Hoạt động của Ban Pháp chế được nâng cao về chất lượng và hiệu quả

Thứ tư - 10/01/2024 09:59
Chiều ngày 09//01/2024, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân đã chủ trì Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả hoạt động năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban Pháp chế. Tới dự cuộc họp, có đồng chí Nông Thanh Tùng Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; thành viên Ban Pháp chế; lãnh đạo các Ban HĐND; lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân phát biểu tại hội nghị
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nông Văn Tuân phát biểu tại hội nghị
Trong năm 2023, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thực hiện hoàn thành các nội dung hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Chủ động thẩm tra các hồ sơ dự thảo nghị quyết và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tham mưu, đề xuất với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức thành công các Kỳ họp HĐND. Phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề phát sinh giữa hai Kỳ họp HĐND tỉnh. Xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Các thành viên Ban tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động của HĐND tỉnh. Ban đã đạt được một số kết quả nổi bật cụ thể như:

Tại 06 kỳ họp của HĐND tỉnh, Ban đã thực hiện thẩm tra 20 tờ trình dự thảo Nghị quyết và 18 báo cáo trình tại kỳ họp (thường lệ) và kỳ họp (chuyên đề) của HĐND tỉnh. Tham mưu giúp Thường trực HĐND tỉnh thẩm tra 07 nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp; Tổ chức 02 cuộc khảo sát về kết quả giải quyết các kiến nghị của Doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Hội nghị Tiếp xúc cử tri chuyên đề "Chính quyền đồng hành, phục vụ doanh nghiệp, hợp tác xã" năm 2023; tình hình xây dựng dự thảo một số Nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 17 (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) của Hội đồng nhân dân tỉnh. Tổ chức được 04 cuộc giám sát chuyên đề về kết quả xây dựng và hoạt động của Công an xã, thị trấn chính quy trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2021 - 2022; giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2022; việc thực hiện Nghị quyết số 33/2017/NQ-HĐND ngày 08/12/2017, Nghị quyết số 34/2017/NQ-HĐND ngày 08/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về mức chi bảo đảm cho công tác phổ biến giáo dục pháp luật về chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân; một số mức chi cho công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; công tác xét xử các vụ án hình sự trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, giai đoạn 2020 – 2022. Công tác TXCT, Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật….

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đã nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận những điểm hạn chế trong hoạt động của ban trong năm 2023, đề xuất giải pháp khắc phục. Đồng thời, dành nhiều thời gian thảo luận, góp ý đối với phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Thanh Tùng ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả hoạt động của Ban Pháp chế trong năm 2023. Thời gian tới, đề nghị Ban tiếp tục chủ động triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn lĩnh vực Ban phụ trách. Về xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm 2024 cần chú trọng lựa chọn các nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao chất lượng giám sát, chỉ ra được các hạn chế, tồn tại; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra các dự thảo báo cáo, nghị quyết trình Kỳ họp HĐND tỉnh; tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, hiệu quả; Phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh nghiên cứu, đề xuất các nội dung chất vấn, giải trình tại 2 Phiên họp chất vấn, giải trình của HĐND tỉnh trong năm 2024; tăng cường công tác phối hợp với Thường trực, các Ban HĐND tỉnh và các cấp, ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả hoạt động và hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định của Luật./.

Tác giả: Nguyễn Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay6,100
  • Tháng hiện tại8,487
  • Tổng lượt truy cập6,934,000
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây