UBND tỉnh đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã lần thứ nhất năm 2024

Thứ ba - 27/08/2024 02:52
Chiều 26/8, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh chủ trì Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với doanh nghiệp, hợp tác xã (DN, HTX) lần thứ nhất năm 2024. Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Hoàng Văn Thạch, Trịnh Trường Huy; lãnh đạo một số sở, ngành và đại điện gần 60 DN, HTX trên địa bàn tỉnh.
Đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Hội nghị thông tin tình hình kinh tế - xã hội (KT - XH) 8 tháng đầu năm 2024. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 4,54%, tăng 1,25 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Khu vực dịch vụ duy trì mức tăng trưởng khá; khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tiếp tục thể hiện vai trò bệ đỡ của nền kinh tế, vừa bảo đảm vững chắc an ninh lương thực, vừa nâng cao đời sống nhân dân. Sản xuất công nghiệp đang có tốc độ tăng trưởng tương đối cao, là điểm sáng trong những tháng đầu năm 2024. Các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều có chuyển biến tích cực, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được duy trì và đảm bảo ổn định; lĩnh vực thương mại, dịch vụ diễn ra sôi động.

Đội ngũ DN, nhà đầu tư, HTX hoạt động trên địa bàn tỉnh luôn phát huy tốt tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết vượt qua khó khăn, thử thách và không ngừng lớn mạnh, phát triển cả về số lượng, chất lượng, quy mô sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh có 2.070 DN với số vốn đăng ký 24.893 tỷ đồng, trong đó số DN đang hoạt động là 1.325 DN, với số vốn đăng ký là 18.051 tỷ đồng; có 434 HTX, 3.664 xã viên, tổng số vốn điều lệ 969.671 triệu đồng, trong đó 300 HTX đang hoạt động. Nhìn chung, đội ngũ DN, HTX có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đã và đang đóng góp quan trọng vào ổn định và phát triển KT - XH, giải quyết việc làm và thu nhập cho người lao động, đóng góp ngân sách nhà nước và thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại địa phương...

Xếp hạng các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2023 tăng so với năm 2022, đặc biệt Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng cao (tăng 25 bậc so với năm 2022). Đối với Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), từ năm 2023 tăng 2 bậc so với năm 2022. Tuy nhiên, vẫn xếp hạng thấp so với cả nước (61/63 tỉnh, thành).

Hội nghị nghe hơn 12 ý kiến, kiến nghị của DN, HTX, nêu những khó khăn, vướng mắc về các lĩnh vực liên quan đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh (SX, KD) như: Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư còn chậm tiến độ; khó khăn trong vấn đề xây dựng các tiêu chí HTX kiểu mới; nhiều DN, HTX mới thành lập khó khăn trong việc tiếp cận những thông tin, văn bản của chính quyền; khó khăn trong việc quảng bá sản phẩm đặc sản của địa phương; DN, HTX thiếu nguồn vốn để mở rộng SX, KD; nợ đọng đầu tư công gây khó khăn trong việc quay vòng vốn của DN, HTX; khan hiếm vật liệu xây dựng trên địa bàn và giá nhân công xây dựng trên địa bàn tỉnh còn thấp hơn các tỉnh lân cận cùng khu vực; tỉnh cần có bảng giá đất hàng năm để DN nắm được và đóng thuế đầy đủ; nhanh chóng giải phóng mặt bằng, hoàn thiện quyết toán các dự án cho DN.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, cầu thị, lắng nghe chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của DN, HTX, UBND tỉnh và các sở, ngành địa phương tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của DN, HTX liên quan đến các lĩnh vực: Xây dựng cơ bản, đất đai, tài nguyên - môi trường, hạ tầng giao thông; nông nghiệp; công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt là việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của DN nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, hỗ trợ DN, HTX, thu hút đầu tư; phát huy đổi mới phương pháp tiếp cận, khắc phục, giảm phiền hà về công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; làm rõ những điều kiện cần để DN, HTX có thể vay vốn; những quy định của pháp luật về việc thu thuế và những khoản thuế được miễn hoặc giảm và phát sinh trong quá trình hoạt động…

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh đề nghị, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố hoàn thiện các nội dung trả lời, phúc đáp ý kiến đề xuất của DN, HTX theo tinh thần hỗ trợ, đồng hành, tháo gỡ khó khăn; đồng thời, tiếp thu những ý kiến đóng góp, kiến nghị, đề xuất sáng kiến, giải pháp của các DN, HTX liên quan đến các lĩnh vực để tham mưu UBND tỉnh cụ thể hóa thành các phương án, giải pháp thực hiện cụ thể nhằm phát triển KT - XH của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Luôn đồng hành và thực hiện hiệu quả, thực chất tinh thần các nghị quyết của Trung ương về hỗ trợ và phát triển DN, HTX; thường xuyên tổ chức những buổi gặp gỡ đối thoại để trao đổi thông tin, lắng nghe, ghi nhận các phản ánh, kiến nghị, trên cơ sở đó giải đáp, hỗ trợ giải quyết các đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, nhất là trong giải quyết các thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực, địa bàn quản lý; giải quyết dứt điểm các nhiệm vụ, khó khăn, vướng mắc, nhất là những việc tồn đọng kéo dài.

Các DN, HTX trên địa bàn tỉnh tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển KT - XH.

Tác giả: CTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại448,287
  • Tổng lượt truy cập8,027,882
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: vphdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn https://hdndcaobang.gov.vn/ khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây