TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 23


Hôm nayHôm nay : 3237

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 29730

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5405586

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin trong nuớc

“Phải tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Đầu tư công”

Thứ tư - 04/10/2017 04:33
Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển tại phiên giải trình về tình hình thực hiện Luật Đầu tư công và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 tại Nhà Quốc hội, chiều 2.10. Nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, người trực tiếp làm Luật Đầu tư công, tin rằng “chỉ sau một nhiệm kỳ có Luật Đầu tư công, sang nhiệm kỳ sau tình hình sẽ tốt hơn”.

Giải ngân chậm do 5 nhóm nguyên nhân

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sẽ báo cáo Chính phủ phương án sửa Luật Đầu tư công. Đồng tình sửa Luật song Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho rằng phải thận trọng vì 11 nhóm vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Đầu tư công chưa phải là “cốt tử”. Trước khi sửa Luật, cần rà lại các nghị định, thông tư xem có gì không phù hợp, ôm đồm, vượt quá thẩm quyền không.

Giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm nay mới đạt 46,7% kế hoạch. Kể cả sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính ngồi lại, tính đúng tính đủ thì tỷ lệ giải ngân cũng chỉ có thể bằng cùng kỳ năm ngoái (50,8%). “Có 5 nhóm nguyên nhân chủ yếu”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Thứ nhất, theo quy định của Luật Đầu tư công, công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án và kế hoạch đầu tư công có thêm một số trình tự, thủ tục mới. “Về nguyên tắc, phải hoàn thành thủ tục theo trình tự từng bước, xong bước này rồi mới đến bước tiếp theo nên dẫn tới yêu cầu về thời gian, tiến độ rất khắt khe. Chỉ cần chậm một khâu là kéo theo nhiều khâu phía sau sẽ bị chậm lại”.  Chính vì vậy, nhiều dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ khởi công mới năm 2017 cho đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thiện được thủ tục phê duyệt dự án để đủ điều kiện giao kế hoạch vốn trong năm nay.


Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên giải trình
Ảnh: Quang Khánh

Thứ hai là nhóm thủ tục đầu tư xây dựng sau khi giao kế hoạch. Theo Luật Xây dựng và Luật Đấu thầu, dự án sau khi được giao kế hoạch phải hoàn thiện nhiều thủ tục và về cơ bản thời gian bình quân đối với các thủ tục này đều tính bằng tháng. Điều này dẫn tới mất nhiều thời gian để triển khai thi công, xây dựng công trình dù đã được giao kế hoạch.
Nhóm nguyên nhân thứ ba thuộc về thủ tục thanh toán, quyết toán vốn. Thông thường tâm lý chung chủ đầu tư và nhà thầu đợi đến khi có đủ khối lượng thực hiện, hoàn thiện hạng mục, gói thầu mới triển khai hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán tại Kho bạc Nhà nước. Sau khi Kho bạc Nhà nước phê duyệt mới triển khai giải ngân. Điều này dẫn tới xu hướng tốc độ giải ngân các tháng đầu năm chậm, giải ngân các tháng cuối năm cao và tỷ lệ giải ngân cả năm đạt trên 90% kế hoạch.

Hai nhóm nguyên nhân còn lại là công tác giải phóng mặt bằng chậm, năng lực nhà thầu yếu kém; và tình hình mưa lũ năm nay phức tạp, lượng mưa nhiều hơn gây chậm tiến độ thực hiện, giải ngân.

“Các nhóm nguyên nhân này chủ yếu là khách quan”, Ủy viên Thường trực UB Tài chính – Ngân sách Hoàng Quang Hàm nhận xét. Ông cho rằng, chúng không thể dẫn đến giải ngân chậm vốn đầu tư công và đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm rõ nguyên nhân chủ quan. “Đúng là chậm giải ngân có nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan. Tổng hợp ở đây trên cơ sở báo cáo của các bộ, ngành, địa phương nên có thể chưa đầy đủ”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết. 

Những nguyên nhân không có trong báo cáo

Đọc báo cáo và nghe giải trình của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho biết ông “chưa thỏa mãn” và nêu hai câu hỏi. “Vừa qua, chúng ta triển khai Luật Đầu tư công có phần lúng túng, giải ngân chậm, có vi phạm ở một số địa phương. Nguyên nhân do luật hay chúng ta tổ chức thực hiện chưa tốt? Trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành, địa phương đến đâu?”.

Câu hỏi của Phó Chủ tịch QH rất rõ nhưng tiếc rằng phần trả lời của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông lại… không rõ. Liền đó, Phó Chủ tịch QH mời nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh giải thích thêm.


Toàn cảnh phiên giải trình                                                                                   Ảnh: Quang Khánh

“Tôi không có tư cách để thay mặt Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải thích nhưng tôi có thực tiễn”, ông Vinh nói. “Luật Đầu tư công quy định phải có tiền mới được quyết định đầu tư dự án, không được làm như trước đây là các địa phương, bộ, ngành cứ quyết rồi hy vọng chạy được tiền. Và người nào ký quyết định người đó chịu trách nhiệm”.   

Luật này cũng hạn chế được điểm yếu khác đã tồn tại nhiều năm. “Lãnh đạo ra quyết định đầu tư một dự án rất đơn giản, chỉ cần đi xem, nghe báo cáo rồi đồng ý. Khi thực hiện, người thiết kế thấy có gì đó không ổn lắm nhưng vì lãnh đạo có ý kiến rồi thì vẫn cứ làm... nên mới có những con đường không hiệu quả, chợ không họp được. Vì thế, Luật Đầu tư công quy định chủ trương đầu tư phải được xét duyệt trên căn cứ khoa học chứ không phải tùy tiện ai đi đâu hứa cái gì là cho cái đấy”. Theo ông Vinh, “đây là cái làm địa phương cảm thấy khó chịu vì chặt chẽ quá, và đến giờ triển khai cũng hời hợt”.

Điểm rất tốt nữa của Luật Đầu tư công là đến nay đã khắc phục cơ bản vấn đề đầu tư dàn trải. Cụ thể, “giai đoạn 2011 - 2015 có hơn 29 nghìn dự án khởi công mới, nhiệm kỳ này chỉ còn 11 nghìn dự án”. Ông Vinh cho biết, đầu tiên địa phương phải trả hết nợ đọng cơ bản, hoàn lại vốn ứng, bố trí vốn đối ứng cho dự án đối tác công - tư và ODA, bố trí xong vốn công trình trực tiếp rồi mới được bố trí vốn cho dự án khởi công mới. “Như vậy tôi biết nhiều địa phương không có tiền khởi công dự án. Đây cũng là một nguyên nhân làm địa phương rất loay hoay, lúng túng mà trong báo cáo không nêu”.

Ông Bùi Quang Vinh cho rằng, 11 nhóm vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Đầu tư công mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ra “không lớn lắm”, “không phải là căn cơ”. Những nguyên nhân chính lại chưa được nêu  trong báo cáo. Nhưng ông tin rằng, “chỉ sau một nhiệm kỳ có Luật Đầu tư công, sang nhiệm kỳ 2 tình hình sẽ tốt hơn, vì người ta làm thuần thục hơn. Nợ đọng không còn, các dự án chuyển tiếp thu gọn lại, chỉ còn dự án mới”.

Nhìn lại ba năm thực hiện Luật Đầu tư công, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển khẳng định luật đã đi vào cuộc sống và đạt những kết quả tích cực không thể phủ nhận. Tuy nhiên, qua giám sát nổi lên một số vấn đề mà phiên giải trình đã phần nào làm rõ. Cho rằng, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, Phó Chủ tịch QH khẳng định trách nhiệm chính thuộc về Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Phó Chủ tịch QH đề nghị sau phiên giải trình, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Đầu tư công, tránh làm sai, tránh đùn đẩy, không dám chịu trách nhiệm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải khẩn trương hoàn thành việc phân giao vốn và chỉ rõ trách nhiệm những dự án, bộ, địa phương có sai phạm.

Như vậy, niềm tin của nguyên Bộ trưởng Bùi Quang Vinh lại có thêm cơ sở. 

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH