Qua giám sát cho thấy, giai đoạn 2016 - 2021, toàn tỉnh tiếp công dân 10.184/7.726 vụ việc, trong đó, UBND tỉnh 1.041 lượt, các sở, ngành 2.841 lượt, UBND các huyện 3.798 lượt, UBND cấp xã 2.504 lượt; tiếp 21 đoàn đông người; tiếp công dân đột xuất 8.794 lượt; đột xuất 13 lượt; định kỳ của người đứng đầu 1.390 lượt. Nội dung khiếu nại chủ yếu tranh chấp đất đai; các quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai; chính sách xã hội, thi hành quyết định hành chính. Nội dung tố cáo chủ yếu tố cáo cán bộ, công chức làm sai trong thi hành công vụ, tiêu cực, nhũng nhiễu trong quản lý đất đai, tài chính, chính sách xã hội.
Tiếp nhận 8.420 đơn KN,TC, trong đó, 1.272 đơn khiếu nại, 490 đơn tố cáo, 6.590 kiến nghị, phản ánh, 68 đơn tư pháp; 3.543 đơn đủ điều kiện, 4.877 đơn trùng và đơn không đủ điều kiện. Giải quyết 497/513 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền; giải quyết khiếu nại đúng 54 vụ việc; khiếu nại đúng một phần 37 vụ việc; khiếu nại sai 406 vụ việc. Giải quyết 490 đơn tố cáo (137 đơn thuộc thẩm quyền, 353 đơn không thuộc thẩm quyền và đơn không đủ điều kiện); giải quyết 136 vụ việc, đạt 99,2%, trong đó giải quyết đúng 17 vụ việc , đúng một phần 11 vụ việc, tố cáo sai 108 vụ việc. Qua giải quyết tố cáo, xử lý 4 cá nhân, 1 tập thể, thu hồi và trả lại cho người nộp số tiền trên 97 triệu đồng.
Việc giải quyết các vụ việc KN,TC phức tạp kéo dài, đông người, có 8 vụ khiếu nại về đất đai (6 vụ việc xem xét đủ điều kiện chấm dứt khiếu nại, 2 vụ việc đang xem xét giải quyết); 12 đơn KN,TC do các cơ quan Quốc hội, Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển đến; chuyển 12 đơn đến các cơ quan hành chính nhà nước xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh thanh tra 99 cuộc, qua thanh tra chỉ ra những thiếu sót cần khắc phục, chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong công tác KN,TC, tiếp công dân.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KN,TC luôn được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Toàn tỉnh tổ chức 522 lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền với hơn 23.560 người tham gia.
UBND Tỉnh kiến nghị với Quốc hội: Đối với Luật Tiếp công dân, đề nghị Thanh tra Chính phủ nghiên cứu quy định về lịch tiếp công dân, tham mưu sửa đổi phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương theo hướng lãnh đạo UBND các cấp (chủ tịch, phó chủ tịch) tiếp công dân 1 ngày/tháng, không nên quy định cứng chỉ có chủ tịch UBND tỉnh, huyện, xã. Đối với Luật Khiếu nại, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật giải quyết KN,TC còn mâu thuẫn, bất hợp lý về thời gian giải quyết khiếu nại. Quy định cụ thể hơn về trình tự, thủ tục thi hành quyết định giải quyết khiếu nại; quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KN,TC. Đối với Luật Tố cáo, nghiên cứu kéo dài thời giai quy định về thời hạn xem xét đủ điều kiện thụ lý tố cáo tại Luật Tố cáo, quy định trong 10 ngày làm việc rất khó thực hiện, dẫn đến việc không giải quyết theo đúng thời hạn quy định.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng phát biểu kết luận buổi giám sát
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng ghi nhận UBND tỉnh đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, các đơn vị đã bố trí đầy đủ trụ sở tiếp công dân, người đứng đầu thực hiện tương đối tốt việc tiếp công dân 1 lần/tháng, việc phân loại, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết cơ bản đúng Luật, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục nhắc nhở người đúng đầu một số huyện cần nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân theo quy định của Luật; việc giải quyết các vụ việc đều bị quá thời gian; đề nghị UBND tỉnh rút kinh nghiệm và chỉ đạo quyết liệt để giải quyết 10 vụ việc còn tồn đọng và kéo dài. Đề nghị UBND tỉnh nâng cao chất lượng báo cáo thẩm tra của các đoàn thanh tra về giải quyết các vụ việc, đề nghị sở Tư pháp tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh về tuyên truyền triển khai các Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo và một số văn bản liên quan đến công tác khiếu nại, tố cáo còn bất cập và không phù hợp./.