TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 3448

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 73092

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7598403

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Hoàn thiện quy định về vị trí việc làm

Thứ tư - 26/12/2018 11:37
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức được Chính phủ đề xuất bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 của QH. Một định hướng sửa đổi quan trọng của dự án Luật là hoàn thiện quy định về vị trí việc làm, đưa nhân tố này trở thành trọng tâm trong đổi mới tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, quy hoạch công chức.

Chính sách không mới

Xác định vị trí việc làm không phải chính sách mới, trên thực tế đã được quy định tại Khoản 3, Điều 7, Luật Cán bộ, công chức năm 2008. Theo quy định hiện hành, vị trí việc làm được định nghĩa là công việc gắn với chức danh, chức vụ, cơ cấu và ngạch công chức để xác định biên chế và bố trí công việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đây được ví như một cơ sở để thực hiện công tác quản lý, tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và cải cách tiền lương.

Nhưng theo đại diện Vụ Cán bộ, công chức thuộc Bộ Nội vụ, dù việc phê duyệt Danh mục vị trí việc làm ở các cơ quan, tổ chức hành chính hiện đều cơ bản hoàn thành, nhưng chưa đồng bộ với việc mô tả vị trí việc làm, đặc biệt là thống kê, đánh giá công việc của từng cá nhân còn mang tính khái quát, định tính. Yếu tố này cộng với bản mô tả, phân tích quy trình giải quyết công việc chưa được hướng dẫn cụ thể để triển khai đã dẫn tới xác định vị trí việc làm và số lượng vị trí việc làm chưa chính xác, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. “Việc xây dựng khung năng lực vị trí việc làm còn định tính, nên hiện nay hầu hết đều dựa vào quy định tiêu chuẩn ngạch, bậc công chức để làm căn cứ xác định khung năng lực vị trí việc làm”, đại diện Vụ Cán bộ, công chức cho biết.

Tất nhiên, khi xác định vị trí việc làm chưa được hoàn thiện, thì trong 10 năm thực hiện Luật Cán bộ, công chức, các cơ quan có thẩm quyền quản lý công chức đã được phân cấp thực hiện công tác tuyển dụng. Theo quy định của Luật và một số văn bản hướng dẫn, thì các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm tổ chức tuyển dụng đối với công chức thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện do Chính phủ quy định. Công tác tuyển dụng công chức cũng chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan có thẩm quyền trong việc tổ chức thực hiện. Nhưng theo đại diện Bộ Nội vụ, việc chấp hành các quy định về tuyển dụng công chức tại một số bộ, ngành, địa phương chưa nghiêm, còn để xảy ra nhiều sai phạm. Đến nay, vẫn chưa thực sự tuyển dụng được người đáp ứng các yêu cầu của vị trí việc làm, và chưa gắn thẩm quyền của người trực tiếp sử dụng công chức với thẩm quyền quyết định tuyển dụng.

Tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật

Theo Báo cáo thẩm tra đề nghị xây dựng dự án Luật của Ủy ban Pháp luật, trong Tờ trình đề xuất xây dựng dự án Luật, công tác tuyển dụng công chức được xác định sẽ có nhiều đổi mới, trong đó giao Chính phủ quy định tuyển dụng công chức theo chế độ hợp đồng làm việc phù hợp với vị trí việc làm trong bộ máy công vụ. Song song với đổi mới, đẩy mạnh phân cấp tuyển dụng cho các bộ, ngành, địa phương, gắn với thẩm quyền của người trực tiếp sử dụng công chức của cơ quan, đơn vị, thì cần hoàn thiện quy định về cơ chế kiểm tra, giám sát, để bảo đảm thống nhất, minh bạch, tránh lạm quyền, tiêu cực.

Như vậy, những chính sách hiện hành cơ bản phù hợp với đòi hỏi của công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, nhưng vì một số lý do khác nhau mà vẫn chưa hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong khi đó, để khắc phục hạn chế, bất cập hiện hành, Nghị quyết số 26 - NQ/TW về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đã đưa ra giải pháp khắc phục cụ thể. Theo đó, công tác tuyển dụng sẽ tiếp tục đổi mới theo hướng thống nhất việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức, để các địa phương, cơ quan, đơn vị lựa chọn, tuyển dụng theo yêu cầu, nhiệm vụ; đồng thời, nghiên cứu phân cấp kiểm định theo lĩnh vực đặc thù và theo vùng, khu vực.

Để khắc phục hạn chế trong tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, công chức, trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức bước đầu xác định hoàn thiện các quy định về vị trí việc làm. Vị trí việc làm được xác định sẽ là trọng tâm đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, cũng như thực hiện các chính sách, chế độ với cán bộ, công chức. Cụ thể, quy định Khoản 2, Điều 5 của Luật hiện hành được sửa đổi theo hướng xác định rõ việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý, đánh giá công chức được thực hiện trên cơ sở vị trí việc làm. Đại diện Bộ Nội vụ cho rằng, cách sửa đổi này sẽ đề cao vai trò của vị trí việc làm, buộc các cơ quan, đơn vị phải bám sát yếu tố khi tuyển dụng công chức.

Nhưng, với sửa đổi về cơ chế tuyển dụng, đại diện Bộ Nội vụ mới cho biết sẽ bám sát định hướng nêu trên tại Nghị quyết số 26 - NQ/TW. Ngoài ra, bổ sung quy định về tuyển dụng công chức theo chế độ hợp đồng làm việc, và xác định rõ việc tuyển dụng theo hai hình thức tuyển dụng và xét tuyển. Đồng thời, luật hóa quy định xét tuyển với trường hợp cán bộ, công chức cấp xã được xét duyệt lên làm việc tại cấp huyện, cũng như với trường hợp công chức được điều động sang đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước nay được điều chuyển trở lại. Theo đại diện Bộ Nội vụ, việc đưa cán bộ, công chức cấp xã lên công tác tại cấp huyện, hay điều chuyển trở lại từ đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước đang gặp rất nhiều vướng mắc, khiến các địa phương, đơn vị lúng túng khi triển khai.   

Những chính sách mới đối với tuyển dụng công chức chỉ là một vài lát cắt trong 11 chính sách được đề xuất đưa vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức lần này. Nhưng rõ ràng, với tầm ảnh hưởng rộng của dự án Luật, có lẽ cần có giải trình kỹ và thuyết phục hơn về các chính sách đưa ra, kèm theo số liệu cụ thể, làm cơ sở cho việc luật hóa chủ trương của Đảng thành quy định pháp luật cụ thể. Có như vậy, mới bảo đảm tính khả thi cho chính sách tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức mới. 


Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH