TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 7

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 6


Hôm nayHôm nay : 3691

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 40979

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6554193

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin trong nuớc

Thảo luận dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019

Thứ năm - 31/05/2018 16:36
Sáng 30.5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ Năm, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, QH làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018.

Ưu tiên cụ thể hóa các nghị quyết mới của Trung ương

Đây là một nguyên tắc đối với xây dựng dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 được UBTVQH nhấn mạnh tại Tờ trình về nội dung này, do Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày.

Cùng với nguyên tắc này, UBTVQH cũng nhận thấy, những dự án được đưa vào Chương trình phải bảo đảm hồ sơ, đáp ứng đầy đủ các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và có sự đồng thuận cao giữa cơ quan được giao chủ trì thẩm tra và cơ quan trình dự án. Việc đưa các dự án vào chương trình phải tính đến quỹ thời gian, nguồn lực, khối lượng công việc thực hiện tại mỗi kỳ họp QH và khả năng của các cơ quan có liên quan, đặc biệt coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng.


Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày Tờ trình
Ảnh: Quang Khánh

Căn cứ vào những nguyên tắc này, UBTVQH tán thành với đề xuất của Chính phủ đối với 6 dự án luật trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. Cụ thể, Luật Công an xã được đưa ra khỏi Chương trình, không tiếp tục xây dựng thành luật riêng mà nhập nội dung của dự thảo Luật này vào dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi). Dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi) được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự được lùi thời gian trình từ cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Năm sang cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Sáu.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường được chuyển sang Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 (cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tám). Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) bổ sung vào Chương xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018.

Như vậy, qua điều chỉnh, tại Kỳ họp thứ Năm này sẽ trình QH thông qua 8 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết (trong đó có nhóm một luật sửa 13 luật); cho ý kiến 8 dự án luật khác. Tại Kỳ họp thứ Sáu sẽ trình QH thông qua 10 dự án luật, cho ý kiến với 6 dự án luật khác. Dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về biểu thuế bảo vệ môi trường được bổ sung vào chương trình.

Qua xem xét hồ sơ các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết được Chính phủ đề xuất đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, UBTVQH thống nhất cho rằng, tại chương trình này sẽ có 18 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết của QH. Trong đó, tại Kỳ họp thứ Bảy sẽ trình QH thông qua 6 dự án luật (đã được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Sáu) và 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 9 dự án luật khác. Tại Kỳ họp thứ Tám sẽ trình QH thông qua 9 dự án luật (đã được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Bảy); cho ý kiến 3 dự án luật khác.

Quan tâm công tác lấy ý kiến đối tượng chịu tác động trực tiếp

Các ĐBQH cơ bản đồng tình với dự Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 được UBTVQH đưa ra. Đánh giá về tình hình thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh trong thời gian qua, nhiều ĐBQH cho rằng, quy trình lập pháp đã được cải tiến trong tất cả các khâu, từ chuẩn bị đề xuất vào chương trình, soạn thảo, thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý đến xem xét, thông qua. Nhận thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong công tác xây dựng pháp luật đã có chuyển biến tích cực. Công tác phối hợp giữa các cơ quan của Chính phủ, cơ quan của QH và cơ quan, tổ chức có liên quan hiệu quả hơn.


ĐBQH Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi)
Ảnh: Quang Khánh

Tuy nhiên, việc lập và triển khai chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm được cho rằng còn một số hạn chế, trong đó phương thức, đối tượng lấy ý kiến còn nhiều bất cập. ĐBQH Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) chỉ rõ: Việc tổ chức lấy ý kiến trong quá trình xây dựng dự án luật còn hình thức, đối tượng được lấy ý kiến chưa đầy đủ. Việc tham gia ý kiến của các cơ quan, tổ chức hữu quan còn nặng về hình thức, nhiều cơ quan được lấy ý kiến chưa làm hết trách nhiệm, thường chỉ có ý kiến vào nội dung lĩnh vực mình trực tiếp phụ trách, đối với những lĩnh vực khác thì cơ bản thống nhất. Như vậy đã làm giảm chất lượng dự thảo luật trình QH xem xét, gây mất thời gian thảo luận, tranh luận mà những vấn đề này có thể được giải quyết ngay từ khâu soạn thảo.

Cũng quan tâm đến công tác này, ĐBQH Vương Ngọc Hà (Hà Giang) nhấn mạnh, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đã xác định rất rõ thời điểm, trách nhiệm, quy trình việc lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trong việc lập chương trình và soạn thảo luật. Tuy nhiên, trong thực tế, sản phẩm của việc lấy ý kiến đối tượng chịu tác động trực tiếp không được thể hiện bằng văn bản riêng trong hồ sơ dự án luật, trừ trường hợp các đối tượng đó là bộ, ngành thì ý kiến sẽ được tích hợp trong báo cáo đánh giá tác động của chính sách. Vì vậy, ĐBQH chưa có tài liệu để biết được đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản là ai, bao nhiêu phần trăm trong đó đã được lấy ý kiến, có quan điểm như thế nào. “Hiệu quả của hoạt động này phụ thuộc hoàn toàn vào trách nhiệm vào cái tâm của cơ quan có trách nhiệm lấy ý kiến”.


ĐBQH Vương Ngọc Hà (Hà Giang)
Ảnh: Quang Khánh

Đưa ra bất cập này, song ĐB Vương Ngọc Hà lưu ý, công việc này nếu thực hiện tốt, không những bảo đảm pháp chế trong quá trình xây dựng luật, pháp lệnh, mà còn xây dựng được các quy định phù hợp với điều kiện thực tiễn của xã hội, cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân, đặc biệt đưa người dân vào đúng vị trí của họ trong quá trình xây dựng luật.

Các ĐBQH đề nghị cần sớm có quy định chi tiết về việc lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp trong đó hướng dẫn cơ chế trong việc lấy ý kiến; quy định cụ thể, rõ ràng hơn về chủ thể tiến hành lấy ý kiến. Bên cạnh đó, cần xác định rõ hơn về sản phẩm lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp và chế tài để đảm bảo thực hiện nội dung này.

Nên lo ngại khi điều chỉnh chương trình nhiều lần? 

Tại Tờ trình của UBTQVH nêu ra thực trạng: Tình trạng xin lùi, rút, bổ sung dự án vào chương trình vẫn còn diễn ra đối với nhiều dự án. Ví dụ như, trong năm 2017 phải bổ sung 6 dự án, lùi thời gian trình 5 dự án, rút khỏi Chương trình 3 dự án, 2 dự án được thông qua theo quy trình 3 kỳ họp. Trong quá trình triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018, Chính phủ cũng đề nghị điều chỉnh thời gian trình 3 dự án, bổ sung 10 dự án.


ĐBQH Nguyễn Phước Lộc (TP Hồ Chí Minh)
Ảnh: Quang Khánh

Băn khoăn trước tình trạng dự án luật đưa vào chương trình nay xin rút, mai xin lùi có xu hướng gia tăng, ĐBQH Nguyễn Phước Lộc (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, đây là thể hiện việc thực hiện chương trình chưa nghiêm, và sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực liên quan.

Trước thực trạng này, ĐB Nguyễn Phước Lộc cho biết, tại Kỳ họp thứ Tư đã gửi đến 17 Bộ trưởng cùng một câu hỏi chất vấn: Đánh giá về công tác pháp chế và xây dựng pháp luật của bộ, trong đó có nhận định về lực lượng thực hiện công tác pháp chế? Bộ đã bố trí đầy đủ lực lượng dành cho công tác pháp chế hay chưa? Qua tổng hợp văn bản trả lời của 13 bộ trưởng, trưởng ngành, ĐB Nguyễn Phước Lộc nhận thấy, 9/13 Bộ trưởng nhận định số lượng nhân sự làm công tác pháp chế còn hạn chế, chưa kịp thời kiện toàn; 8/13 Bộ trưởng cũng nhận định đội ngũ làm công tác pháp chế tại bộ cần bồi dưỡng, nâng cao trình độ của người làm công tác xây dựng pháp luật; 8/13 Bộ trưởng nhận xét cán bộ pháp chế còn thiếu kinh nghiệm, hoặc kinh nghiệm thực tế chưa nhiều, năng lực chưa đồng đều, tính chuyên nghiệp chưa cao; 4/13 Bộ trưởng thẳng thắn nhận định chất lượng đề án, dự thảo luật chưa thật sự đáp ứng yêu cầu, tiếp độ thực hiện.

Để khắc phục hạn chế nêu trên, ĐB Nguyễn Phước Lộc đề nghị, Chính phủ cần tăng cường kỷ luật, chỉ đạo quyết liệt việc nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thi hành; giao nhiệm vụ phải gắn với trách nhiệm bảo đảm về tiến độ, chất lượng đề xuất chính sách, cũng như dự thảo văn bản. Quan tâm đầu tư đúng mức cho công tác nghiên cứu chiến lược, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật chuyên ngành phục vụ công tác quản lý của mỗi bộ, ngành theo tinh thần Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị. Thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật, quan tâm đến công đoạn phân tích chính sách khi đề xuất luật, pháp lệnh.


ĐBQH Trương Minh Hoàng (Cà Mau)
Ảnh: Quang Khánh

Tuy nhiên, các ĐBQH Trương Minh Hoàng (Cà Mau), Trần Thị Dung (Điện Biên), Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang)… đã bấm nút tranh luận về nhận định này. ĐB Nguyễn Thanh Thủy cho rằng, không nên nhận định việc đưa vào, rút ra khỏi chương trình thể hiện sự không nghiêm túc. Ngược lại, điều này thể hiện sự nghiêm túc của các cơ quan chức năng, vì nếu dự án luật không tuân thủ đúng quy trình, thủ tục, chất lượng chưa bảo đảm thì kiên quyết không thể “cả nể” giữ lại.

ĐB Nguyễn Thanh Thủy cho rằng, nếu quan tâm đến bảo đảm số lượng dự án luật sẽ thấy đây là việc không nên duy trì nhưng nếu quan tâm đến chất lượng sẽ thấy đây là việc cần phải làm.

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH