Phát huy sức mạnh hệ thống chính trị trong phòng, chống ma túy
Thảo luận tại tổ, các đại biểu bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với sự cần thiết ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2030. Các đại biểu cho rằng, việc xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 là yêu cầu cấp bách và khách quan, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, trước tình hình gia tăng phức tạp của tội phạm ma túy, đe dọa trực tiếp đến sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, góp phần hiện thực hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy; bảo vệ sức khỏe Nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng môi trường ổn định, an toàn, lành mạnh.
Tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị quyết, đại biểu Đoàn Thị Lê An, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phân tích về tình hình tội phạm ma túy, cơ quan đơn vị thực hiện chương trình, đại biểu cho rằng xác định công tác phòng chống ma tuý muốn đạt hiệu quả phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống ma túy, do đó đại biểu nhấn mạnh cần bổ sung vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ và Đoàn Thanh niên.
Một vấn đề được đại biểu lưu ý đó là nguồn vốn thực hiện chương trình, đại biểu đề nghị ưu tiên phân bổ vốn cho các địa bàn chưa cân đối được ngân sách, các tỉnh đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo để đảm bảo cho việc thực hiện Chương trình đạt kết quả cao, đồng thời cần đánh giá rà soát kỹ lưỡng hơn các nhóm chỉ tiêu thực hiện của Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 bảo đảm phù hợp thực tiễn.
Chú trọng phát triển ngành công nghiệp hóa chất
Góp ý Luật Hóa chất (sửa đổi), các đại biểu đề nghị cần có chính sách đầu tư phát triển công nghiệp hóa chất có chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm, tránh tràn lan, lãng phí; bổ sung quy định đầu tư phát triển, đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực có trình độ cao; quy định mã ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; quy định về quản lý hóa chất độc hại trong sản phẩm; cân nhắc đến địa hình, địa chất của địa điểm lựa chọn xây dựng dự án hóa chất, đặc biệt là hóa chất nguy hiểm.
Thảo luận tại tổ, đại biểu Đoàn Thị Lê An đề nghị bỏ nội dung “san chiết” tại khoản 18 Điều 4 vì “san chiết” hoá chất là hoạt động bình thường của những doanh nghiệp sử dụng hoá chất, nếu định nghĩa “san chiết” cũng là sản xuất hoá chất thì việc sử dụng hoá chất cũng phải cấp giấy phép.
Về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hoá chất, tại khoản 4 Điều 7 dự thảo quy định: “Sử dụng hoá chất không thuộc danh mục được phép sử dụng, hoá chất không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, vượt quá hàm lượng cho phép để sản xuất và bảo quản thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thức ăn gia súc, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, sản phẩm hoá chất tiêu dùng”. Đại biểu cho rằng, trong nội dung này không quy định các loại biệt dược như thuốc ngủ được bác sĩ kê đơn hay các tinh chất chiết suất để chế biến thành các loại heroin, ma tuý là hành vi bị cấm. Vì vậy, đại biểu đề nghị bổ sung các biệt dược như trên vào các hành vi bị cấm sử dụng. Tại khoản 6, Điều 7 đại biểu đề nghị cần phải có cơ quan chuyên ngành tại địa phương đánh giá, do đó, hoàn thiện như sau: “Đưa dự án vào hoạt động khi chưa được phê duyệt kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố hoá chất hoặc báo cáo biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hoá chất gửi cơ quan quản lý chuyên ngành tại địa phương thực hiện xác nhận theo quy định, đồng thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền”.
Về điều kiện tư vấn chuyên ngành hóa chất, tại khoản 3 Điều 14 đại biểu đề nghị sửa đổi, bổ sung như sau: “Cá nhân hoạt động tư vấn hoá chất quy định tại khoản 2 Điều 13 được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ tư vấn chuyên ngành hoá chất khi đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây”, vì quy định này đã được bổ sung tại khoản 4 Điều 14 theo đề xuất.
Góp ý Luật Quảng cáo (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, cần phân định cụ thể vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo; bổ sung chính sách ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; quy định cơ chế xác nhận người chuyển tải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm; chế tài đối với trường hợp phát hiện người chuyển tải chưa sử dụng sản phẩm quảng cáo hoặc sử dụng nhưng kết quả thực tế không đúng như người chuyển tải. Ngoài ra, cần đánh giá kỹ việc cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ, thoát nạn và cứu hộ cứu nạn, an toàn của cộng đồng. Quy định cụ thể tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau; cơ chế, cách thức nhận biết các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng vi phạm pháp luật.