Theo Báo cáo của Chính phủ, dự kiến phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sẽ có tổng mức vốn NSNN thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 2.870 nghìn tỷ đồng, bao gồm: 1.500 nghìn tỷ đồng vốn NSTW (trong đó 1.200 nghìn tỷ đồng vốn trong nước, 300 nghìn tỷ đồng vốn nước ngoài) và 1.370 nghìn tỷ đồng vốn ngân sách địa phương (NSĐP). Trong đó:
+ Số vốn các bộ, cơ quan trung ương và địa phương phân bổ chi tiết tối đa là 2.720 nghìn tỷ đồng, trong đó NSTW là 1.350 nghìn tỷ đồng, NSĐP là 1.370 nghìn tỷ đồng.
+ Dự phòng vốn NSTW là 10% (150 nghìn tỷ đồng) bằng với mức dự phòng giai đoạn 2016-2020. Mức dự phòng NSĐP do Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định theo quy định tại khoản 6 Điều 51 Luật Đầu tư công.
Phương án kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 phải bố trí theo thứ tự ưu tiên của pháp luật. Tổng số dự án thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 dưới 5.000 dự án , giảm hơn một nửa so với giai đoạn 2016-2020, trong đó thu hồi dứt điểm số vốn ứng trước kế hoạch, hoàn thành các dự án chuyển tiếp, khởi công mới khoảng 2.236 dự án. Mức vốn bố trí bình quân cho 01 dự án là 210,4 tỷ đồng, cao gấp 2,4 lần so với giai đoạn 2016-2020 (88 tỷ đồng/dự án). Bố trí đủ vốn đầu tư cho các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia và 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đáp ứng yêu cầu tiến độ để cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường vành đai 3, 4 của khu vực động lực Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối vùng đồng bằng sông Cửu Long, tuyến nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ, khu vực miền núi phía Bắc, tuyến đường ven biển, hành lang kinh tế Đông - Tây.
Tham gia phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Lại Xuân Môn – Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng, tổ trưởng tổ thảo luận đánh giá cao những điểm mới về tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Chính phủ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đó là vốn đầu tư được tăng lên so với số kế hoạch giai đoạn 2016-2020; công tác bố trí vốn được tập trung vào những dự án lớn, trọng điểm tạo ra sức bật, lan tỏa để phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh. Việc định hướng tập trung vào các dự án trọng điểm sẽ khắc phục được những hạn chế theo kiểu đầu tư manh mún, nhỏ lẻ như những giai đoạn trước đây; một điểm mới nữa đó là lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư toàn xã hội, dùng vốn NSNN để thu hút vốn đầu tư bên ngoài và toàn xã hội.
Đối với kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025, đại biểu Lại Xuân Môn kiến nghị:
- Cần điều chỉnh, bổ sung việc đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, theo đó lấy Cao Bằng làm điểm đầu của tuyến cao tốc vì những lý do có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, xã hội và quốc phòng an ninh. Đại biểu nhấn mạnh, Cao Bằng là quê hương cội nguồn của Cách mạng Việt Nam, là điểm đầu của tuyến đường Hồ Chí Minh; Cao Bằng có vị trí quan trọng về địa chính trị, kinh tế và quốc phòng an ninh, có đường biên giới dài 333km tiếp giáp với Trung quốc là cửa ngõ để kết nối giữa Trung Quốc với ASEAN và sang Châu Âu; là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, với trên 95% là người dân tộc thiểu số, Cao Bằng cần được quan tâm đầu tư về hạ tầng giao thông để phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.
- Về phân bổ vốn đầu tư công, đại biểu kiến nghị Quốc hội nên giao cho Chính phủ để Chính phủ có không gian điều tiết, chủ động. Vai trò của Quốc hội chỉ mang tính dẫn dắt, định hướng. Việc phân bổ vốn NSNN cần linh hoạt và hợp lý, đối với những tỉnh có số thu ngân sách đạt thấp thì cần được phân bổ nhiều hơn những tỉnh có điều kiện thuận lợi về kinh tế, đặc biệt đối với những địa phương như Cao Bằng thì việc đầu tư đường cao tốc cần vốn NSNN hỗ trợ từ 60% - 65% .
- Trong đầu tư công cần tách công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư thành những dự án riêng mới đẩy nhanh được tiến độ, rút ngắn thời gian thực hiện các dự án đầu tư.
- Phân cấp, phân quyền mạnh để các địa phương có sự chủ động linh hoạt, sáng tạo trong điều chỉnh nguồn vốn đầu tư góp phần nâng cao hiệu quả việc sử dụng các nguồn vốn từ NSNN.
- Cần mạnh dạn cải cách thể chế theo hướng tạo sự thuận lợi, thông thoáng nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư.