Qua giám sát cho thấy, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được cấp ủy, lãnh đạo Thanh tra tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện đảm bảo quy định; quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, người bị khiếu nại, tố cáo; việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân… đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành luật. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân, Thanh tra tỉnh tổ chức họp xác minh xem xét, làm rõ thêm các nội dung khiếu nại; đối với những nội dung phức tạp, đa ngành, đa lĩnh vực, chủ động phối hợp với các sở, ngành, huyện, Thành phố liên quan trước khi ban hành báo cáo xác minh theo quy định của pháp luật.
Năm 2022, Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận 47 đơn thư, trong đó 3 đơn đủ điều kiện xử lý, đã ban hành công văn trả lời, hướng dẫn chuyển đơn. UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh kiểm tra, xác minh 3 vụ việc khiếu nại, tố cáo; qua xác minh tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục người khiếu nại hòa giải, giúp Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết dứt điểm 3 vụ việc gồm: Vụ việc khiếu nại của 07 công dân khiếu nại Quyết định số 3991/QĐ-UBND, ngày 17/12/2021 của UBND thành phố; Vụ việc khiếu nại của ông Phạm Công Hậu trú tại tổ dân phố 2, thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An; Vụ việc khiếu nại của bà Dương Thị Pính trú tại xóm Khau Coi, xã Bế Triều.
Tuy nhiên, cán bộ, công chức làm công tác xử lý giải quyết đơn thư còn thiếu, một số công dân lợi dụng sai sót của cán bộ thực thi công vụ đã làm đơn vượt cấp dẫn đến vụ việc phức tạp kéo dài, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo chưa cao...
Thanh tra tỉnh kiến nghị: đề nghị tỉnh kiến nghị với Trung ương ban hành văn bản quy định, chế tài, hướng dẫn cụ thể xử lý các hành vi cố tình lợi dụng quyền tự do khiếu nại, tố cáo đối với người khiếu nại và những người có liên quan; kéo dài thời gian quy định về thời hạn xem xét điều kiện thụ lý tố cáo tại Luật Tố cáo thay vì thời hạn 10 ngày làm việc như hiện nay là rất khó thực hiện, ban hành mẫu báo cáo đối thoại với công dân để đảm bảo công tác đối thoại đồng bộ và đạt hiệu quả cao, đề nghị thành phố Cao Bằng, huyện Nguyên Bình khi tiếp công dân bố trí cán bộ thanh tra cùng tham gia tiếp công dân để công tác tổng hợp thuận lợi hơn…
Phát biểu kết luận giám sát, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân đề nghị Thanh tra tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh theo dõi, nắm tình hình và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đúng quy định. Thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở; không để xảy ra “điểm nóng”, khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp lên Trung ương. Tập trung lực lượng giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để vụ việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân. Trong giải quyết tăng cường đối thoại với công dân, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, nếu phát sinh nội dung vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, không để vụ việc kéo dài, không giải quyết. Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ cán bộ cơ sở…