Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng do Sở GTVT Cao Bằng làm Chủ đầu tư dự án. Quy mô đầu tư xây dựng: Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, 2 làn xe theo tiêu chuẩn TCVN4054-2005. Tổng mức đầu tư: 371,843 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án: Năm 2021-2025. Nguồn vốn 371,843 tỷ đồng.
Qua khảo sát cho thấy, tiến độ và tình hình giải ngân vốn đầu tư: Tổng vốn đã bố trí từ đầu dự án đến 30/11/2024 là 157,392 tỷ đồng/221,880 tỷ đồng, bằng 70.93%. Tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu so với kế hoạch, đang chậm so với kế hoạch là 30%. Khối lượng còn lại chủ yếu là phần móng cấp phối đá dăm loại I, II và thảm mặt đường bê tông nhựa, nguyên nhân chậm tiến độ do thời tiết mưa nhiều, vướng mắc mặt bằng thi công và phát sinh khối lượng sạt lở trong quá trình thi công. UBND thành phố chưa giải quyết dứt điểm các vị trí vướng mắc mặt bằng, có 03 vị trí vướng mắc mặt bằng là điểm tắc nghẽn không thông được tuyến dẫn đến chưa có đường vận chuyển đổ thải đến bãi Khe Rùa Nà Toòng (bãi thải duy nhất của dự án đã được phê duyệt). Công tác kiểm đếm đã hoàn thành, tuy nhiên UBND thành phố vẫn chưa phê duyệt được phương án bồi thường để chi trả tiền cho các hộ dân. Do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều dẫn đến sạt lở một số vị trí ta luy dương (khoảng 19 vị trí có khối lượng khoảng 220.000 m3) và làm ảnh hưởng đến các công trình nhà ở và tài sản của các hộ dân phía trên đỉnh ta luy dương. Các hộ dân bị ảnh hưởng phía trên ta luy dương nhưng nằm ngoài phạm vi ranh giới thu hồi đền bù của dự án. Do đó phát sinh chi phí xử lý khối lượng phát sinh và GPMB thêm làm tăng tổng mức đầu tư của dự án, kéo dài thời gian hoàn thành dự án đến năm 2025. Đến nay, Dự án phát triển khu đô thị 7A chưa được nhà đầu tư triển khai thi công tuyến N5 (đoạn trùng với dự án tuyến tránh đã được Bộ GTVT không đầu tư để giao cho nhà đầu tư dự án 7A thực hiện), do đó có thể không đảm bảo tính đồng bộ kết nối với dự án tuyến tránh thành phố Cao Bằng khi Dự án Tuyến tránh hoàn thành.
Đoàn khảo sát đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố thực hiện các thủ tục tạm bàn giao ngay mặt bằng hạ tầng đoạn tuyến N5 (đoạn tuyến đi trùng với dự án tuyến tránh thành phố Cao Bằng từ Km6+67,94 đến Km6+589,93, L=522 m đã được Nhà nước thu hồi đền bù GPMB với quy mô mặt cắt ngang Bnền = 23m) cho Nhà đầu tư dự án phát triển đô thị số 7A để sớm triển khai thi công. UBND thành phố Cao Bằng đẩy nhanh thủ tục phê duyệt phương án bồi thường theo quy định, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB của dự án Tuyến tránh thành phố Cao Bằng, đặc biệt giải quyết sớm 03 vị trí mặt bằng bị tắc nghẽn.