Ý kiến cử tri "chạm" đúng các vấn đề dư luận xã hội quan tâm

Thứ bảy - 09/12/2023 03:57
Sáng 05/12, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVII, lãnh đạo UBND tỉnh đã có báo cáo Kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh trong và sau kỳ họp thứ 14; Trả lời ý kiến kiến nghị cử tri tại Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời kiến nghị cử tri tại kỳ họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời kiến nghị cử tri tại kỳ họp
Nhiều lĩnh vực được cử tri quan tâm
Từ Kỳ họp thứ 14 đến Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển 03 văn bản với tổng số 161 ý kiến, kiến nghị (YKKN) cử tri đến UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực, cụ thể: Lĩnh vực nông, lâm nghiệp: 06 YKKN; Lĩnh vực thủy lợi, nước sinh hoạt: 12 YKKN; Lĩnh vực công nghiệp: 11 YKKN; Lĩnh vực giao thông - vận tải: 39 YKKN; Lĩnh vực đầu tư - xây dựng cơ bản: 10 YKKN; - Lĩnh vực tài nguyên - môi trường: 17 YKKN; Lĩnh vực chế độ chính sách, nội vụ: 36 YKKN; Lĩnh vực giáo dục, y tế: 12 YKKN; Lĩnh vực văn hóa - thông tin: 9 YKKN; Lĩnh vực Quốc phòng - an ninh: 02 YKKN; Các chương trình MTQG: 06 YKKN. Các lĩnh vực khác: 01 YKKN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy cho biết, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc cử tri, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị có liên quan tập trung kiểm tra, rà soát, giải quyết những vấn đề cử tri đã kiến nghị.

Đối với kiến nghị của cử tri huyện Hòa An, Hà Quảng: Hiện nay, một số diện tích đất trồng rừng không đem lại hiệu quả, người dân không được hưởng lợi từ rừng, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất; đất rừng của nhân dân không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không được hưởng các nguồn hỗ trợ của Nhà nước. UBND tỉnh cho biết, Công ty TNHH Lâm nghiệp Cao Bằng thực hiện công tác trồng rừng thuộc Dự án Bảo vệ Phát triển rừng giai đoạn 2010 - 2020 trên địa bàn huyện Hòa An. Dự án trồng mới được 696,8 ha, cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt 202,7 ha; phần diện tích còn lại chưa trồng, chưa đạt được mục tiêu dự án; trong đó, có khoảng 3.288,22 ha chậm tiến độ sử dụng đất. Năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Công ty tiến hành rà soát lại toàn bộ diện tích đã thuê, bóc tách diện tích không sử dụng cho dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng; Công ty đã đề nghị trả lại 7.657,2 ha.

Về kiến nghị của cử tri huyện Hà Quảng, đề nghị sớm bàn giao đưa vào khai thác sử dụng công trình nước sinh hoạt, cấp kinh phí để đầu tư xây dựng các tuyến mương đất, mương thoát nước trên địa bàn thị trấn Xuân Hòa và xã Ngọc Đào. UBND tỉnh cho biết, chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục, dự kiến sẽ bàn giao công trình nước sinh hoạt trong tháng 12/2023; đề nghị UBND huyện cân đối ngân sách, huy động nguồn vốn từ các chương trình để nâng cấp một số tuyến kênh đất theo thứ tự ưu tiên, mang tính cấp bách. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH một thành viên thủy nông phối hợp với UBND xã, xóm thực hiện tốt công tác vệ sinh, nạo vét kênh mương, đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đối với kiến nghị của cử tri các huyện: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Thạch An: Việc kéo điện lưới, lắp trạm biến áp cho các cụm dân cư, đến nay, Công ty Điện lực Cao Bằng đã cấp điện tới 100% số xã tại các huyện, Thành phố. Tuy nhiên, tại một số xóm, dân cư phân tán nên sử dụng điện với cột gỗ tự kéo, xuất đầu tư lớn, việc cấp điện lưới quốc gia rất khó khăn. Do đó, các cấp, ngành cùng với ngành điện cần nghiên cứu các giải pháp cấp điện hợp lý, có thể bằng các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Kiến nghị của cử tri Thành phố và các huyện: Bảo Lâm, Hà Quảng, Quảng Hòa, Thạch An đề nghị:  Bố trí, hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường và cầu bắc qua sông. UBND tỉnh tiếp thu và chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát, cân đối các nguồn vốn để đầu tư thực hiện các dự án; giao UBND huyện xem xét, ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa hằng năm và nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn tiếp theo. Đối với các tuyến đường xuống cấp, chỉ đạo các cơ quan chức năng khắc phục kịp thời các vị trí hư hỏng cục bộ theo kiến nghị của cử tri.

Về kiến nghị của cử tri huyện Quảng Hòa về tiến độ triển khai Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại thị trấn Hòa Thuận, UBND tỉnh cho biết, ngay sau khi được giao đất, Công ty cổ phần Trang trại bò sữa và Chế biến sữa công nghệ cao tỉnh thuộc Tập đoàn TH đã tiến hành các hạng mục của dự án. Đến nay, hoàn thành 90% công tác san lấp mặt bằng chuẩn bị xây dựng hạ tầng; công tác xây dựng hàng rào bao quanh dự án mới đạt 88% khối lượng do chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Công ty cam kết huy động mọi nguồn lực tài chính và nhân lực để triển khai dự án theo thời hạn. Theo đó, quý I/2024, chuẩn bị hồ sơ mời thầu, triển khai đấu thầu các gói thầu xây dựng cơ bản; quý II/2024, thực hiện xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi và các công trình phụ trợ; quý II/2025, tiến hành đưa bò về trang trại.
Đối với lĩnh vực y tế - giáo dục, cử tri 10 huyện, Thành phố kiến nghị: Hiện nay, người dân khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, nhất là các bệnh mãn tính điều trị dùng thuốc theo Bảo hiểm y tế nhưng thiếu nhiều loại thuốc trong danh mục Bảo hiểm y tế nên người dân phải tự ra ngoài mua thuốc với giá cao. UBND tỉnh cho biết, hiện nay, Sở Y tế đang chỉ đạo tổ chuyên gia và tổ thẩm định đấu thầu mua sắm thuốc khẩn trương tiến hành giá E-HSDT của các nhà thầu tham dự; chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc đối với danh mục thuốc không thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp địa phương, chủ động đăng ký mua thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia và danh mục thuốc đàm phán giá.

Đối với kiến nghị của cử tri về thực hiện Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, hiện nay, nhiều hộ dân đã thực hiện xong việc sửa chữa, xây mới nhà ở nhưng chưa được bố trí kinh phí, đề nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục phân bổ nguồn vốn về địa phương để kịp thời hỗ trợ các hộ đã được phê duyệt theo Đề án. UBND tỉnh tiếp thu, chỉ đạo UBND các huyện, Thành phố tập trung đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 đã được phân bổ cho các địa phương; tiếp tục vận động, giải quyết các khó khăn vướng mắc, sẵn sàng giải ngân nguồn vốn cho các hộ đủ điều kiện ngay trước Tết Nguyên đán năm 2024...

Nhiều kiến nghị chưa được giải quyết tối ưu

Theo báo cáo Thẩm tra về Kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh trong và sau kỳ họp thứ 14; Trả lời ý kiến kiến nghị cử tri tại Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của các Ban HĐND tỉnh trình tại Kỳ họp thứ 17, đánh giá cao nội dung trả lời ý kiến cử tri của một số cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, đã tập trung vào đúng trọng tâm vấn đề kiến nghị, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết để cử tri hiểu, được cử tri đánh giá cao.

Đa số kiến nghi được giải quyết góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, ổn định và cải thiện đời sống nhân dân.
Mặc dù vậy, báo cáo cũng chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế. Theo đó, đối với các tổ đại biểu, việc phân loại, tổng hợp kiến nghị của một số tổ đại biểu chưa đảm bảo thời gian quy định, một số kiến nghị có nội dung chưa rõ ràng, không đúng thực tế, gây khó khăn trong quá trình tổng hợp giải quyết; -Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết dứt điểm hoặc chưa xác định rõ lộ trình, tiến độ thời gian giải quyết. Có ý kiến trả lời chưa rõ, chưa đầy đủ, chưa sát với ý kiến của cử tri hoặc kết quả giải quyết trên thực tế; Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được chỉ đạo, giải quyết và trả lời cử tri nhưng trong thực tế tiếp tục phát sinh các vấn đề khác có liên quan; Một số nội dung trả lời chưa thể hiện cụ thể tình hình về công tác kiểm tra thực trạng vấn đề cử tri nêu, xác định mức độ ảnh hưởng, tính cấp thiết và phương án lộ trình, thời gian giải quyết để cử tri theo dõi, giám sát. Do đó, xảy ra tình trạng kiến nghị lặp đi lặp lại nhiều lần nên tính thuyết phục chưa cao; Một số kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, các cơ quan Trung ương, do vậy UBND tỉnh chỉ có thể tiếp thu, giải trình và kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết; Việc thông tin các nội dung mà cử tri kiến nghị đã được các cấp, các ngành giải quyết, trả lời còn hạn chế, chủ yếu thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri định kỳ của đại biểu...

Báo cáo đã dẫn chứng nhiều kiến nghị chưa có phương án giải quyết tối ưu như:
Tại Báo cáo số 2917/BC-UBND ngày 24/10/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng Tổng hợp kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân trong và sau kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026
 Cử tri huyện Hạ Lang kiến nghị: “Công ty Cổ phần Thủy điện - Luyện kim Cao Bằng trong quá trình vận hành xả tràn ở Thoong Mỉn gây sạt lở, xói mòn đất nông nghiệp của một số hộ dân và ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân (nội dung này đã phản ánh nhiều lần), Công ty đã đến gặp gỡ các hộ dân thống nhất giải pháp để thực hiện, nhưng cho đến nay vẫn chưa được khắc phục. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương khẩn trương có biện pháp yêu cầu Công ty Cổ phần Thủy điện - Luyện kim Cao Bằng sớm khắc phục dứt điểm tình trạng nêu trên.”
Ý kiến này đã được phản ánh nhiều lần, theo báo cáo của UBND tỉnh đã chỉ đạo sở Công thương thực hiện từ ngày 19/7/2022. Tuy nhiên, đến ngày 18/10/2023 ý kiến kiến nghị của cử tri huyện Hạ Lang vẫn chưa được giải quyết, đề nghị Sở Công thương cho biết đến thời điểm hiện nay 5/12/2023 Công ty cổ phần Thủy điện - Luyện kim Cao Bằng đã thực hiện văn bản của Sở Công thương như thế nào? Đến thời gian nào Sở Công thương tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết xong kiến nghị này?
 
Cử tri huyện Hà Quảng kiến nghị: “Hướng dẫn số 2078/HD-UBND ngày 12/8/2022 của UBND tỉnh Cao Bằng về một số nội dung tổ chức thực hiện quản lý đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có quy định: “Đơn giá lập hồ sơ xây dựng công trình trên cơ sở giá cả thị trường” và “Chi phí nhân công thực hiện theo các định mức của Bộ Xây dựng đã ban hành, Bộ đơn giá xây dựng của tỉnh và các quy định hiện hành”. Khi áp dụng các quy định nêu trên, chi phí nhân công được thanh toán thấp (có nơi là 175.000 đồng/ngày), chưa phù hợp với giá ngày công lao động trên thị trường hiện nay. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm xem xét có phương án, ban hành văn bản hướng dẫn để điều chỉnh tăng chi phí nhân công cho phù hợp với thị trường lao động hiện nay.” Đề nghị UBND tỉnh đưa ra mốc thời gian cụ thể ban hành Quyết định công bố đơn giá nhân công xây dựng trên địa tỉnh Cao Bằng?

 
Cử tri huyện Hạ Lang kiến nghị: “Báo cáo số 1679/BC-UBND ngày 28/6/2023 trả lời kiến nghị của cử tri trình tại Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, UBND tỉnh đã trả lời về việc các hộ dân sống dọc các trục đường của thị trấn Thanh Nhật vẫn chưa đấu nối hệ thống thoát nước thải của gia đình vào hệ thống thoát nước và vệ sinh của Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang. Đề nghị UBND tỉnh cho biết đến  thời điểm  hiện  nay (tháng 10/2023) đã tổ chức vận động được bao nhiêu hộ dân thực hiện đấu  nối vào hệ thống thoát nước thải để giảm thiểu ô nhiễm môi trường? Dự án đã đi vào hoạt động theo ý kiến kiến nghị của cử tri chưa? Hiệu quả đầu tư của dự án như thế nào, trách nhiệm thuộc về cơ quan, đơn vị nào?” đề nghị UBND tỉnh cần giao các ngành chuyên môn tham mưu các phương án giải quyết (về nguồn lực, vật lực) và dự kiến thời gian dự án đi vào hoạt động tránh lãng phí nguồn lực đầu tư như ý kiến cử tri đã nêu.


Tại Báo cáo số 3250/BC-UBND ngày 27/11/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về việc Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Cử tri huyện Hà Quảng kiến nghị: “Theo phân cấp quản lý các công trình thủy lợi tưới tiêu trên 30 ha là cấp tỉnh quản lý nên các công trình trên địa bàn xã Ngọc Đào phần đa là thuộc tỉnh giao cho công ty TNHH một thành viên Thủy nông quản lý, vì vậy trong thời gian quản lý đã có những bất cập như: Công tác vệ sinh mương phai chưa được kịp thời, công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa các tuyến mương nhánh chưa được thường xuyên. Đề nghị cấp có thẩm quyền có ý kiến với Công ty TNHH một thành viên Thuỷ Nông thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND xã tổ chức nạo vét mương phai, bảo bảo tưới tiêu kịp thời vụ (Ví dụ: Công ty Thủy nông chủ trì, xã chỉ đạo cho các xóm cho nhân dân nạo vét mương phai và trả tiền công cho các xóm)”. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Công ty TNHH một thành viên Thủy Nông hàng năm sớm xây dựng kế hoạch cụ thể và gửi đến các xã về việc phối hợp với với UBND xã tổ chức nạo vét mương phai, bảo bảo tưới tiêu kịp thời vụ.


 Cử tri huyện Hòa An kiến nghị: “Đề nghị Sở Công Thương kiểm tra và có ý kiến với đơn vị thi công dự án thủy điện Hồng Nam giải quyết việc đơn vị đã sử dụng thuốc nổ mìn dưới dòng sông, khối lượng quá lớn, nổ to, gây dồn mái ngói, nứt tường nhà không an toàn cho người dân”. Đề nghị UBND tỉnh trả lời rõ thời gian cụ thể yêu cầu Công ty CP tập đoàn xây dựng Thăng Long hỗ trợ đền bù thiệt hại nhà cửa do ảnh hưởng nổ mìn trong quá trình thi công công trình? Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương phối hợp các đơn vị rà soát lại giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để hạn chế ở mức thấp nhất ảnh hưởng đến người dân?
 
Cử tri huyện Thạch An kiến nghị: “Nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 209 từ Đông Khê đi xã Quang Trọng kết nối với các xã miền tây của huyện Thạch An đoạn đi qua các xóm của xã Trọng Con, xã Đức Thông”. Theo báo cáo của UBND tỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (điều chỉnh lần 7): Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 209, tỉnh Cao Bằng chưa được nhà tài trợ chấp thuận. Đề nghị UBND tỉnh cho biết dự kiến thời điểm có thể khởi công và hoàn thành của công trình trên?...


Để giải quyết kịp thời, thỏa đáng các kiến nghị cử tri, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp xúc cử tri; tăng cường công tác thông tin, trả lời, giải thích tại buổi tiếp xúc cử tri.

Đối với UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị cần báo cáo việc giải quyết kiến nghị cử tri đầy đủ, ngắn gọn, đúng trọng tâm, trọng điểm; chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cử tri; rà soát, nghiên cứu giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần…



 

Tác giả: Nông Thị Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay5,985
  • Tháng hiện tại13,285
  • Tổng lượt truy cập6,938,798
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây