Tại cuộc họp thẩm tra, UBND tỉnh thông qua tờ trình số 1753/TTr-UBND, ngày 15/6/2025 về phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP), theo đó dự thảo Nghị quyết bao gồm:
1. Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh: 26.220,77 tỷ đồng; trong đó: Giai đoạn 1: 14.114,781 tỷ đồng; Giai đoạn 2: 12.105,99 tỷ đồng.
2. Điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2 điều chỉnh: Vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác): 3.705,99 tỷ đồng chiếm khoảng 30,61%; Vốn ngân sách nhà nước tham gia trong dự án là 8.400 tỷ đồng (chiếm khoảng 69,39% tổng mức đầu tư giai đoạn 2) (gồm vốn hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc dự án và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hộ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm cho toàn bộ Dự án) từ nguồn ngân sách trung ương.
3. Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2 điều chỉnh: Giai đoạn 2: 2025 - 2028. Thời gian vận hành thu phí hoàn vốn khoảng 32 năm 04 tháng.
4. Bổ sung phương án đầu tư hạng mục trạm dừng nghỉ, Quy mô, vị trí dự kiến: Vị trí 01: Trạm bên trái tuyến tại lý trình Km57 và bên phải tuyến tại lý trình Km59. Quy mô khoảng 05 ha/01 trạm (tổng diện tích cả 02 trạm là 10 ha); Vị trí 02: Từ Km113 đến Km120+300 bố trí trạm dừng nghỉ (quy mô trạm dừng nghỉ khoảng 15 ha trở lên mỗi bên).
5. Điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất khoảng 730,18 ha, trong đó: tỉnh Lạng Sơn khoảng 312,01 ha; tỉnh Cao Bằng khoảng 418,17 ha. Nhu cầu sử dụng đất điều chỉnh: khoảng 1.087,6 ha. Trong đó: tỉnh Lạng Sơn khoảng 463,48 ha (diện tích giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 458,41 ha và diện tích giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 khoảng 5,07 ha); tỉnh Cao Bằng khoảng 624.12 ha (diện tích giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 367,5 ha; giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 là 216,62 ha; trạm dừng nghỉ khoảng 40,0 ha).
6. Điều chỉnh cục bộ một số vị trí đoạn tuyến, Vị trí 1: khoảng Km 101+00 – Km 110+200 để tránh QL.3 nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng khu vực dân cư; hạ tầng kỹ thuật; đường điện và tránh khu vực có hang Karst dày đặc (khoảng 1,6Km); Vị trí 2: khoảng Km110+500 – Km114+00 đoạn đi qua địa phận Lũng Riệc xóm Bản Quang, xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa điều chỉnh thẳng tuyến để rút ngắn tuyến, hạn chế việc thu hồi đất của người dân (Theo ý kiến của cử tri huyện Quảng Hòa tại Báo cáo số 17/BC-HĐND ngày 15 tháng 01 năm 2025 của Thường trực HĐND tỉnh).
Các đại biểu đề nghị ghi rõ tổng mức điều chỉnh giai đoạn 1 so với giai đoạn 2 tăng bao nhiêu; nguồn vốn đầu tư chủ yếu là ngân sách trung ương, thời gian điều chỉnh dự án, thống nhất lại phương án tài chính và điều chỉnh một số từ ngữ trong văn bản cho đảm bảo tính chính xác, đối với thu hồi đất sửa lại cho rõ nội dung...
Kết luận cuộc họp, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh La Văn Hồng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến góp ý, tiếp tục rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo các nghị quyết, thống nhất các nội dung thẩm tra dự thảo nghị quyết đúng quy định để trình Kỳ họp thứ 32 (chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.