HĐND tỉnh Cao Bằng: Khai mạc Kỳ họp thứ 17 (thường lệ) cuối năm 2023

Thứ tư - 06/12/2023 23:22
Sáng 6/12, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023).Tham dự có các đồng chí: Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; đại diện các ban Đảng Trung ương; Thường trực UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang; Thường trực HĐND các huyện, Thành phố.Chủ tọa kỳ họp gồm các đồng chí: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê phát biểu khai mạc kỳ họp.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê phát biểu khai mạc kỳ họp.
Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê khẳng định: 

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 19 Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với cả nước, tỉnh ta đã triển khai thực hiện nhiệm vụ với những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen: Phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu; tình hình an ninh, chính trị thế giới diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước, tình trạng thiếu điện, thiếu nguyên nhiên liệu, chi phí sản xuất, kinh doanh có xu hướng tăng... đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực.

Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh ta trong năm đã đạt được những kết quả tích cực: Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, có 11/17 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch; hoạt động của doanh nghiệp có nhiều tín hiệu khả quan hơn; dịch vụ du lịch phục hồi nhanh, doanh thu du lịch tăng so với cùng kỳ năm trước. Các nhiệm vụ văn hóa - xã hội được triển khai kịp thời; công tác chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách được quan tâm thực hiện tốt. Các chính sách dân tộc, các chương trình, dự án hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai đồng bộ, hiệu quả; quốc phòng - an ninh được tăng cường, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững; đặc biệt tỉnh ta đã xóa bỏ hoàn toàn hoạt động của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện hiệu quả; khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tiếp tục được củng cố.

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta vẫn còn những khó khăn, hạn chế, đó là: 06/17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội không đạt kế hoạch; thời tiết khô hạn ảnh hưởng nhiều đến sản xuất nông nghiệp và công nghiệp; hoạt động xuất nhập khẩu giảm sút; giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính của tỉnh chưa đạt so với kế hoạch đề ra; công tác đấu giá đất và tài sản trên đất rất chậm; số doanh nghiệp thành lập mới giảm 14,2%; việc thiếu hụt giáo viên tại một số địa phương chậm được khắc phục; tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế vẫn còn xảy ra; thị trường lao động tại địa phương chưa phát triển bền vững; đời sống nhân dân địa bàn vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn…

Tại  kỳ họp sẽ thực hiện quyền giám sát, xem xét và cho ý kiến đối với 22 báo cáo của UBND tỉnh, của HĐND tỉnh, của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, qua đó đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc về tình hình kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra; tiếp tục bàn, bổ sung thống nhất các giải pháp chủ yếu để thúc đẩy hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra cho năm 2023 và thời gian tiếp theo.

Nghe báo cáo kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của các đại biểu trong và sau kỳ họp thứ 14 và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh, nhất là đối với những vấn đề đang được đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm.

Dành thời gian thoả đáng để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Căn cứ vào kết quả chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục giám sát và quyết liệt, đeo bám tới cùng các vấn đề mà chính quyền các cấp ở địa phương chịu trách nhiệm giải quyết.

Thảo luận, xem xét thông qua 32 dự thảo nghị quyết thuộc nhiều lĩnh vực. Những nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này sẽ tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội và liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân trong tỉnh. Vì vậy, các vị đại biểu cần tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận sâu để có những ý kiến đóng góp chất lượng, sát đúng đối với từng nội dung của kỳ họp, nhằm giúp cho HĐND tỉnh có cơ sở quyết nghị thông qua nghị quyết đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng pháp luật, có tính khả thi cao, đảm bảo sự minh bạch, đồng bộ giữa các chính sách của tỉnh cùng với hệ thống pháp luật và tình hình thực tế của địa phương, tạo thuận lợi trong tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết từ cơ sở và trong nhân dân.

Cùng với đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét miễn nhiệm và bầu bổ sung Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 -2026.

Thời gian kỳ họp diễn ra từ nay đến ngày 08/12/2023, với nhiều nội dung lớn và quan trọng, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp nâng cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri tỉnh nhà, tập trung trí tuệ nghiên cứu kỹ các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết, các báo cáo trình kỳ họp, thảo luận sâu các vấn đề, dân chủ bàn bạc, tập trung thống nhất cao để hoàn thành nội dung chương trình kỳ họp đã đề ra.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, nhiều nội dung sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp; đồng thời duy trì đường dây nóng tại kỳ họp, Chủ toạ kỳ họp rất mong cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm theo dõi, góp phần vào thành công của kỳ họp.

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay5,985
  • Tháng hiện tại13,333
  • Tổng lượt truy cập6,938,846
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây