Năm 2020, toàn tỉnh mở mới trên 232 km đường giao thông nông thôn, gồm: 2 tuyến đường huyện; 107 tuyến đường xã; 194 đường xóm, nội đồng. Sửa chữa, nâng cấp 418 tuyến đường với chiều dài trên 315 km, tổng kinh phí đầu tư trên 1.000 tỷ đồng; nhân dân đóng góp hơn 117.000 ngày công lao động. Các địa phương trong tỉnh đã sửa chữa, xây mới 21 cầu dân sinh với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Việc cải tạo, nâng cấp, mở mới, bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, phát triển KT - XH, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Nhờ thực hiện tốt mục tiêu phát triển giao thông nông thôn, đến nay, toàn tỉnh có 17 xã đạt chuẩn NTM, 49 xã đạt tiêu chí về giao thông. Năm 2021, tỉnh phấn đấu thêm 5 xã về đích NTM, 7 xã đạt tiêu chí giao thông, bình quân toàn tỉnh đạt 12 tiêu chí/xã. Các huyện được đánh giá thực hiện tốt chương trình phát triển giao thông nông thôn gồm: Hà Quảng, Trùng Khánh, Nguyên Bình, Hòa An. Hiện nay, các huyện ngoài làm tốt công tác bố trí nguồn lực đầu tư còn tăng cường chỉ đạo các xã phấn đấu về đích NTM tập trung nguồn lực làm đường giao thông nông thôn. Sau đầu tư, làm tốt công tác duy tu bảo dưỡng, giúp cho giao thông thuận lợi.
Tuy nhiên, đường giao thông nông thôn của tỉnh hiện vẫn chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là tại các vùng đặc biệt khó khăn; tỷ lệ bê tông hóa các tuyến đường liên xóm còn thấp. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển giao thông nông thôn gắn với Chương trình xây dựng NTM, đáp ứng với yêu cầu phát triển KT - XH ở địa phương, các cấp, ngành tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển giao thông nông thôn có trọng tâm, trọng điểm; tập trung chỉ đạo hoàn thành dứt điểm đối với các công trình khởi công mới, công trình chuyển tiếp, vấn đề thanh quyết toán vốn, ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư, tập trung nguồn lực, kêu gọi đầu tư để xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh theo hướng đồng bộ và bền vững.