Tạo bước phát triển mới trong hoạt động công chứng
Thảo luận tại tổ về dự án Luật Công chứng (sửa đổi), đa số các đại biểu đều cho rằng, việc sửa đổi Luật Công chứng nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa, đổi mới tổ chức và hoạt động công chứng; khắc phục hạn chế, bất cập về thể chế, tạo cơ sở pháp lý cho bước phát triển mới của hoạt động công chứng theo chủ trương xã hội hóa, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng và tính bền vững của hoạt động công chứng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về công chứng.
Các đại biểu thảo luận và cho ý kiến về mô hình tổ chức Văn phòng công chứng; cơ chế hậu kiểm; xử lý vi phạm trong thực hiện quy trình công chứng; phân quyền khai thác dữ liệu bảo đảm hiệu quả; bảo mật, an toàn dữ liệu lưu trữ; thời hạn tạm đình chỉ hành nghề công chứng, miễn nhiệm công chứng viên; giới hạn độ tuổi bổ nhiệm, hành nghề của công chứng viên; quản lý, sử dụng chặt chẽ con dấu; trách nhiệm quản lý nhà nước đối với tổ chức hành nghề công chứng; khẳng định việc bổ sung quy định về công chứng điện tử tạo thuận lợi cho người dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số; cân nhắc việc mở rộng phạm vi công chứng các giao dịch bất động sản không phụ thuộc địa giới hành chính; khuyến khích quảng cáo công chứng để người dân dễ tiếp cận; tiếp nhận, xử lý trách nhiệm Văn phòng công chứng tạm ngừng hoạt động; quy định việc miễn nhiệm công chứng viên theo hướng quy định tỷ lệ giải quyết công chứng không liên tục; bảo đảm quyền tự chủ, nâng cao tính cạnh tranh; đồng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về công chứng; xã hội hóa hoạt động công chứng, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người dân.
Tham gia thảo luận tại tổ, đại biểu Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, trên thực tế đã xuất hiện nhiều trường hợp sử dụng giấy tờ, tài liệu giả trong hoạt động công chứng, việc giả mạo giấy tờ, hồ sơ để mang đi công chứng, chứng thực xảy ra thường xuyên. Các loại giấy tờ làm giả rất đa dạng, tinh vi, do vậy, để phát hiện ra các dấu hiệu giả mạo trong giấy tờ đó cũng cần phải sử dụng đến một số các thiết bị máy móc, công nghệ hiện đại, đại biểu đề nghị bổ sung các phương tiện kiểm tra bản gốc giấy tờ được xuất trình để hạn chế tình trạng giấy tờ giả trong hoạt động công chứng
Cũng theo đại biểu, Văn phòng công chứng hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, do đó có sự khác nhau đối với mức thu phí, lệ phí công chứng, chứng thực hợp đồng, giao dịch tại các tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã, đại biểu đề nghị cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu, quy định thống nhất mức thu phí, lệ phí công chứng hợp đồng, giao dịch tại các tổ chức hành nghề công chứng và chứng thực nhằm đảm bảo công bằng, hạn chế sự cạnh tranh không lành mạnh.
Để tránh sai sót trong hoạt động công chứng, đại biểu Trần Hồng Minh đề nghị bổ sung việc kết nối thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành để có thể quản lý dữ liệu tập trung, đồng bộ trên tất cả văn phòng công chứng.
Về độ tuổi hành nghề, dự thảo Luật Công chứng sửa đổi đề xuất công chứng viên không được quá 70 tuổi. Đề xuất trên của dự thảo đang nhận được nhiều ý kiến. Theo đại biểu Trần Hồng Minh, hoạt động hành nghề công chứng hay nghề công chứng là nghề có độ rủi ro cao, độ tuổi hành nghề của công chứng viên phải khả thi, phù hợp với thực tiễn, đề xuất 70 tuổi như dự thảo chưa có cơ sở đánh giá đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc nội dung này.
Bảo đảm minh bạch, tránh trục lợi, gây thất thu ngân sách nhà nước
Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), nhiều ý kiến bày tỏ sự cần thiết sửa đổi luật như Tờ trình và Báo cáo thẩm tra đã nêu.
Thảo luận về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), các đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm tính thống nhất, chặt chẽ của hệ thống pháp luật; cân nhắc thu hẹp nhóm đối tượng không thuộc diện chịu thuế; kê khai, khấu trừ bổ sung được thực hiện vào kỳ phát hiện sai sót; quy định chặt chẽ điều kiện khấu trừ thuế; các trường hợp hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0%.
Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị cân nhắc khả năng quy định lộ trình tăng thuế suất; bổ sung quy định cho phép không thu thuế giá trị gia tăng đối với hàng hoá mua bán của cư dân biên giới; quy định cụ thể việc cho phép các doanh nghiệp chế xuất được áp dụng cơ chế thuế suất 0%; mở rộng đối tượng được hoàn thuế; quy định cụ thể tiêu chí phân loại người nộp thuế.
Cũng tại buổi thảo luận, các đại biểu cho rằng việc xây dựng Nghị quyết về giảm thuế gia trị gia tăng là cần thiết nhằm giảm giá thành hàng hóa; kích cầu tiêu dùng; phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh; đóng góp ngân sách nhà nước, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Các đại biểu cho ý kiến về phạm vi, thời gian áp dụng; nhóm hàng hoá, dịch vụ giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng; hình thức thực hiện; nguồn lực đảm bảo thi hành nghị quyết.