Tang thương xóm nhỏ Lũng Lỳ

Thứ hai - 16/09/2024 03:15
Hoang tàn, đâu cũng là đất đồi sạt lở nhão nhoét, lầy lội, vùi lấp tất cả cây cối, hoa màu, tài sản; giao thông đi lại khó khăn, nguy hiểm... 6 ngôi nhà bị vùi lấp hoàn toàn, 9 người tử vong, 3 người bị thương trong trận lũ lụt, đó là những gì mà người dân xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành (Nguyên Bình) đang phải trải qua. Xóm nhỏ bình yên trước đây đang trong những ngày tang thương, đau xót.
Một số hộ dân xã Ca Thành đã di dời dựng lán trên đồi.
Một số hộ dân xã Ca Thành đã di dời dựng lán trên đồi.
Chỉ mới cách đây vài ngày, 59 hộ gia đình với gần 300 nhân khẩu vẫn đang yên bình, hạnh phúc, trẻ con trong xóm vừa hân hoan dự lễ khai giảng đầu năm học mới. Vậy mà chỉ sau 1 tiếng nổ lớn, đất đá trên núi đổ sập xuống vùi lấp hoàn hoàn toàn 6 ngôi nhà trong xóm Lũng Lỳ khiến 9 người mất tích và 3 người bị thương. Và sau 5 ngày nỗ lực vất vả tìm kiếm trong thời tiết khắc nhiệt và điều kiện vô cùng vất vả của toàn lực lượng, thi thể của 9 người dân đã được đưa về từng gia đình, xóm nhỏ chìm trong những cơn mưa và nước mắt.

Vẫn chưa hết bàng hoàng, chị Dương Thị Hoa, người dân xóm Lũng Lỳ chia sẻ: Đến bây giờ, hai vợ chồng tôi vẫn không thể tin rằng mình có thể thoát khỏi trận thảm họa kinh hoàng này. Đêm hôm đó, khi đang ngủ trong nhà  bất ngờ nghe tiếng nổ lớn rồi đất, đá trôi ầm ầm xuống. Tôi cùng chồng nhanh chóng chạy ra khỏi nhà. Trong chớp mắt mọi thứ bị san phẳng. Khi chạy được đến nơi an toàn, quay lại thì ngôi nhà của mình đã bị đất, đá vùi lấp, trong đó có cả mẹ chồng tôi.

Bố ơi về chưa, đất sạt lở lấp hết nhà, lấp cả mẹ rồi, không thấy mẹ đâu rồi, con sợ lắm” là những câu nói xé nát lòng anh Hoàng Văn Dở, ở xóm Lũng Lỳ khi nghe con trai nói qua điện thoại. Anh Dở với đôi mắt thất thần, khóc không nên lời trước nỗi đau đột ngột mất đi người thân kể lại: Ngày hôm đó, tôi đi tập huấn ở Thành phố chưa kịp trở về. Sáng sớm nhận tin dữ về gia đình, tôi chết lặng liền chạy xe về nhà nhưng mãi đến cuối giờ chiều mới về đến do có nhiều điểm sạt lở, tắc đường. Khi đến nơi thấy ngôi nhà của mình chỉ còn là một đống đổ nát, mọi thứ tan hoang không còn gì hết. Hôm ấy trong nhà có 4 người, 3 người bị khối đất, đá đẩy ra bị thương, còn vợ tôi đã không chạy thoát bị đất, đá vùi lấp. Đau buồn, không khóc nổi, mất mát quá lớn rồi, tôi đã mất vợ, con tôi đã mất mẹ, nhà cửa cũng không còn gì hết.

Gia đình bà Triệu Mùi Lai cũng mất đi người thân, sau 3 ngày tìm kiếm, thi thể con dâu của bà đã tìm thấy. Bà Lai nức nở: Đất, đá sạt lở nhanh quá tôi kịp chạy ra nhưng quay lại thì không thấy các con đâu nữa rồi. Nhà cửa bị vùi lấp hoàn toàn, đến nay, nhờ chính quyền và các lực lượng hỗ trợ mới tìm được con dâu, con trai tôi. Đau xót quá, giờ tôi không biết phải sống làm sao nữa.

Nỗi đau của anh Dờ và bà Lai cùng là nỗi đau của những người dân nơi đây. Khung cảnh tang thương đau buồn bao trùm cả xóm nhỏ khi lần lượt từng thi thể các nạn nhân được lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đưa ra từ trong đống bùn đất sau những ngày nỗ lực tìm kiếm. Ngày nào người dân cũng lần lượt tổ chức lễ tang và đưa những người hàng xóm xấu số đi chôn cất. Đến nay, đã 5 ngày kể từ khi xảy ra sạt lở, lực lượng chức năng đã tìm được 9 thi thể dưới đống bùn đất khổng lổ.

Trưởng xóm Lũng Lỳ Hoàng Văn Me vẫn không thể tin có ngày người dân trong xóm lại gặp một tai họa lớn đến thế. Ông Me chia sẻ: Đau xót lắm, nhà tôi ở đây đã 2 - 3 đời rồi mà chưa bao giờ gặp phải trận sạt lở gây thiệt hại nghiêm trọng và nặng về như thế này. Giờ người dân đã mất mát quá lớn, người còn sống không có nhà để ở, ruộng vườn, trâu, bò đã chết hết. 

Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và huyện Nguyên Bình đã huy động hàng trăm lực lượng  công an, bộ đội, dân quân và người dân nhanh chóng tìm cách tiếp cận hiện trường vụ sạt lở hỗ trợ người dân tìm kiếm người mất tích. Trong 5 ngày qua, các lực lượng duy trì lực lượng thường trực, luân phiên dùng công cụ và các thiết bị dò nơi nghi vấn có người bị vùi lấp; 5 máy xúc liên tục khơi bùn đất, kiên nhẫn mở lối cho các đội tìm kiếm cứu nạn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, nhanh chóng tìm các nạn nhân. Vách núi sạt lở, bùn đất với chiều cao hàng chục mét với khối lượng đất đá lớn, bao phủ một diện tích rộng đã khiến công tác tìm kiếm cứu nạn rất gian nan.
Xóm nhỏ đau thương, ai cũng bàng hoàng trước sự tàn nhẫn của thiên tai. Hiện những gia đình có người tử nạn đã tìm được người thân. Nhưng nỗi lo hiện nay của bà con là nhà cửa, ruộng nương tài sản đã bị vùi lấp hết; khu vực này hiện vẫn đang có nguy cơ sạt lở.

Trước đau thương mất mát của bà con, chính quyền địa phương và người dân cả nước đã có những hỗ trợ kịp thời đối với các gia đình bị nạn. Thực phẩm, thuốc men, kinh phí hỗ trợ... từ khắp nơi đang vượt qua hàng nghìn cây số trong mưa lũ đã và đang tiếp tục sẽ đến tay bà con. Mong rằng những lời động viên, những hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần sẽ giúp người dân Lũng Lỳ sớm vượt qua nỗi đau, vươn lên ổn định cuộc sống.

Tác giả: Hoài An (BCB)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay14,265
  • Tháng hiện tại236,070
  • Tổng lượt truy cập8,258,591
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: vphdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn https://hdndcaobang.gov.vn/ khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây