Giai đoạn 2016 - 2021, Viện KSND tỉnh tiếp 93 lượt công dân, trong đó cấp huyện tiếp 44 lượt; tiếp nhận 415 đơn khiếu nại, cấp tỉnh giải quyết 263 đơn, cấp huyện 152 đơn, không có đơn tồn đọng; tiếp nhận 45 đơn tố cáo (cấp tỉnh giải quyết 27 đơn, cấp huyện 18 đơn). Viện KSND 2 cấp quan tâm chỉ đạo sát sao công tác tiếp công dân, thực hiện nghiêm các quy định Luật Tiếp công dân, bố trí phòng tiếp công dân, phân công lãnh đạo, cán bộ kiểm sát viên thực hiện tiếp công dân đến KN,TC đúng quy định. Quan tâm thực hiện đúng quy định, trình tự, thủ tục giải quyết, thụ lý giải quyết, thời hiệu quy định. Tăng cường theo dõi kiểm tra, hướng dẫn cấp huyện giải quyết KN,TC thuộc thẩm quyền. Viện KSND 2 cấp không có đơn thư tồn đọng kéo dài.
Về công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KN,TC, Viện KSND tỉnh thường xuyên theo dõi kiểm tra, hướng dẫn cấp huyện thuộc thẩm quyền, kiểm tra 4 quyết định giải quyết khiếu nại, ban hành 3 thông báo rút kinh nghiệm trong công giải quyết đơn; xây dựng cơ chế phối hợp với các cơ quan tư pháp, đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan để có cơ sở đánh giá chứng cư khách quan toàn diện. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giải quyết KN,TC trong hoạt động tư pháp; mở hòm thư góp tại cổng đơn vị để người dân thuận lợi khi góp ý, kiến nghị, phản ánh, tố giác tội phạm.
Tuy nhiên, trong công tác tiếp công dân, cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiêm nghiệm; một số cán bộ trẻ chưa có kinh nghiệm, ảnh hưởng đến hiệu quả tiếp công dân; một số đơn nặc danh, không có địa chỉ rõ ràng nên không đủ căn cứ để giải quyết.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bế Minh Đức Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị VKSND tỉnh Cao Bằng tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy trình, chỉ thị của Ngành về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
Giải quyết kịp thời, triệt để các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, tập huấn đào tạo, bồi dưỡng, thông báo rút kinh nghiệm trong ngành Kiểm sát nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị. Nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của công chức trong công việc, tự đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ, thường xuyên cập nhật các văn bản hướng dẫn mới.
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác phối hợp trong và ngoài ngành; giữa VKSND với các cơ quan có liên quan trong công tác giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo....