TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 34

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 33


Hôm nayHôm nay : 5270

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 65785

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5018458

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Diễn đàn người đại biểu

Giám sát văn bản quy phạm pháp luật chưa được chú trọng

Thứ tư - 01/05/2013 21:45
          Có một thực tế là, văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) nhất là của UBND cấp tỉnh, trái với Hiến pháp, luật, văn bản QPPL của cơ quan nhà nước cấp trên... chỉ được bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung sau khi có kiến nghị của các đoàn kiểm tra, rà soát văn bản QPPL của Bộ Tư pháp. Trong khi đó, công việc này là một trong những hoạt động giám sát của HĐND. Vậy, đâu là nguyên nhân?

         Để thấy được nguyên nhân, cần xem xét những quy định của pháp luật và thực tế đang diễn ra đối với hoạt động giám sát của HĐND đối với việc ban hành văn bản QPPL. Trước hết là quy định của pháp luật. Luật Tổ chức HĐND và UBND quy định khá cụ thể về hoạt động của HĐND trong việc xem xét văn bản QPPL của UBND cùng cấp và HĐND cấp dưới. Tại điều 58 quy định, một trong những hoạt động giám sát của HĐND, đó là: Xem xét văn bản QPPL của UBND cùng cấp, Nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp khi có dấu hiệu trái  với Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, văn bản QPPL của cơ quan nhà nước cấp trên (sau đây, gọi tắt là văn bản QPPL có dấu hiệu trái luật). Hoạt động xem xét văn bản QPPL có dấu hiệu trái luật còn được quy định cụ thể đối với Thường trực HĐND và Ban HĐND, cụ thể: Thường trực HĐND trình HĐND xem xét các văn bản QPPL có dấu hiệu trái luật (điều 70); Ban HĐND trong phạm vi quyền hạn của mình có trách nhiệm thường xuyên theo dõi việc ban hành văn bản QPPL của UBND cùng cấp và HĐND cấp dưới trực tiếp, trong trường hợp phát hiện văn bản QPPL có dấu hiệu trái luật, thì Ban HĐND có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức cá nhân có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung, đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ một phần văn bản đó (điều 78). Tại điều 62, quy định trình tự HĐND xem xét văn bản QPPL trái luật, trong đó, bước cuối cùng là HĐND ra nghị quyết về việc ban hành văn bản QPPL không trái với Hiến pháp, luật và văn bản QPPL của cơ quan cấp trên; quyết định bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản. Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND và UBND, tại điều 9 cũng quy định nhiệm vụ của HĐND, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND trong việc kiểm tra, giám sát văn bản QPPL theo thẩm quyền.

           Như vậy, với những quy định của pháp luật cho thấy, nhiệm vụ của HĐND, Thường trực HĐND, Ban HĐND trong giám sát việc ban hành văn bản QPPL khá cụ thể. Vậy tại sao HĐND chưa thực hiện rõ nét vai trò của mình trong việc giám sát văn bản QPPL? Lý do trước hết là một số văn bản QPPL của UBND, nhất là quyết định, trước khi ban hành đã được trình HĐND. Để phát triển kinh tế - xã hội,  các chủ trương, chính sách quan trọng được ban hành là sự thống nhất của HĐND và UBND. Tuy nhiên, do đã được trình HĐND, cho nên, khi UBND ban hành quyết định, chỉ cần đúng với nghị quyết HĐND là đủ, mặc dù có những văn bản chưa đúng với văn bản QPPL của cấp trên. Lý do thứ hai là việc theo dõi, tiếp nhận thông tin về văn bản QPPL chưa được thường xuyên, đầy đủ và phân công trách nhiệm chưa rõ ràng và khả năng chưa thật sự đáp ứng. Thông thường, khi văn bản QPPL của UBND sau khi ban hành sẽ được gửi đến Thường trực HĐND, Ban HĐND và Văn phòng HĐND. Đối với Thường trực HĐND chỉ có tối đa là 3 người, phải xử lý văn bản, và thực hiện các hoạt động của HĐND với khối lượng công việc không nhỏ, nên để xem xét văn bản QPPL có dấu hiệu trái luật hay không là điều hết sức khó khăn. Theo quy định, nhiệm vụ thường xuyên xem xét văn bản QPPL của UBND cùng cấp và HĐND cấp dưới thuộc về Ban HĐND. Tuy nhiên, do các thành viên Ban hoạt động kiêm nhiệm, ít khi được sao gửi văn bản nên nhiệm vụ này chủ yếu thuộc về trưởng hoặc phó ban chuyên trách. Với cơ cấu ban HĐND cấp tỉnh có trưởng hoặc phó ban họat động chuyên trách; cấp huyện hoạt động kiêm nhiệm và văn bản QPPL liên quan đến rất nhiều lĩnh vực, nhiều văn bản QPPL thì quả thực đây là việc... ngoài tầm tay! Đó là chưa kể, sau những chuyến công tác, sau mỗi đợt giám sát số lượng văn bản được gửi đến lớn, Trưởng phó ban HĐND chỉ có thể đọc... để biết nội dung văn bản nói về cái gì! Mặt khác, theo quy định, theo lĩnh vực của mình Ban HĐND có trách nhiệm giám sát văn bản QPPL. Nhưng thực tế, nhiều văn bản có nội dung liên quan đến nhiều ban, nhưng việc giám sát lại không được phân công cụ thể, phụ thuộc vào ý chí của lãnh đạo Ban HĐND nên dễ dẫn đến việc không có người theo dõi, nghiên cứu, xem xét văn bản QPPL. Một lực lượng khác giúp việc cho Thường trực HĐND, Ban HĐND về vấn đề này nhưng trên thực tế với cơ cấu từ 1 đến 2 chuyên viên trên 4 lĩnh vực (của cấp tỉnh) như hiện nay thì cũng không thể làm gì được nhiều. Để giám sát văn bản QPPL, HĐND nhiều địa phương cũng đã tổ chức đoàn giám sát. Tuy nhiên, hoạt động giám sát này thường chỉ là giám sát tình hình, đánh giá chung việc ban hành văn bản QPPL hàng năm hoặc theo giai đoạn, chứ chưa xem xét được những văn bản QPPL cụ thể, để đánh giá văn bản QPPL được ban hành có trái với văn bản QPPL của cấp trên hay không.

            Với những lý do nêu trên thì việc HĐND chưa thể hiện được vai trò của mình trong giám sát văn bản QPPL của UBND cùng cấp và của HĐND cấp dưới trực tiếp là điều... không khó hiểu! Để khắc phục tình trạng này cần có các giải pháp đồng bộ, nhưng trước hết là có những quy định rõ ràng, cụ thể hơn về trách nhiệm của Thường trực HĐND, Ban HĐND, đại biểu HĐND; các địa phương cần có quy chế trong việc giám sát văn bản QPPL. Mặt khác, để thực hiện có hiệu quả thì việc bố trí con người (đủ số lượng và trình độ) cần phải được đặc biệt coi trọng. Không để quy định về chức năng, nhiệm vụ rất lớn, vai trò rất lớn nhưng thực tế lại ...không thể thực hiện được!

Tác giả bài viết: Lê Khánh Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH