Dấu ấn nghị trường của Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ bảy - 29/06/2024 10:08
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần trách nhiệm cao, Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng đã tích cực tham gia có hiệu quả các nội dung chương trình nghị sự, góp phần quan trọng vào thành công chung của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Sau 27,5 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ và không ngừng đổi mới, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp. Kỳ họp đã xem xét, thông qua 11 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật; đánh giá bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022 cùng nhiều nội dung quan trọng khác...
Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tại phiên bế mạc kỳ họp
Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng tại phiên bế mạc kỳ họp
Quốc hội xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; báo cáo kết quả giám sát tối cao “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia”. Quốc hội cũng lựa chọn 4 nhóm vấn đề quan trọng, được nhiều cử tri quan tâm để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn gồm: Tài nguyên và Môi trường; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Kiểm toán nhà nước.

Ngoài ra, Quốc hội xem xét bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội; miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Công an; phê chuẩn bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an; phê chuẩn thành viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh; bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội. Đồng thời, xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Tại kỳ họp, các vị ĐBQH tỉnh Cao Bằng tham gia đầy đủ tất cả các phiên họp, hoạt động của các cơ quan Quốc hội và của đoàn tổ chức. Tại 35 buổi thảo luận hội trường, 13 buổi thảo luận tổ, 4 buổi thảo luận đoàn và nhiều phiên họp toàn thể khác, đã có 30 lượt ý kiến của các vị ĐBQH trong đoàn phát biểu, tích cực đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội; tham gia ý kiến góp ý các dự án luật và nghị quyết. Các nội dung đóng góp đều được chủ tọa kỳ họp đánh giá cao.

Đồng chí Trần Hồng Minh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục được tín nhiệm, phân công làm Tổ trưởng các buổi thảo luận tại Tổ về các nội dung: chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp ưu đãi và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024; phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020; dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; dự án Luật Phòng không nhân dân… gồm các đại biểu thuộc 4 tỉnh: Cao Bằng, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Cà Mau.

Về công tác lập pháp và ban hành nghị quyết: lãnh đạo Đoàn ĐBQH Cao Bằng đã phân công các đại biểu tập trung nghiên cứu sâu từng dự án luật và các dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến lần đầu. Các đại biểu chủ động, tích cực tham gia phát biểu tại phiên thảo luận tổ và hội trường, gửi văn bản góp ý trên tất cả các dự án luật và nghị quyết. Các nội dung góp ý chuyên sâu, mang tính xây dựng, được chủ tọa kỳ họp đánh giá cao và cơ quan soạn thảo nghiên cứu tiếp thu.

Về hoạt động chất vấn, Đại biểu Đoàn Cao Bằng đã trực tiếp chất vấn 02 Bộ trưởng: (1) Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương về các giải pháp của Bộ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường nước ngoài và các giải pháp để bảo vệ doanh nghiệp trong nước; (2) Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình hình xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Tài nguyên nước nhằm có hiệu lực đồng bộ, tránh tình trạng Luật chờ văn bản hướng dẫn và kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Các chất vấn của ĐBQH tỉnh Cao Bằng đã được Nhân dân và cử tri đồng tình, đánh giá cao, nhiều cử tri cho rằng chất vấn của các ĐBQH tỉnh đã phản ánh đúng các vấn đề “nóng” cần tập trung giải quyết hiện nay và được đông đảo cử tri quan tâm. Các ý kiến chất vấn của ĐBQH tỉnh được các Bộ trưởng tiếp thu và có giải pháp giải quyết trong thời gian tới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng cũng đã kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành nhiều giải pháp tháo gỡ, khắc phục khó khăn vướng mắc về phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2024 cũng như giải quyết các vấn đề Nhân dân và cử tri quan tâm, tại Tổ thảo luận đại biểu Đoàn Cao Bằng đã thẳng thắn nêu ra một số tồn tại, hạn chế như: có 5/15 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội không đạt, trong đó có chỉ tiêu thể hiện chất lượng tăng trưởng như chỉ tiêu tăng năng suất lao động; số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng, đặt ra vấn đề cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; một số chính sách thiếu tính dự báo; quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập; tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu phục vụ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm; tăng giá nguyên vật liệu chưa có giải pháp giải quyết kịp thời; chậm ban hành hướng dẫn thực hiện một số tiểu dự án, dự án của các chương trình mục tiêu quốc gia; triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội còn chậm; việc quản lý tình trạng sim rác, lừa đảo qua mạng còn nhiều hạn chế… Theo đó, đại biểu Đoàn Cao Bằng kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành cần quan tâm tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp, phương hướng khắc phục trong thời gian tới.

Với sự nỗ lực, chủ động, tích cực, chuẩn bị từ sớm, từ xa, đổi mới trong quá trình hoạt động, Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng đã có những đóng góp thiết thực, hiệu quả vào thành công của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV, cùng Quốc hội đưa ra những quyết sách quan trọng, góp phần hoàn thiện thể chế; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng mong muốn thường xuyên tiếp nhận được ý kiến của cử tri để phát huy cao nhất trách nhiệm người đại biểu dân cử, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh, tăng thêm niềm tin của cử tri đối với hoạt động của Quốc hội.
Kết thúc kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiến hành tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri Cao Bằng sau kỳ họp.

Tác giả: Lê Điệp (Phòng CTQH)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn


chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay4,615
  • Tháng hiện tại175,718
  • Tổng lượt truy cập7,270,562
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: vphdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn https://hdndcaobang.gov.vn/ khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây