Thường trực HĐND tỉnh Cao Bằng tổng kết 10 năm thi hành Luật Tiếp công dân của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh
Thứ năm - 28/11/2024 02:11
Thực hiện kế hoạch số 2077-KH/TTCP ngày 08/10/2024 của Thanh tra Chính phủ về tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, sáng 26/11, HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật tiếp công dân của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Đồng chủ trì hội nghị có đồng chí: Nông Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Nhật Lệ, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Trung Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; một số sở, ban, ngành khối Nội chính; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; Thường trực HĐND, Ban Pháp chế HĐND và Ban Tiếp công dân các huyện, Thành phố.
Luật Tiếp công dân được Quốc hội khoá XIII thông qua tại kỳ họp thứ 6 (25/12/2013) và có hiệu lực từ ngày 01/7/2014. Trong 10 năm (2014 - 2024), HĐND tỉnh ban hành 4 Nghị quyết liên quan đến hoạt động tiếp công dân, giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; Thường trực HĐND tỉnh ban hành 5 kế hoạch thực hiện nội dung đột phá của Đảng đoàn HĐND tỉnh; 23 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, điều hành trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; Thường trực HĐND và Chủ tịch HĐND 03 cấp thực hiện khá tốt công tác Tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của địa phương, bố trí cho đại biểu HĐND các cấp tiếp công dân, việc xử lý theo thẩm quyền các đơn thư khiếu nại, tố cáo nhận được. Thường trực HĐND các cấp đã phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp trong việc tiếp công dân và xử lý đơn thư nhất là việc xử lý giải quyết các đơn thư vụ việc phức tạp kéo dài. Công tác giám sát việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân ngày càng được HĐND các cấp quan tâm góp phần đẩy nhanh việc giải quyết của cơ quan chức năng. Đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân và tham mưu tổng hợp, xử lý đơn thư khiếu nại cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hầu hết HĐND các huyện, thành phố phối hợp với UBND các huyện, thành phố đã bố trí địa điểm tiếp công dân khang trang đảm bảo cho công tác tiếp công dân.
Có thể khẳng định, HĐND 03 cấp của tỉnh đã có nhiều cố gắng trong tổ chức thực hiện Luật và đạt được một số kết quả quan trọng cụ thể: HĐND các cấp tiếp 18.769 lượt/20.062 công dân, trong đó HĐND tỉnh tổ chức tiếp 1.224 lượt/1.423 công dân/361 vụ việc; HĐND các huyện, Thành phố tiếp 2.759 lượt/2.918 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 2.759 vụ việc; HĐND xã, phường, thị trấn tổ chức tiếp 14.738 lượt/15.721 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 14.159 vụ việc. Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận và xử lý 540 đơn, thư của công dân. Trong đó, xử lý 209/209 đơn, 197 vụ việc đủ điều kiện, đạt tỷ lệ 100%; Thường trực HĐND các huyện, Thành phố tiếp nhận và xử lý 831 đơn, thư của công dân, trong đó đơn đủ điều kiện xử lý là 787 đơn/760 vụ việc, xử lý 708/787 đơn đủ điều kiện, đạt 90%; tiếp nhận và xử lý 4.045 đơn, thư của công dân, trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý là 4.011 đơn/3.881 vụ việc3, xử lý 732/4.011 đơn đủ điều kiện, đạt 93%...
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nhật Lệ điều hành nội dung tham luận, thảo luận tại hội nghị
Tuy nhiên, việc thực hiện Tiếp công dân của đại biểu hoạt động không chuyên trách chưa đầy đủ, kỹ năng tiếp công dân còn hạn chế, thông tin để phục vụ tiếp công dân còn thiếu. Việc trả lời giải quyết của các cơ quan chức năng còn chậm chưa đảm bảo thời gian quy định. Việc đôn đốc giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan chức năng còn hạn chế…
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nông Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: tiếp công dân là nghĩa vụ của đại biểu dân cử đề nghị đại biểu HĐND các cấp nghiêm túc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân theo quy định tại điều 4, điều 12, 13, 15 của Luật Tiếp công dân. Thường trực HĐND cấp tỉnh, cấp huyện và Chủ tịch HĐND cấp xã thực hiện nghiêm túc cho đại biểu HĐND cấp mình tiếp công dân theo quy định tại khoản 2, điều 22 Luật Tiếp công dân. Đề nghị Thường trực HĐND cấp tỉnh, cấp huyện và Chủ tịch HĐND cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp để thực hiện tốt việc tiếp công dân.Tiếp tục nâng cao chất lượng phân loại xử lý đơn thư, khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân, phân công cho đại biểu, tổ đại biểu, cán bộ công chức theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, đặc biệt với những vụ việc kéo dài, phức tạp. Rà soát và đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết các đơn đã chuyển đi, thường xuyên trao đổi, đôn đốc và giám sát.Đề nghị, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh phần mềm tiếp công dân. Tăng cường giám sát, tái giám sát việc giải quyết đơn thư đặc biệt là những vụ việc kéo dài phức tạp, nổi cộm đông người, tổ chức các đoàn giám sát chuyên đề,lựa chọn những vụ việc để đưa ra chất vấn, truy vấn, giải trình tại các kỳ họp, phiên họp HĐND.Đề nghị đại biểu HĐND các cấpnâng cao kiến thức, kỹ năng thực hiện tốt việc tiếp dân. Với đội ngũ cán bộ công chức làm công tác tiếp dân tiếp tục nâng cao nhận thức kỹ năng tiếp công dân, tham mưu xử lý đơn thư.Đề nghị UBND cùng cấp, khối nội chính và khối tư pháp quan tâm giải quyết các vụ việc còn tồn đọng kéo dài.
Đồng thời, lưu ý HĐND các cấp thời điểm này chuẩn bị và tiến hành tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Để đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp. Đề nghị Thường trực HĐND các cấp chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, tiếp nhận và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật những nội dung tố cáo của công dân liên quan đến nhân sự đến nhân sự Đại hội Đảng bộ và nhân sự HĐND các cấp.