ĐBQH tỉnh thảo luận về Dự án Luật Điện ảnh và Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi)

Chủ nhật - 24/10/2021 06:25
Sáng 23/10, tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục họp trực tuyến và thảo luận tại tổ về Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi), Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).
Tham dự kỳ họp tại điểm cầu Cao Bằng có đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí ĐBQH tỉnh khóa XV.
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bế Minh Đức phát biểu góp ý tại tổ.
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bế Minh Đức phát biểu góp ý tại tổ.
Các đại biểu nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra về Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi); tờ trình, báo cáo thẩm tra về Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).
Thảo luận tại tổ, góp ý vào Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), các đại biểu đề nghị nên sớm khắc phục những bất cập trong công tác thi đua, khen thưởng theo Luật Thi đua, khen thưởng hiện nay như: Công tác tổ chức chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua chưa đồng đều ở các vùng, miền và các thành phần kinh tế. Một số nơi phong trào thi đua mang tính hình thức, chưa tạo được động lực thi đua từ cơ sở, từ quần chúng nhân dân; chưa gắn kết thi đua với thực hiện nhiệm vụ chính trị; nội dung, tiêu chí thi đua chưa cụ thể, chưa gắn với lợi ích của người lao động; chưa lấy kết quả phong trào thi đua làm căn cứ để khen thưởng. Quy định một số danh hiệu thi đua chưa bao quát hết các phong trào từ cơ sở; một số quy định về thẩm quyền xét tặng danh hiệu thi đua và khen thưởng còn thể hiện sự bất cập, không hợp lý; quy định tiêu chuẩn của một số danh hiệu thi đua chưa phù hợp; căn cứ để xét tặng là sáng kiến chưa rõ ràng, khó thực hiện.
Đối với Khoản 2, Điều 20 Luật Thi đua, khen thưởng liên quan đến danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, đại biểu Bế Minh Đức, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị nên xem xét, quy định lấy kết quả, hiệu quả lao động hằng năm, từng năm để xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở thay vì xét về sáng kiến kinh nghiệm như hiện nay vì nhiều giải pháp, sáng kiến mang tính hình thức, không được nhân rộng, áp dụng trong thực tế. Liên quan đến thẩm quyền xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở đối với giám đốc cấp sở, ngành tương đương nên do hội đồng thi đua, khen thưởng cấp tỉnh xem xét trình UBND tỉnh công nhận.  
Việc tổ chức thi đua theo cụm, khối hiện nay chưa thực sự hiệu quả, các sở, ngành vừa tham gia khối thi đua tại địa phương vừa tham gia cụm thi đua của bộ, ngành dẫn đến kết quả thi đua chồng chéo giữa tỉnh, bộ, ngành Trung ương, cần xem xét phù hợp.
Ngoài ra, ĐBQH tỉnh có ý kiến về việc hiện nay, trong dự thảo luật có quá nhiều điều dành cho Chính phủ quy định chi tiết, đề nghị xem xét nội dung nào có thể đưa vào luật được, tránh có quá nhiều văn bản sau khi luật ban hành. Liên quan đến vấn đề khen thưởng ĐBQH chuyên trách ở Trung ương, địa phương, hiện ĐBQH chuyên trách ở địa phương chưa được khen thưởng, đề nghị xem xét, bổ sung phù hợp.
Về công tác khen thưởng, các quy định về tiêu chuẩn còn chung chung, chưa cụ thể, định tính, chưa định lượng, phải điều chỉnh bằng nghị định, thông tư và các văn bản hướng dẫn; do đó các văn bản quy phạm thường xuyên phải được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung phù hợp thực tiễn. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013 quy định điều kiện, tiêu chuẩn để khen thưởng cho nông dân, người lao động trực tiếp nhưng hiện nay trong quá trình tổ chức thực hiện còn lúng túng vì những khu vực, vùng, miền khác nhau, điều kiện khác nhau nên khó thực hiện, do vậy việc khen thưởng vẫn tập trung nhiều vào cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức.
Luật quy định thành tích đến đâu khen thưởng đến đó nhưng các tiêu chuẩn để xét khen thưởng theo luật lại mang tính niên hạn, cộng dồn thành tích, trình tự từ thấp đến cao dẫn đến việc hiểu khen thưởng lần sau bao giờ cũng phải cao hơn lần trước, do đó xu hướng dồn lên các hình thức khen thưởng cấp bộ và cấp Nhà nước; khen thưởng nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý; khen thưởng tập thể nhỏ và lao động trực tiếp còn hạn chế. Ngoài ra, quy định khen thưởng cấp cao là phải đạt thành tích liên tục, nếu bị gián đoạn thì phải bắt đầu lại từ đầu, điều này không chỉ mang tính cộng dồn thành tích theo thâm niên mà làm giảm tính phấn đấu của người lao động, không khuyến khích được sự nỗ lực của cá nhân. Một số quy định về thủ tục, hồ sơ còn rườm rà, phức tạp, chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính. Luật chưa quy định về quy trình thủ tục, hồ sơ khen thưởng thông qua phát hiện các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc để khen thưởng.
Tỷ lệ khen thưởng cấp Nhà nước chưa cân đối trong từng lĩnh vực, số lượng khen thưởng nhiều nhất tập trung chủ yếu vào khen niên hạn trong lực lượng vũ trang. Cần có quy định về danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp toàn quốc, cấp bộ, ngành, tỉnh, cơ sở; bổ sung danh hiệu thi đua “xã tiêu biểu”, “phường, thị trấn tiêu biểu”...
Đại biểu Đoàn Thị Lê An đề nghị sửa đổi, bổ sung một số cụm từ cho phù hợp như: Tại Khoản 2, Điều 18 thay vì quy định sáng kiến đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học phải có phạm vi ảnh hưởng trong toàn quốc, dự thảo luật nên quy định sáng kiến, đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học có thể nhân rộng trong phạm vi toàn quốc. Tại Điều 12 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, dự thảo luật cần quy định nghiêm cấm đối với hành vi “cản trở nhũng nhiễu gây khó khăn” của người có trách nhiệm thực hiện quy trình thi đua khen thưởng. Cùng với đó, dự thảo luật cần quy định chế tài xử lý đối với người, tổ chức vi phạm quy định này.
Để nâng cao chất lượng việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, đại biểu kiến nghị dự thảo luật cần quy định rõ hơn việc nhân rộng điển hình tiên tiến về đối tượng, tiêu chí, trách nhiệm và cách thức thực hiện.

Tác giả: K.X

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


chuyen muc

danchucoso1

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay5,847
  • Tháng hiện tại142,365
  • Tổng lượt truy cập9,013,581
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Phường Hợp Giang,Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: vphdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn https://hdndcaobang.gov.vn/ khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây