TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 32

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 31


Hôm nayHôm nay : 3650

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 81849

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5144294

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin trong nuớc

Không làm ngược quy trình

Thứ ba - 09/05/2017 10:08
Việc bổ nhiệm nhiều cấp phó không phải là vấn đề của riêng Đà Nẵng mà còn ở nhiều tỉnh, thành khác. Lý giải cho thực trạng này, có địa phương cho rằng, đây là vấn đề lịch sử để lại, còn địa phương khác lại đưa ra lý do bổ nhiệm cấp phó để cán bộ luân chuyển có một chức vụ nhất định… Ghi nhận thực tiễn, song, Đoàn giám sát của QH cũng thẳng thắn chỉ rõ, trong việc bổ nhiệm nhiều cấp phó có vấn đề do chưa tuân thủ quy tắc “chỉ bổ nhiệm khi thực sự thiếu”… Tuy nhiên, dường như quy trình này đang bị đảo ngược.

Ghi nhận cách làm quyết liệt, mạnh dạn, sáng tạo...

Đà Nẵng là một trong những địa phương đạt nhiều kết quả tích cực trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Mô hình và cách làm của Đà Nẵng được Đoàn giám sát của QH ghi nhận là rất quyết liệt, mạnh dạn và sáng tạo, nhằm xây dựng một bộ máy hành chính đủ hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu xây dựng và phát triển TP thành trung tâm kinh tế của miền Trung. Điển hình là việc Đà Nẵng đã thực hiện quản lý quy hoạch đất đai tập trung, thống nhất tại TP (không phân cấp cho các quận, huyện); xây dựng, tổ chức các ban đền bù giải tỏa và bố trí tái định cư, thí điểm mô hình văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp… TP cũng chủ động kiểm soát chặt chẽ việc thành lập mới các tổ chức hành chính, sự nghiệp, do đó, bộ máy hành chính sự nghiệp của TP tương đối gọn nhẹ, không cồng kềnh như một số địa phương khác. Các đơn vị sự nghiệp của Đà Nẵng cũng được rà soát, sắp xếp lại, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp cũng như cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.


Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Đoàn giám sát của QH Trần Văn Túy phát biểu tại buổi làm việc

 Tinh giản biên chế đang trong tình trạng “đầu vào” khóa, mà “đầu ra” cũng khóa. Chúng ta đang còn nhùng nhằng trong việc phân cấp giữa Trung ương và địa phương đối với quy trình xử lý cán bộ về hưu. Ví dụ, muốn tinh giản biên chế một giáo viên phải qua quy trình từ trường đến phòng giáo dục, phòng nội vụ, UBND cấp quận, sau đó chuyển lên Sở Nội vụ TP để Sở báo cáo UBND TP và tiếp đó là UBND TP báo cáo Bộ Nội vụ. Bộ Nội vụ đồng ý mới được triển khai quy trình đi ngược lại và sau cùng mới có quyết định về tới trường. Có trường hợp, khi cán bộ, công chức muốn nghỉ hưu sớm do bệnh tật, không bảo đảm sức khỏe công tác, đến khi có quyết định thì họ đã mất rồi… Rất xót xa.

Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng

Các thành viên Đoàn giám sát cho rằng, việc sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập có tính chất quan trọng, là động lực để thúc đẩy cải cách hành chính mạnh mẽ hơn. Bởi, nếu không sắp xếp lại các đơn vị này thì ngân sách nhà nước tiếp tục phải chịu thêm gánh nặng lớn. Chủ trương là tinh giản bộ máy, nhưng việc giảm mạnh đội ngũ viên chức ăn lương trực tiếp từ ngân sách nhà nước có vai trò cực kỳ quan trọng. Có giảm được đội ngũ này, sắp xếp để các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn mới có nguồn lực để tăng lương, tập trung đầu tư cho con người. Sự đi đầu của Đà Nẵng trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước rất đáng biểu dương.

Đương nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, điểm sáng nêu trên, thì Đà Nẵng cũng còn không ít khó khăn, hạn chế trong tinh giản biên chế. Và một trong những hạn chế đó là việc Đà Nẵng chưa bảo đảm số lượng cấp phó theo đúng quy định của pháp luật.

... nhưng vẫn tồn tại một sở có 5 Phó Giám đốc

Hiện nay, Đà Nẵng còn 5 sở có số lượng cấp phó nhiều hơn 3, (theo quy định, số lượng Phó Giám đốc sở không quá 3 người - PV) trong đó, Sở Y tế có 5 Phó Giám đốc. Lý giải về thực trạng này, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng mong Đoàn giám sát cảm thông hơn với TP, khi mà rất nhiều cuộc họp ở Trung ương, địa phương, liên ngành đều phải cử lãnh đạo đi họp (nên buộc phải có cấp phó đại diện). Tới đây, số lượng cấp phó sẽ bảo đảm thực hiện theo đúng quy định của Trung ương, đó là mỗi sở không quá 3 phó. Ông Võ Ngọc Đồng cũng cam kết, Đà Nẵng sẽ không thực hiện bổ nhiệm thêm cấp phó, đồng thời có lộ trình xử lý số lượng cấp phó dôi dư.

Chưa đồng tình với lý lẽ của Đà Nẵng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, nếu lấy lý do cần cấp phó để đi họp thì cả trăm phó cũng không đủ. Nhiều nước trên thế giới hầu như không có cấp phó (thậm chí chỉ có 1 cấp phó). Trong khi Đà Nẵng có những sở có đến 5 cấp phó là chưa hợp lý. Mặt khác, theo Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, việc phân bổ cấp phó không phải để thay cấp trưởng đi họp. Cấp phó là cấp được cấp trưởng ủy nhiệm, giao một số công việc nhất định khi cấp trưởng vắng mặt. Trong khi đó, ở nước ta, có địa phương có tới 8 - 9 cấp phó vẫn kêu… không đủ. Có lẽ nên quy định rõ trách nhiệm cấp phó như thế nào, tránh cách hiểu sai về cấp phó, ông Lý nêu rõ.

Cùng quan điểm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương nêu rõ, việc bổ nhiệm nhiều cấp phó không phải là vấn đề của riêng Đà Nẵng mà còn xảy ra ở nhiều tỉnh, thành khác. Có địa phương lấy lý do, bổ nhiệm nhiều cấp phó do lịch sử để lại, hay bổ nhiệm cấp phó để đón đầu cho các cán bộ, lãnh đạo chuẩn bị nghỉ hưu. Thật thà hơn, có địa phương nói rằng, bổ nhiệm cấp phó để các cán bộ đi luân chuyển có một chức vụ nhất định. Tuy nhiên, theo ông Cương, tình trạng nhiều cấp phó so với quy định là do chưa tuân thủ quy tắc: Chỉ khi thực sự thiếu, thực sự cần thiết phải có cấp phó mới bổ nhiệm. Hình như chúng ta đang đảo ngược quy trình này: Tìm cách bổ nhiệm nhiều cấp phó rồi lại tìm cách luân chuyển...

Theo các thành viên Đoàn giám sát, thì Đà Nẵng cũng như các địa phương có tình trạng bổ nhiệm cấp phó vượt quy định phải thực sự xem lại và chấn chỉnh ngay cách làm ngược này. Có như vậy, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước mới bảo đảm đúng mục tiêu và nhiệm vụ đề ra.

Tinh giản biên chế phải gắn liền với bộ máy gọn nhẹ, tránh trùng lặp, và phải cải cách bộ máy thực thi công vụ. Với cách làm như hiện nay, thì bao nhiêu cấp phó cũng không đủ để… đi họp. Sắp tới, có lẽ cũng nên đặt vấn đề đánh giá cán bộ bằng sản phẩm theo hướng công khai, minh bạch. Không để tình trạng cứ làm bình bình, làm cũng được, không làm cũng được.

Ví dụ ở Singapore, cứ một sáng kiến, một cải tiến do cán bộ, công chức, viên chức đề xuất được áp dụng, thì cán bộ đó sẽ được thưởng 1 USD. Tuy số tiền ít, nhưng đã đánh trúng vào lòng tự trọng, danh dự của cán bộ. Hàng tuần, hàng tháng, cơ quan đều có tổng kết xem mỗi cán bộ, công chức, viên chức được thưởng bao nhiêu tiền. Điều này tạo động lực để cán bộ ngày ngày dốc sức cũng như hiến kế để hoàn thành tốt hơn công việc, phục vụ người dân tốt hơn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH