Giảm hình phạt tử hình là phù hợp với xu hướng của thế giới nhưng cần bảo đảm tính răn đe
Tham gia thảo luận góp ý đối dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, các đại biểu cơ bản nhất trí đối với các nội dung của dự thảo luật được sửa đổi, bổ sung như giảm hình phạt tử hình ở 8 tội danh và hạn chế áp dụng hình phạt tử hình; sửa đổi, bổ sung một số tội danh về tham nhũng, ma tuý, môi trường, an toàn thực phẩm, hàng giả có vướng mắc, bất cập, phải sửa đổi ngay để đáp ứng yêu cầu thực tiễn; sửa đổi một số nội dung của 4 luật: Luật Đặc xá, Luật Thi hành án hình sự, Luật Phòng, chống mua bán người, Luật Công an nhân dân; quy định về điều khoản chuyển tiếp.
Các đại biểu cho rằng việc giảm hình phạt tử hình là phù hợp xu thế văn minh, phù hợp với pháp luật của nhiều nước trên thế giới, thể hiện chính sách nhân đạo, nhân văn của nhà nước. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc kỹ lưỡng, xem xét, đánh giá toàn diện về việc bỏ hình phạt tử hình ở một số tội danh như tội vận chuyển trái phép chất ma tuý, tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh. Xuất phát từ tính chất nguy hiểm lớn cho xã hội, là nguồn gốc của nhiều tội phạm khác, với diễn biến phức tạp của tội phạm ma tuý trong giai đoạn hiện nay, cần đề cao tính răn đe, phòng ngừa và nghiêm trị các hành vi phạm tội về ma tuý, trong đó có hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý, nhiều đại biểu đề nghị nghiên cứu giữ nguyên áp dụng hình phạt tử hình đối với tội vận chuyển trái phép chất ma tuý.
Tham gia phát biểu tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Bế Minh Đức – Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh bày tỏ sự tán thành đối với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự để thể chế hoá quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập từ thực tiễn đối với một số tội danh, tiếp tục bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Việc bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội danh để thể hiện chính sách nhân đạo, phù hợp với xu thế chung. Tuy nhiên, theo đại biểu, qua báo cáo của Bộ Công an, tình hình tội phạm có xu hướng tăng, báo cáo về thực tiễn thi hành Bộ luật Hình sự có nêu thực tiễn hình phạt tử hình được áp dụng nhiều nhất ở tội mua bán trái phép chất ma tuý, vận chuyển trái phép chất ma tuý, tội giết người. Với tính chất phức tạp và nguy hiểm của hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét giữ nguyên hình phạt tử hình đối với tội vận chuyển trái phép chất ma tuý.
Khơi thông nguồn vốn, nâng cao mức độ an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng
Tham gia góp ý đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, các đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo luật về phân cấp thẩm quyền cho vay đặc biệt đối với khoản vay có lãi suất 0%/năm, khoản vay không có tài sản bảo đảm từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, luật hoá một số quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng gồm quyền thu giữ tài sản bảo đảm, về kê biên tài sản của người phải thi hành án đang được sử dụng làm tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu, về hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng trong vụ án hình sự, bổ sung quy định về hoàn trả tài sản bảo đảm là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong vụ việc vi phạm hành chính.
Góp ý vào một số nội dung cụ thể của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, một số đại biểu băn khoăn về việc cho vay với lãi suất 0%/năm có thể dẫn đến lạm dụng cơ chế cứu trợ mềm, giảm động lực tái cấu trúc nội tại của ngân hàng. Từ đó, các đại biểu kiến nghị cần có tiêu chí rõ ràng về đối tượng đủ điều kiện được hỗ trợ để bảo đảm tính minh bạch trong triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các đại biểu kiến nghị cần giải pháp để có tăng cường giám sát và quy định chặt chẽ về vấn đề quản lý rủi ro tín dụng, phân loại nợ, trích lập dự phòng và các tiêu chuẩn an toàn vốn của ngân hàng, cũng như việc thực hiện thanh tra định kỳ để đảm bảo các ngân hàng tuân thủ đúng quy định và có các biện pháp quản lý nợ xấu hiệu quả.