Trong đó, Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng (Quảng Hòa) thu 9 tỷ 276 triệu đồng, Cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh) 2 tỷ 282 triệu đồng, Cửa khẩu Pò Peo (Trùng Khánh) 140 triệu đồng, Cửa khẩu Sóc Giang (Hà Quảng) 271 triệu đồng; các lối mở, cửa khẩu còn lại số thu đạt thấp hoặc thu không đáng kể.
Nguyên nhân thu phí hạ tầng cửa khẩu đạt thấp do hai bên biên giới thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Chính sách biên mậu của phía Trung Quốc có sự thay đổi từ thương mại “tiểu ngạch” sang xuất nhập khẩu "chính ngạch", yêu cầu về chất lượng và xuất xứ hàng hóa. Do vậy, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt, tỉnh chưa chủ động được nguồn hàng do chưa có mặt hàng xuất khẩu chủ lực, hàng hóa xuất khẩu phụ thuộc chủ yếu vào nguồn hàng của các tỉnh khác dẫn đến hoạt động xuất khẩu không ổn định; cùng với đó là cơ sở hạ tầng giao thông kết nối từ trung tâm tỉnh đến một số cửa khẩu hiện đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu.