Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh: Thẩm tra các tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 20 (thường lệ) giữa năm 2024, HĐND tỉnh

Thứ hai - 24/06/2024 21:36
Tiếp tục chương trình thẩm tra, chiều ngày 24/6/2024, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo trình tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVII. Dự Hội nghị có đồng chí Nông Thanh Tùng; Hà Nhật Lệ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan.
Đồng chí Hà Nhật Lệ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị thẩm tra
Đồng chí Hà Nhật Lệ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị thẩm tra
Tại Kỳ họp thứ 20, Ban Văn hoá - Xã hội được Thường trực HĐND tỉnh phân công chủ trì thẩm tra 05 tờ trình dự thảo Nghị quyết. Trong đó có các tờ trình, dự thảo nghị quyết gồm:
Quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán Quỹ bảo hiểm y tế mà không phải là dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước thuộc tỉnh Cao Bằng quản lý.Các đại biểu có ý kiến như sau:  Dự thảo Nghị quyết đã được xây dựng phù hợp quy định tại Thông tư số 21/2023/TT-BYT ngày 17/11/2023, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát các danh mục dịch vụ, giá dịch vụ tại phụ lục 3 kèm theo dự thảo Nghị quyết đảm bảo chính xác mức giá tối thiểu theo Thông tư số 21/2023/TT-BYT ngày 17/11/2023. Cơ quan soạn thảo đang xây dựng danh mục giá dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm (phụ lục 3) gồm 1.423/1.940 danh mục, đề nghị báo cáo thêm, còn dịch vụ kỹ thuận và xét nghiệm nào tỉnh có thể thực hiện trong thời gian tới, để đề xuất có thể bổ sung danh mục, tránh tình trạng phải chỉnh sửa Nghị quyết khi bổ sung thêm một số ít danh mục dịch vụ kỹ thuật. Tên dự thảo Nghị quyết nên sửa thành: Nghị quyết Quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc tỉnh Cao Bằng quản lý.
Đối với dự thảo Nghị quyết quy định đối tượng và mức chi thăm hỏi, tặng quà đối tượng người có công và thân nhân người có công, văn nghệ sĩ tiêu biểu, đối tượng chính sách xã hội, người lao động, các đơn vị lực lượng vũ trang, các Trung tâm nhân dịp Tết Nguyên đán; đối tượng người có công và thân nhân người có công, nhân ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7), các đại biểu đề nghị không ban hành Nghị quyết này tại kỳ họp, lý do trong Nghị quyết 95/NQ-HĐND đã quy định rõ, vì vậy thẩm quyền về mức chi do UBND tỉnh quyết định.
Đối với dự thảo Nghị quyết quy định mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 3 Thông tư 96/2018/TT-BTC ngày 18/10/2018 quy định: Người cao tuổi thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúc thọ và tặng quà gồm 5 mét vải lụa và 700.000 đồng tiền mặt; Người cao tuổi thọ 90 tuổi được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chúc thọ và tặng quà gồm hiện vật trị giá 150.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt; Mức chi nêu trên là mức tối thiểu. Thống nhất bỏ điểm (b). Việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng là đảm bảo đúng thẩm quyền của HĐND tỉnh.
Đối với tờ trình dự thảo Nghị quyết quy định mức thưởng đối với Huấn luyện viên, vận động viên đạt thành tích tại các giải thi đấu thể thao khu vực và toàn quốc trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; theo đó dự thảo Nghị quyết này xây dựng căn cứ theo Nghị định số 152/2018/NĐ-CP, ngày 07/11/2018, nhất trí các định mức chi đối với huấn luyện viên, vận động viên đạt thành tích cao tại các giải thể thao khu vực và toàn quốc có mức thưởng như nhau. Nhất trí ban hành Nghị quyết. Về nguồn kinh phí thực hiện chỉ quy định về nguồn kinh phí; việc chi trả thưởng, lập dự toán, phân bổ và quyết toán thuộc nhiệm vụ của các ngành chuyên môn, không cần thiết đưa vào Nghị quyết.
Đối với tờ trình dự thảo Nghị quyết quyết định số lượng hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ; đề nghị chỉnh sửa thể thức của Nghị quyết, thực hiện theo khoản 2 điều 8 Nghị định số 111/2022 số lượng hợp đồng áp theo bảng lương của công chức viên chức cho các cơ sở mầm non công lập. Nhất trí thông qua Nghị quyết này.
Đối với dự thảo Nghị quyết quy định mức chi đón tiếp thăm hỏi chúc mừng đối với một số đổi tượng do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Cao Bằng thực hiện. Đối tượng áp dụng chưa rõ, mức chi chưa phù hợp, tên Nghị quyết chưa đảm bảo, đề nghị sở Tài chính phối hợp với Ủy ban MTTQ tiếp tục chuẩn bị và trình lại vào kỳ họp tiếp theo.

Các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội và lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh đồng tình với các nội dung do cơ quan soạn thảo trình bày. Đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo trao đổi, làm rõ hơn một số nội dung như: đối tượng thụ hưởng đối với một số chính sách hỗ trợ; khả năng cân đối nguồn lực để thực hiện theo các cơ chế, chính sách ban hành; bổ sung mức chi, danh mục chi...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hà Nhật Lệ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh hoàn thiện các dự thảo Nghị quyết thẩm tra, trong đó chú ý đến việc đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, sự phù hợp với các quy định của pháp luật trong các dự thảo nghị quyết; đảm bảo phạm vi, đối tượng rõ ràng, cụ thể, dễ áp dụng; tiếp tục rà soát bổ sung các đối tượng được hỗ trợ; các mức chi, hỗ trợ phải tương xứng với nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, phù hợp với ngân sách của tỉnh.

Sau Hội nghị, Ban Văn hoá Xã hội HĐND tỉnh sẽ tiếp thu các ý kiến thảo luận để hoàn thiện Báo cáo thẩm tra và đề xuất nội cần giải trình; đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành của UBND tỉnh để hoàn thiện các nội dung trình kỳ họp.

 

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay5,375
  • Tháng hiện tại172,354
  • Tổng lượt truy cập7,267,198
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: vphdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn https://hdndcaobang.gov.vn/ khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây