Thực hiện Quyết định số 366 ngày 13/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng về việc giám sát lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là người đứng đầu tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các Huyện ủy, Thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Huyện ủy Hạ Lang xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, đã tập trung nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống trị trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ban hành thông báo lịch tiếp công dân định kỳ đúng theo quy định.
Tổng số đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (từ ngày 1/7/ 2020 đến 15/8/2021) là 142 đơn, trong đó cấp huyện: 48 đơn, cấp xã: 94 đơn (bao gồm 16 đơn khiếu nại, 05 đơn tố cáo, 121 đơn kiến nghị, phản ánh); phần lớn nội dung các đơn thư liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai chiếm 85%, tổ chức cán bộ 0,7%, một số lĩnh vực khác chiếm 14,3%. Số đơn đã giải quyết: 125 đơn, số đơn, vụ việc đang giải quyết 14 đơn, số đơn, vụ việc không giải quyết: 03 đơn do nặc danh, không ký tên.
Từ ngày 01/01/2021 đến 6/8/2021, số lượt tiếp dân định kỳ của Bí thư Huyện ủy được 01 cuộc/02 công dân, thực hiện tiếp công dân đột xuất: 03 cuộc/06 công dân, tổng số đơn thư khiếu nại tố cáo nhận được: 01 đơn.
Từ ngày 01/7/2020 đến 15/8/2021, Chủ tịch UBND huyện đã tiếp dân định kỳ 07 cuộc, tiếp công dân đột xuất 0 cuộc. Tổng số đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh nhận được 34 đơn. Ban Thường vụ Huyện ủy kiến nghị: cấp trên mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho lãnh đạo, công chức cấp xã, thị trấn phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Sau khi kiểm tra, đồng chí Nông Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát, đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện. Đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật tiếp công dân, quan tâm bồi dưỡng năng lực cho cán bộ, nhất là về quy trình thực hiện thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo; đặc biệt quan tâm đến việc xử lý trách nhiệm đối với những vấn đề sai phạm do công dân khiếu nại, tố cáo phát hiện; thực hiện đầy đủ các quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân./.