Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng thảo luận tại Hội trường về Luật Giáo dục (Sửa đổi)

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sáng ngày 21/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sáng ngày 21/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Đại biểu Triệu Thanh Dung phát biểu thảo luận tại Hội trường

Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đã chỉnh lý có bố cục gồm 10 Chương, 119 Điều quy định về hệ thống giáo dục quốc dân; nhà trường, cơ sở giáo dục khác; nhà giáo, người học; trách nhiệm của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động giáo dục.

Qua thảo luận, các đại biểu đều cơ bản đồng tình cao với nhiều nội dung trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) và thống nhất cho rằng, dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh sửa khá toàn diện, khắc phục được nhiều bất cập, hạn chế mà các đại biểu Quốc hội, cử tri, nhân dân đã góp ý và đóng góp thêm nhiều nội dung để hoàn thiện dự thảo luật.

Tham gia phát biểu tại phiên họp, đại biểu Triệu Thanh Dung, thành viên  Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cho rằng về chính sách đối với người học và người công tác trong ngành sư phạm, dự thảo luật đã cụ thể hóa Nghị quyết số 29 ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, trong đó coi trọng vấn đề con người với nhiều quy định về sinh viên sư phạm và nhà giáo. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục, trước hết là chất lượng đầu vào của sinh viên sư phạm, chất lượng của những người công tác trong ngành sư phạm cần phải có chính sách đổi mới mạnh mẽ hơn. Cần thực hiện chế độ đối với sinh viên và nhà giáo như những ngành công an, quân đội; tuyển sinh đầu vào có sơ tuyển, coi trọng tiêu chí hạnh kiểm, đạo đức và học lực; chỉ tiêu tuyển sinh được xác định trên cơ sở nhu cầu thực tế, sinh viên ra trường được bố trí công tác, được đãi ngộ xứng đáng, giáo viên có thể có mức sống cao từ đồng lương của mình, từ đó yên tâm công tác, cống hiến. Có như vậy mới đủ sức thu hút người giỏi, nhân tài vào học các ngành Sư phạm.

Về chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên Sư phạm đóng học phí và chi phí sinh hoạtcũng như chính sách tín dụng sư phạm,với mục tiêu là thu hút người giỏi vào các trường sư phạm. Đại biểu Triệu Thanh Dung cho rằng đây không phải là giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng đầu vào của các Trường Sư phạm, mà cần phải có quy định về tuyển sinh với chỉ tiêu đào tạo theo nhu cầu. Sinh viên sư phạm ra trường cần được bố trí công việc để thi đầu vào được đảm bảo chất lượng và số lượng sẽ là tiền đề cho việc đảm bảo chất lượng nhà giáo cũng như chính sách với người làm nghề giáo được thực hiện đúng đối tượng ngay từ khi là sinh viên, không thất thoát, dàn trải.

Đại biểu tán thành mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua quy định trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tại Điều 72 dự thảo luật. Dự thảo luật giao Chính phủ quy định thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở để không làm xáo trộn, ảnh hưởng công tác tổ chức và hoạt động của các cơ sở giáo dục. Đại biểu đề nghị thời gian áp dụng của quy định trình độ đạt chuẩn của nhà giáo vào năm 2030 để có thêm thời gian cho giáo viên chưa đạt chuẩn đi học.

Đi sâu phân tích về một số khó khăn nếu thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên của tỉnh Cao Bằng đại biểu cho biết: Theo số liệu hiện tại, đối chiếu với điều kiện quy định trong dự thảo luật, số lượng đội ngũ giáo viên tỉnh Cao Bằng cần được nâng chuẩn gồm 986 giáo viên mầm non, 1.188 giáo viên tiểu học, 1.282 giáo viên trung học cơ sở. Theo quy định, muốn học tập nâng chuẩn trung cấp lên cao đẳng cần thời gian 2 năm, trung cấp lên đại học là 4 năm. Như vậy, với số lượng trên 3.000 giáo viên chưa đạt chuẩn cần thời gian nhất định bố trí sắp xếp cho giáo viên đi học. Mặt khác, ngành giáo dục cần tổ chức bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng chương trình sách giáo khoa phổ thông mới nên rất khó khăn. Vì vậy lộ trình nâng chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS từ nay đến năm 2030 là phù hợp với thực tế.

Tác giả bài viết: Ngọc Oanh