảm an toàn phòng không; xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh toàn diện; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Các đại biểu đề nghị quy định cụ thể vai trò của lực lượng phòng không lục quân, phòng không quốc gia trong thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân; đăng kiểm tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ; trách nhiệm quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không; quy định thống nhất về độ tuổi, thẩm quyền huy động, huấn luyện, diễn tập; điều hành và giám sát hoạt động bay; bảo vệ trận địa, công trình phòng không; nguồn lực, chế độ, chính sách, trang bị cho phòng không nhân dân.
Bên cạnh đó, cần quy định tiêu chí trọng điểm phòng không nhân dân; cơ chế chỉ huy điều hành, lực lượng phòng không nhân dân; lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân; xây dựng thế trận phòng không nhân dân; biện pháp bảo đảm an toàn phòng không; thủ tục rút gọn cấp phép bay cá nhân; cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động phòng không nhân dân.
Đồng chí Trần Hồng Minh đề nghị Tổ thư ký ghi âm, ghi chép, phản ánh đầy đủ các ý kiến phát biểu của các ĐBQH gửi về Ban soạn thảo để nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện các dự án luật.