Hiện nay toàn huyện Bảo Lạc có hơn 1.400 km giao thông đường bộ. Hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện về cơ bản chưa được đầu tư xây dựng đạt cấp đường theo quy hoạch của tỉnh, chưa được bố trí vốn sửa chữa định kỳ theo quy định, tỷ lệ đường cấp phối còn cao (53%), các tuyến giao thông nông thôn (800km) đều rất quanh co đèo dốc, nhiều tuyến xuống cấp chưa có nguồn vốn đầu tư sửa chữa nên đi lại rất khó khăn, không đảm bảo an toàn giao thông, năng lực vận tải thấp, chưa đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế xã của địa phương. Trong những năm vừa qua, cơ sở hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, đến hết năm 2023, tỷ lệ nhựa hóa/bê tông hóa toàn huyện đạt 46,6% (Trong đó: Quốc lộ 100%, Tỉnh lộ 88%, Đường huyện 64%, đường xã 21%, đường ngõ xóm 51%). Hệ thống đường giao thông nông thôn được ưu tiên 70% nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp, góp phần quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm và từng nhiệm kỳ của huyện. Từ ngày 01/7/2009 đến 31/12/2023 toàn huyện có 52 vụ tai nạn giao thông, số người chết 24 người, số người bị thương là 61 người, tổng số vi phạm về trật tự an toàn giao thông là 4995 trường hợp, tạm giữ 2307 phương tiện, tước giấy phép lái xe 184 trường hợp, số tiền phạt 5.442.480.000 đồng.
Tại buổi làm việc huyện Bảo Lạc có kiến nghị gửi tới Chính phủ, bộ ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh ưu tiên bố trí nguồn lực để xây dựng tuyến kết nối Bảo Lạc với Pác Nặm tỉnh Bắc Kạn, đầu tư nâng cấp tuyến tỉnh lộ 215, nhất là sớm đầu tư hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông (hầm cứu nạn, biển báo, hộ lan, phản quang …) tại các đoạn đường đèo, dốc, sương mù tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông trên địa bàn huyện như đèo 15 tầng, đèo Lũng Chầu trên Quốc lộ 4A..
Đoàn Giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội đề nghị UBND huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong nhân dân đặc biệt là trong trường học. Tăng cường công tác quản lý, tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện giao thông đường bộ và đường thủy nội địa. Đối với các kiến nghị chính đáng tại buổi làm việc Đoàn giám sát sẽ tiếp thu gửi tới các cơ quan chức năng của bộ, ngành trung ương, tỉnh. Đối với kiến nghị xây dựng tuyến kết nối Bảo Lạc với Pác Nặm tỉnh Bắc Kạn, đầu tư nâng cấp tuyến tỉnh lộ 215 là hai tuyến có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm, đề nghị huyện kiến nghị trong danh mục đầu tư công giai đoạn tới. Trước đó Đoàn Giám sát tiến hành khảo sát thực địa các đoạn tuyến Tỉnh lộ 215 và Quốc lộ 4A.