Huyện bám sát nội dung Nghị quyết của Trung ương, văn bản hướng dẫn của tỉnh, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW triển khai thực hiện nghị quyết với quyết tâm cao, tích cực, chủ động, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình phù hợp, bước đầu đạt được một số những kết quả nhất định, đảm bảo được tiến độ đề ra.
Các ĐVSNCL được sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối; chức năng nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp được điều chỉnh đảm bảo hợp lý, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý. Hiệu quả hoạt động của các đơn vị được nâng lên, hướng đến tự chủ, tự chịu trách nhiệm phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương.
Tính đến ngày 31/12/2023, các ĐVSNCL thuộc UBND huyện Quảng Hòa bao gồm 70 đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, văn hóa thông tin và du lịch, sự nghiệp kinh tế và một số sự nghiệp khác cung ứng dịch vụ công tại huyện. Số lượng các ĐVSNCL được giao tự chủ hoàn toàn về tài chính là 1 đơn vị là Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng. Còn lại 69 đơn vị do ngân sách chi Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên
UBND huyện Quảng Hòa với tổng số lượng biên chế viên chức được giao năm 2017 là 1.247 biên chế viên chức, năm 2023 biên chế viên chức của huyện được giao là 1.261 biên chế, tăng 14 biên chế so với 2017 (tăng têm do tiếp nhận 2 trường nội trú trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo về huyện quản lý).
Từ năm 2016 đến ngày 31/12/2023, số viên chức có mặt thuộc diện tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của huyện Quảng Hòa là 116 người. Số biên chế giảm đáng kể về cơ học theo hướng tinh gọn, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Huyện làm tốt công tác tuyển dụng, quy hoạch, bố trí sử dụng viên chức đúng quy định. Tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng đội ngũ viên chức, trên cơ sở đó xây dựng quy hoạch bố trí sử dụng, đào tạo bồi dưỡng từng chức danh tương ứng từng vị trí việc làm. Bố trí sắp xếp viên chức đúng trình độ chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm; năng lực chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ xem xét điều động chuyển công tác khác hoặc cho nghỉ chế độ tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP và Nghị định 113/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Tuy nhiên, khi thực hiện phương án sắp xếp ĐVSNCL tuy giảm đầu mối nhưng việc hợp nhất các đơn vị thời gian đầu gặp khó khăn, việc sắp xếp viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không tránh khỏi phức tạp, cần giải quyết hợp tình, hợp lý đối với từng trường hợp cụ thể.
Địa phương kiến nghị: Với cấp ủy Đảng, thành lập ban chỉ đạo triển khai thực hiện ở địa phương để thực hiện việc sắp xếp, đồng bộ thống nhất, đúng quy trình. Quan tâm chỉ đạo thường xuyên đến công tác sắp xếp mạng lưới các ĐVSNCL. Xây dựng phương án, sắp xếp cán bộ, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo dôi dư, thôi việc theo nguyện vọng. Xây dựng, triển khai thực hiện Đề án của huyện về "Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số làm việc trong các ĐVSNCL từ năm 2023 đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Với Tỉnh ủy, UBND tỉnh có chủ trương, kế hoạch chỉ đạo quyết liệt, nghiên cứu các giải pháp kịp thời, giải quyết những vướng mắc phát sinh về việc đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống ĐVSNCL tại địa phương để sau sắp xếp hoạt động có hiệu quả hơn. Đề nghị với Chính phủ, Trung ương ban hành bộ khung các tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước để làm căn cứ đánh giá các dịch vụ sự nghiệp công một cách đồng bộ.
Đoàn giám sát đoàn tiếp thu, ghi nhận tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của huyện để kịp thời đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới.
Nhân dịp này, Đoàn công tác tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng tiền mặt và 1 đôi giày cho học sinh 2 trường PTDTNT Quảng Uyên, THPT Quảng Uyên.