Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường về quản lý quy hoạch, đầu tư và vận hành các công trình thủy điện

Thứ ba - 12/03/2024 11:14
Tiếp tục giám sát công tác quản lý quy hoạch, đầu tư và vận hành các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh, sáng 11/3, đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh La Văn Hồng phát biểu kết luận buổi giám sát.
Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh La Văn Hồng phát biểu kết luận buổi giám sát.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong giai đoạn 2017 đến năm 2023, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành hàng trăm văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các chủ dự án, đơn vị vận hành dự án thủy điện thực hiện, chấp hành các nghĩa vụ theo quy định pháp luật; phối hợp, tham gia 2 cuộc kiểm tra việc thực hiện quy trình vận hành hồ chứa do Sở Công thương chủ trì đối với các máy thủy điện Bản Rạ (huyện Trùng Khánh), Bình Long (huyện Hòa An). Đối với 8 công trình thủy điện có công suất lắp máy dưới 2MW thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của UBND tỉnh, hiện nay chưa xây dựng hệ thống hạ tầng tiếp nhận dữ liệu quan trắc theo quy định. Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai hệ thống giám sát khai thác, sử dụng nước, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ hướng dẫn cụ thể các đơn vị lắp đặt thiết bị quan trắc để đảm bảo đồng bộ, hiệu quả. Sở tiến hành 5 cuộc kiểm tra về các quy định pháp luật về tài nguyên và môi trường; đối với 6 công trình, dự án thủy điện, kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục. Phần lớn các dự án thủy điện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh được chủ đầu tư quan tâm thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị tỉnh xem xét loại ra khỏi quy hoạch đối với các dự án không khả thi, không đảm bảo hiệu quả kinh tế, có ảnh hưởng đến dân cư và tác động xấu đến môi trường; có biện pháp xử lý đối với các chủ đầu tư năng lực yếu, các dự án triển khai không tuân thủ quy định của pháp luật; quan tâm, phân bổ kinh phí đầu tư cho lĩnh vực tài nguyên nước để đáp ứng công tác quản lý hiện nay.

Kết luận giám sát, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh La Văn Hồng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường khắc phục những tồn tại, hạn chế đoàn giám sát đã chỉ ra; quan tâm điều chỉnh chỉ tiêu đất sử dụng cho năng lượng của các địa phương để đầu tư, xây dựng các dự án thủy điện; phối hợp chặt chẽ với cơ quan có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư, xây dựng và vận hành các dự án thủy điện; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai, môi trường; giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước.

Tác giả: Bế Văn Đoàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm8
  • Hôm nay4,200
  • Tháng hiện tại215,154
  • Tổng lượt truy cập6,920,250
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây