Nhà máy thủy điện Bình Long khẳng định ưu tiên xả nước đảm bảo phục vụ tưới tiêu vụ xuân

Thứ ba - 14/03/2023 20:53
Thời gian gần đây, tình trạng khô hạn trên các cánh đồng ở xã Hồng Việt, huyện Hòa An khiến nhiều người dân không khỏi lo lắng, nhất là đang trong giai đoạn cao điểm chuẩn bị gieo cấy vụ xuân năm 2023. Sau khi có phản ánh của người dân, các ngành chức năng đã tiến hành làm việc và đề nghị Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Bình Long ưu tiên xả nước đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Nhà máy Thủy điện Bình Long
Nhà máy Thủy điện Bình Long

Tình trạng khô hạn đã kéo dài lâu ngày tại các cánh đồng ở ở xã Hồng Việt, huyện Hòa An. Kênh mương không có nước, ruộng đồng khô trắng đang chờ ngày có nước để được cày ải, gieo mạ. Ông Phùng Quốc Thanh, xóm Nà Tẻng, xã Hồng Việt, huyện Hòa An cho biết, ông cũng như nhiều hộ dân ở đây đang mong chờ nước từng ngày để tưới tiêu ruộng đồng. Tuy là đất trồng lúa lâu năm nhưng một số hộ dân đã phải chuyển sang trồng ngô vì không có nước.

Theo phản ánh, từ đầu năm đến nay, đặc biệt là sau khi Nhà máy thủy điện Bình Long thuộc Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Bình Long, xóm Pác Gậy, xã Bình Long đi vào hoạt động, lưu vực dòng chảy sông Dẻ Rào dưới nhà máy thủy điện luôn duy trì mực nước rất thấp. Bên cạnh đó, việc đập chắn dâng nước tại các trạm bơm Pác Gậy (xóm Bình Long), trạm bơm Nà Lầu (xóm Dẻ Đoóng) thuộc xã Hồng Việt cũng đã hư hỏng, xuống cấp, khiến nước không đủ dâng vào các ống hút nước đưa đến trạm bơm, ảnh hưởng đến gần 300 ha diện tích đất sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân.

Theo đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Bình Long, hiện nay đang vào mùa khô kiệt, lưu lượng đến hồ thời điểm thấp nhất là 0,8m3/s nhưng đơn vị vẫn duy trì xả môi trường. Thời gian gần đây, để đảm bảo điều kiện cho Công ty TNHH MTV thành viên Thủy nông khắc phục, gia cố đập rọ đá ngăn sông trạm bơm Pác Gậy, nhà máy đã tạm dừng xả nước ban ngày và cam kết ngay khi thi công đập dâng xong sẽ thực hiện xả nước theo đúng quy trình vận hành hồ chứa đã được UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt tại Quyết định số 1268/QĐ-UBND ngày 26/9/2022.

Tại buổi làm việc mới đây, lãnh đạo Sở Công thương đã yêu cầu Nhà máy thủy điện Bình Long thực hiện xả đủ khối lượng 3,23 m3 nước/s mỗi ngày theo quy định công suất dòng xả nước môi trường; ưu tiên xả nước đảm bảo sản xuất nông nghiệp, đặc biệt, cao điểm trong khoảng 15 ngày theo kế hoạch bơm nước đồng loạt cho nhân dân gieo trồng vụ xuân, bắt đầu từ ngày 12/3/2023.

Như vậy, Nhà máy thủy điện Bình Long phải đảm bảo duy trì dòng chảy thường xuyên, liên tục, đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất theo Điều 21 Quy trình vận hành hồ chứa đã được phê duyệt. Công ty TNHH MTV Thủy Nông Cao Bằng tiếp tục gia cố đập dâng, vận hành trạm bơm, đảm bảo cung ứng đủ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ xuân 2023.

Tác giả: Kim Dung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn


logoquanlykyhop copy

chuyen muc

QH

CSDLVBPL
 
lichcongtac

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay11,193
  • Tháng hiện tại183,631
  • Tổng lượt truy cập6,888,727
quochuy
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Đường Hoàng Văn Thụ, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 0206 3853 507 - Fax: 0206 3856 887  -  Email: hdhd@caobang.gov.vn
Ghi rõ nguồn hdnd.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Trang TTĐT Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Cao Bằng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây