Lễ ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư theo phương thức PPP Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng)
Thứ năm - 24/02/2022 21:52
Chiều 24/2, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội, tỉnh Cao Bằng tổ chức Lễ ký kết thoả thuận hợp tác đầu tư theo phương thức PPP Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Tới dự có đồng chí Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; đồng chí Lại Xuân Môn, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương (nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng); đồng chí Trần Hồng Minh, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lê Hải Hòa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020. Thời gian qua, Cao Bằng đã bám sát hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, chủ động phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả trong việc thực hiện các nhiệm vụ tại bước lập chủ trương đầu tư và nghiên cứu đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, dự án đã tiết giảm tổng mức đầu tư từ 47.000 tỷ đồng xuống còn 23.000 tỷ đồng, tối ưu và phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 là 13.180 tỷ đồng. Tỉnh đã tổ chức thi tuyển kiến trúc tôn tạo nét văn hóa đặc trưng của tỉnh tại các công trình trên tuyến như cầu, hầm, nhằm tạo sức hút cho du lịch bản địa. Tỉnh Cao Bằng đã báo cáo với Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương để bố trí vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng cho dự án, đồng thời đã chủ động điều chỉnh nguồn vốn của 22 dự án khác để dồn toàn bộ nguồn lực cho dự án cao tốc, theo đó đã điều chỉnh tăng nguồn vốn ngân sách địa phương từ 2.500 tỷ đồng lên 4.080 tỷ đồng. Tuyến đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án xương sống, có tính chất khai phá, khơi thông điểm nghẽn, nút thắt, giúp mở rộng không gian phát triển còn nhiều tiềm năng của tỉnh Cao Bằng. Đây là dự án quan trọng nhất, cấp thiết nhất của tỉnh. Tuyến đường cao tốc không chỉ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân Cao Bằng mà nó còn thuộc quy hoạch mạng lưới giao thông của cả nước kết nối với quốc tế. Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ là đường vận tải quốc tế Á - Âu, nằm trong mạng lưới giao thông từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) qua cửa khẩu Trà Lĩnh đi Trùng Khánh - Urumqi - Khorgos (Trung Quốc), sang các nước châu Âu. Tuy nhiên, để triển khai dự án giao thông trọng điểm này sẽ gặp phải nhiều thách thức, đòi hỏi nguồn vốn huy động lớn với tổng mức đầu tư nghiên cứu ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải lên đến 47.000 tỷ đồng. Chiều dài tuyến hơn 140 km đi qua nhiều địa hình núi cao, nền địa chất phức tạp. Khó khăn về huy động vốn là do ngân sách Nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án, trong khi vốn vay tín dụng ngày càng bị thắt chặt. Từ những khó khăn trên, đòi hỏi phải có những nhà đầu tư có trình độ công nghệ cao, kinh nghiệm điều hành quản lý, tổ chức thi công chuyên nghiệp, có tiềm lực tài chính và uy tín kết nối doanh nghiệp. Với mục đích tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư về trách nhiệm tham gia của chính quyền địa phương trong việc tổ chức triển khai dự án (từ bố trí quỹ đất đối ứng, giải phóng mặt bằng) và để khẳng định sự quyết tâm thực hiện dự án của tỉnh Cao Bằng, nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự biết ơn, trân trọng của tỉnh Cao Bằng trước sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của Chính phủ, đặc biệt là Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo và trực tiếp điều hành nhiều cuộc họp với các bộ, ban, ngành, các địa phương, tại nhiều diễn đàn để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo phương thức PPP.