Đại biểu dự báo, trong giai đoạn tới nền kinh tế phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ẩn những rủi ro khó lường. Đặc biệt là ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài đến những năm đầu của kế hoạch 5 năm 2021-2025, và sẽ tác động nặng nề đến phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Do đó, đòi hỏi kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 phải phát huy được vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do vậy, kế hoạch đầu tư công trung hạn cần được tiếp tục đổi mới, xây dựng một cách hợp lý, bảo đảm tập trung vào các mục tiêu, nhiệm vụ đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng xác định; nâng cao hiệu quả đầu tư công ngay từ khâu lập kế hoạch đến triển khai thực hiện; phát huy tối đa các bài học kinh nghiệm đã có, nhanh chóng khắc phục các tồn tại, hạn chế với các giải pháp, bước đi chắc chắn, phù hợp.
Để thực hiện được điều này đại biểu Đoàn Thị Lê An đề nghị: Quốc hội cần nghiên cứu sửa đổi Luật đầu tư công năm 2019 với lý có nhiều bất cập trong việc thực hiện thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh trong quá trình lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn tại địa phương và trong việc quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án, theo đó Khoản 5, 10 Điều 55 Luật Đầu tư công quy định về trình tự lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn có quy định thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh đó là cho ý kiến trong quá trình lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn tại địa phương 02 lần đó là trước và sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Hội đồng nhân dân họp mỗi năm ít nhất 02 kỳ, do vậy thời điểm trình Hội đồng nhân dân phê duyệt chủ trương đầu tư chương trình, dự án và thời điểm xin ý kiến Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiều lúc không trùng với thời điểm tổ chức kỳ họp thường kỳ, việc tổ chức kỳ họp bất thường chỉ để thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn hoặc quyết định một chủ trương đầu tư chương trình, dự án là không cần thiết, tốn kém... Đại biểu đề nghị, để đảm bảo tính kịp thời trong lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn tại địa phương và trong việc quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án, Quốc hội cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật đầu tư công theo hướng quy định thẩm quyền của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc Quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án và cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công trung hạn tại địa phương và phải báo cáo Hội đồng nhân dân về các nội dung đã Quyết định và cho ý kiến tại kỳ họp Hội đồng nhân dân gần nhất.
Ngoài ra đại biểu cho rằng, Luật đầu tư công quy định Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn nào sẽ do Quốc hội của giai đoạn đó quyết định, quy định này dẫn đến mâu thuấn với các quy định về thời hạn giao vốn, phân bổ vốn nên trong năm đầu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn rất khó triển khai thực hiện. Đại biểu đề nghị việc giao vốn đầu tư công năm thứ nhất của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau thực hiện trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công vốn Ngân sách nhà nước năm thứ nhất, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư công năm thứ nhất. Kế hoạch đầu tư công trung hạn năm thứ nhất sẽ được tổng hợp vào kế hoạch trung hạn giai đoạn sau và trình Quốc hội khóa mới xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa mới. Trước mắt, nếu chưa sửa đổi, bổ sung được Luật đầu tư công thì Quốc hội nên có Nghị quyết quy định về vấn đề này.