Giải trình và làm rõ những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 02/11/2023 04:16
Tiếp tục thực hiện việc trả lời chất vấn tại phiên họp chất vấn ngày 30/10/2023 của Thường trực HĐND tỉnh, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Thái Hà đã đăng đàn trả lời nội dung của đại biểu HĐND tỉnh về Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới
Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Thái Hà trả lời phiên chất vấn
Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Thái Hà trả lời phiên chất vấn
Trả lời nội dung của  Trường Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh La Văn Hồng: Theo Nghị quyết số 29/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc phân bổ ngân sách nhà nước năm 2022 thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Cao Bằng: Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới bố trí cho 134 dự án quy hoạch chung xây dựng các xã thuộc 10 huyện, thành phố, với số tiền là: 53,569 triệu đồng. Đề nghị giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tại sao đến tháng 6/2023 mới có 07 hồ sơ quy hoạch chung xây dựng xã có văn bản góp ý (của Sở Xây dựng)? Nguyên nhân, lý do các hồ sơ quy hoạch xây dựng xã còn lại chưa có ý kiến của Sở Xây dựng? Tiến độ triển khai thực hiện các hồ sơ quy hoạch chung xây dựng các xã còn lại? Tỷ lệ giải ngân 134 dự án: Quy hoạch chung xây dựng các xã?
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Thái Hà giải trình: Tiêu chí về quy hoạch, cơ bản các xã hoàn thành khâu trình thẩm định (trong thẩm định có xin ý kiến của Sở Xây dựng, mất nhiều thời gian). Hiện nay, nhiều huyện đã có quyết định phê duyệt quy hoạch xã XDNTM. Qua kiểm tra, có một số vướng mắc như: Các xã biên giới, quy hoạch của một số nơi có quy hoạch chi tiết khu kinh tế cửa khẩu, các xã có thể trùng. Giữa đơn vị tư vấn mới và đơn vị tư vấn quy hoạch cho khu kinh tế cửa khẩu chưa liên hệ chặt chẽ với nhau, cần rà soát lại, dự kiến đến hết năm 2023 sẽ hoàn thành quy hoạch các xã trên địa bàn tỉnh.

Làm rõ vấn đề của đại biểu Hoàng Thị Bình về: Về nhiều chỉ tiêu đặt ra nhưng chưa đạt, dự báo đến năm 2025, khó đạt hoặc không đạt, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1177/QĐ-UBND ngày 12/9/2022 của UBND tỉnh Cao Bằng về việc phân công cơ quan, đơn vị phụ trách, giúp đỡ xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025, trách nhiệm của các sở, ngành, tỉnh được phân công hỗ trợ, đỡ đầu các xã XDNTM, tuy nhiên, nhiều xã không biết đơn vị nào hỗ trợ giúp đỡ xã mình.
Giám đốc sở NN và PTNT giải trình: Về các tiêu chí đạt thấp, năm 2023, tỉnh có 5 xã phấn đấu đạt 17 - 18 tiêu chí để lộ tình đến năm 2025 đạt 19 tiêu chí, tuy nhiên, hiện nay khó nhất là các tiêu chí thu nhập người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, nhất là tiêu chí về môi trường sạch đường làng ngõ xóm, nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn phòng trào chưa cao. Còn các tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá, giáo dục, tổ chức sản xuất, môi trường, từ nay đến hết 2023, mỗi xã phấn đấu được thêm 1 tiêu chí. Hiện, ngành nông nghiệp có một số định hướng cho người dân trong sản xuất hạn chế tác động đến môi trường để tăng số xã đạt tiêu chí về môi trường. Tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất đạt thấp do số hợp tác xã sản xuất có hiệu quả chỉ khoảng 200/400 hợp tác xã. Ngành sẽ tham mưu UBND tỉnh có chỉ đạo để hợp tác xã hoạt động có hiệu quả theo đúng tiêu chí.
Đối với việc các đơn vị được phân công giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới, trong thời gian tới ngành tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị các đơn vị báo cáo đánh giá việc giúp đỡ các xã; tiến hành họp để đánh giá kiểm điểm và gắn với việc xét thi đua khen thưởng của các đơn vị hàng năm. Ngành tiếp tục nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách, các văn bản pháp lý phù hợp với tình hình mới và điều kiện thực tế tại địa phương để tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình trong giai đoạn mới.

Tác giả: Tuyết Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay8,210
  • Tháng hiện tại212,964
  • Tổng lượt truy cập6,918,060
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây