Trong giai đoạn 2018 - 2021, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp công tác xây dựng lực lượng và thực hiện chế độ chính sách đối với DQTV đã cơ bản hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ đặt ra: Sau khi các Nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành, cơ quan quân sự cấp tỉnh, cấp huyện đã chủ động tham mưu cho chính quyền cùng cấp ban hành các văn bản cụ thể hóa để triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, Đề án của UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện. Hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác DQTV nhìn chung được triển khai khá đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về DQTV được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức và đạt được kết quả tích cực (tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, báo chí 3.321 tin, bài, 246 chuyên mục, 1.883 phóng sự; tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc và lực lượng vũ trang; tổ chức 2.205 buổi tuyên truyền, ngoại khóa về giáo dục quốc phòng - an ninh cho 63.624 lượt học sinh và nhân dân); công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, huấn luyện DQTV, diễn tập, hội thi, hội thao ở các cấp được thực hiện đúng quy định và bảo đảm an toàn tuyệt đối; các chế độ, chính sách được chỉ trả đầy đủ cho cán bộ, chiến sĩ DQTV trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Công tác phối hợp của DQTV với các lực lượng chức năng trong việc tuần tra, canh gác giữ gìn chủ quyền an ninh biên giới, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng, chống cháy nổ, cháy rừng, ngăn chặn dịch bệnh và thực hiện công tác dân vận đạt hiệu quả; công tác tập huấn, huấn luyện cho các đối tượng DQTV theo đúng phân cấp đạt 99% quân số….Công tác bảo đảm, quản lý, sử dụng trang phục, vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ, công tác đầu tư, quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, doanh trại, trang thiết bị làm việc cho lực lượng DQTV cơ bản đảm bảo đúng quy định.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, nguồn kinh phí thực hiện công tác xây dựng lực lượng, huấn luyện, hoạt động cho lực lượng DQTV mới chỉ đáp ứng 70% theo Đề án; công tác bố trí, bảo đảm thao trường, bãi tập phục vụ huấn luyện tại các địa phương còn khó khăn; quân số cán bộ Ban CHQS cấp xã và Ban CHQS cơ quan, tổ chức tham gia huấn luyện hàng năm tại một số địa phương có lúc, có nơi chưa đảm bảo; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV toàn tỉnh đến năm 2020 chưa đạt chỉ tiêu theo Đề án xây dựng lực lượng DQTV giai đoạn 2017 - 2020 đề ra...
Bộ CHQS tỉnh kiến nghị: Chính phủ; Bộ Quốc phòng và các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục quan tâm chỉ đạo và có chính sách hỗ trợ địa phương về ngân sách để đảm bảo tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật về DQTV. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ CHQS tỉnh trong công tác xây dựng lực lượng và thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, cân đối bảo đảm kinh phí thực hiện Đề án về DQTV. UBND cấp huyện, xã chỉ đạo nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng DQTV, chú trọng phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân; bố trí kinh phí để trước mắt bảo đảm tổ chức tu sửa, sửa chữa, bố trí nơi làm việc riêng cho Ban CHQS cấp xã và hoạt động của lực lượng DQTV…
Kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân đề nghị Bộ CHQS tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản theo quy định của pháp luật về DQTV; thường xuyên điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn bản hướng dẫn, kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các lực lượng phù hợp với thực tiễn; duy trì chặt chẽ, nghiêm túc chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, các hoạt động phối hợp của lực lượng DQTV với các lực lượng khác theo Nghị định của Chính phủ và Quy chế phối hợp của các ngành; chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; chú trọng xây dựng chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ; quan tâm công tác phát triển đảng trong lực lượng DQTV, đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra, nhất là tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân; tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc theo đúng quy định. Chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở duy trì hoạt động có tiểu đội DQTT đảm bảo ổn định, có tính kế thừa; đồng thời, chủ động phối hợp với các địa phương khảo sát địa điểm xây dựng nhà lực lượng DQTT dự kiến thành lập trong thời gian tới…
Đoàn giám sát ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của Bộ CHQS tỉnh, tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh và gửi các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định./.