TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 10

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 8


Hôm nayHôm nay : 3732

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 89870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8316833

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin trong nuớc

Nhiều điểm mới có lợi cho người lao động

Thứ ba - 24/12/2019 05:38
Tại Kỳ họp thứ Tám vừa qua, Quốc hội đã thông qua Bộ Luật Lao động (sửa đổi), với nhiều sửa đổi, bổ sung lớn, quan trọng. Đặc biệt, Bộ luật có nhiều điểm mới nhằm tăng cường quyền lợi cho người lao động, bảo đảm phù hợp, tiệm cận với các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Mở rộng bảo vệ pháp luật đối với người lao động

Tại cuộc họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật do Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám do Văn phòng Chủ tịch Nước tổ chức, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, với 17 chương, 220 điều, Bộ luật có ba nội dung sửa đổi, bổ sung lớn. Đó là mở rộng đối tượng điều chỉnh; sửa đổi phù hợp hơn với các nguyên tắc của kinh tế thị trường và bảo đảm phù hợp, tiệm cận hơn các tiêu chuẩn lao động quốc tế, nhất là các tiêu chuẩn lao động cơ bản.

Trong đó, Bộ luật đã mở rộng phạm vi đối với cả người lao động có quan hệ lao động và người lao động không có quan hệ lao động (còn gọi là khu vực lao động không chính thức); áp dụng một số nội dung cho toàn bộ lực lượng lao động xã hội khoảng 55 triệu người. Ngoài ra, Bộ luật cũng có quy định để mở rộng diện bao phủ và nâng cao khả năng nhận diện người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, dựa trên các dấu hiệu bản chất của quan hệ lao động cá nhân.

Bộ luật cũng sửa đổi phù hợp hơn với các nguyên tắc của kinh tế thị trường như ban hành các tiêu chuẩn tối thiểu như tiền lương tối thiểu, thời giờ làm việc tối đa; tạo lập khung khổ pháp luật để các bên thương lượng về các quyền lợi cụ thể của mình cao hơn mức tối thiểu do Nhà nước quy định; không can thiệp có tính hành chính vào việc quyết định các vấn đề cụ thể của doanh nghiệp như vấn đề trả lương của doanh nghiệp. Ngoài ra, các bên trong quan hệ lao động có quyền được thương lượng và thỏa thuận về tiền lương, các điều kiện làm việc khác; có quyền quyết định tham gia hay không tham gia quan hệ việc làm, tham gia hay không tham gia tổ chức đại diện cũng như có quyền quyết định về những vấn đề cụ thể của mình.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Bộ luật Lao động (sửa đổi) có nhiều điểm mới có lợi cho người lao động như: Nới trần làm thêm giờ theo tháng từ 30 giờ/tháng lên 40 giờ/tháng và quy định cụ thể các trường hợp được làm thêm giờ đến 300 giờ/năm; bổ sung 1 ngày nghỉ lễ liền kề trước hoặc sau ngày Quốc khánh 2.9. Bộ luật Lao động (sửa đổi) cũng mở rộng bảo vệ pháp luật với người lao động. Đơn cử, theo Bộ luật, Nhà nước chỉ ban hành mức lương tối thiểu, người sử dụng lao động tự quyết định chính sách tiền lương (thang bảng lương) trên cơ sở tham vấn với tổ chức đại diện người lao động. “Tức là, từ 1.1.2021, Nhà nước sẽ không ban hành thang bảng lương nữa mà giao cho doanh nghiệp quyết định. Nhà nước chỉ ban hành mức lương tối thiểu làm cơ sở để thỏa thuận và thương lượng”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Bộ luật còn bảo đảm hơn sự tự do giao kết hợp đồng lao động. Theo đó, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do mà chỉ phải báo trước với người sử dụng lao động. Nhằm bảo đảm bình đẳng giới, Bộ luật tạo điều kiện để người lao động nữ thực hiện quyền của mình; hạn chế tối đa các quy định cấm; sửa đổi một số quy định áp dụng chung cho cả lao động nam và lao động nữ. Bộ luật còn mở rộng sự bảo vệ đối với lao động chưa thành niên ở cả khu vực chính thức và phi chính thức, lao động chưa thành niên làm việc không có quan hệ lao động.

Một bước tiến lớn trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) được dư luận quốc tế đặc biệt hoan nghênh là việc đưa khuôn khổ pháp luật tiệm cận với các tiêu chuẩn lao động quốc tế, nhất là các tiêu chuẩn lao động cơ bản như: quy định quyền tự do liên kết và thương lượng tập thể của người lao động; bình đẳng, không phân biệt đối xử trong lao động, nhất là bình đẳng không phân biệt đối xử về giới, tình trạng khuyết tật; xóa bỏ lao động trẻ em, bảo vệ lao động chưa thành niên ở cả khu vực lao động chính thức và không chính thức, có hoặc không có quan hệ lao động.

Về tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, Bộ luật đã quy định về tổ chức của người lao động không thuộc hệ thống Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và hoạt động của tổ chức này trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi của người lao động trong quan hệ lao động. Bộ luật quy định có tính nguyên tắc đối với ba vấn đề cốt lõi nhất gồm: Quyền thành lập, gia nhập tổ chức đại diện; điều kiện đối với ban lãnh đạo và người đứng đầu tổ chức và điều kiện về tôn chỉ, mục đích hoạt động của tổ chức đại diện lao động.

Chính sách đa mục tiêu

Điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình là nội dung sửa đổi, bổ sung mới của Bộ luật Lao động (sửa đổi) được dư luận xã hội và người lao động dành nhiều sự quan tâm.

Theo Bộ luật, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035. Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ. Quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá 5 tuổi, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, được áp dụng đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn.

Nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu như tăng tuổi nghỉ hưu sẽ có tác động như thế nào tới người lao động, lương hưu của người nghỉ hữu sẽ tăng như thế nào và số tiền mà Quỹ Bảo hiểm xã hội sẽ tăng thêm là bao nhiêu?

Giải đáp những câu hỏi trên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo lộ trình nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội. Việc tăng tuổi nghỉ hưu đang là xu hướng của hầu hết các quốc gia, nhất là quốc gia già hóa dân số. Bộ trưởng cũng cho hay, vài ngày sau khi Quốc hội thông qua Bộ luật, một số quốc gia đã thông qua Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đến Việt Nam nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm về vấn đề này. Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu chưa bao giờ dễ với bất kỳ quốc gia nào. Khẳng định điều này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, đây là quyết tâm chính trị lớn, thể hiện tầm nhìn dài, có tính chất chiến lược nhằm đi tắt đón đầu xu hướng già hóa dân số.

Điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu là chiến lược đa mục tiêu: Trước hết, nhằm tăng trưởng kinh tế. Thứ hai, nhằm giải quyết việc làm cho giới trẻ. Thứ ba, nhằm thích ứng với già hóa dân số, bởi theo Bộ trưởng, Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số và thời điểm rơi vào cực điểm của cơ cấu dân số già là năm 2040. Theo đánh giá của nhiều tổ chức quốc tế thì Việt Nam đang có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Thứ tư, nhằm bảo toàn sự phát triển bền vững của Quỹ Bảo hiểm Xã hội. Thứ năm, bảo đảm rút dần khoảng cách chênh lệch về giới trong độ tuổi nghỉ hưu và tiến tới cân bằng trong độ tuổi nghỉ hưu giữa nam và nữ.

Do đó, kèm theo sửa Bộ luật Lao động thì còn cần phải sửa rất nhiều luật khác liên quan đến quyền của người nghỉ hưu và người hưởng chế độ hưu. Trước mắt, năm 2021, cần rất khẩn trương sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm... Ngay Nghị quyết 28 đưa ra 11 nội dung cải cách bảo hiểm xã hội thì Bộ luật Lao động (sửa đổi) mới chỉ giải quyết được một nội dung là điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu. Còn 10 nội dung nữa cũng liên quan đến cải cách bảo hiểm xã hội. Ví dụ, việc giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội. “Hiện nay, chúng ta quy định là 20 năm. Bình quân cả nước mỗi người đóng 19,8 năm thì một người khi nghỉ hưu chỉ hưởng có 10 năm thôi, còn 9,8 năm còn lại thì phải ăn nhờ thế hệ sau”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết. Trong Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ trưởng cho hay, có thể điều chỉnh giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm xuống còn 15 năm để tăng số người tham gia và tiến tới có thể 10 năm theo ba nguyên tắc bảo hiểm xã hội: Đóng hưởng, bình đẳng và chia sẻ

Liên quan đến việc nghỉ hưu sớm hơn hay muộn hơn so với trần tuổi nghỉ hưu, Bộ luật đã sửa đổi theo hướng rất linh hoạt cho người lao động. cụ thể, quy định trước đây cho phép người lao động “có thể” nghỉ hưu sớm hơn hoặc muộn hơn so với trần tuổi nghỉ hưu; thì nay, Bộ luật quy định, người lao động “có quyền” nghỉ hưu sớm hơn hoặc muộn hơn so với trần tuổi nghỉ hưu. “Quyền này có thể tiến tới sau này sẽ quy định bằng Luật Bảo hiểm xã hội. “Theo đó, người lao động có thể nghỉ hưu trước 5 năm, thậm chí 10 năm, nhưng nếu chưa đủ tuổi nghỉ hưu thì phải chờ. Tất cả thông lệ quốc tế đều quy định như vậy. Nếu anh chưa đủ tuổi nghỉ hưu thì anh có thể đóng bổ sung vào một lần để đủ tuổi nghỉ hưu thì anh hưởng luôn”, Bộ trưởng cho biết.

Liên quan đến tác động của việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu tới lương hưu của người lao động nghỉ hưu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, tới đây, đến tháng 1.2021, Ban Chỉ đạo cải cách tiền lương sẽ tách hẳn lương công chức, viên chức với lương hưu. Theo đó, lương hưu sẽ đến từ Quỹ Bảo hiểm Xã hội; lương công chức, viên chức do Nhà nước trả, còn lương trong khu vực doanh nghiệp sẽ do chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động trả. Do đó, việc tăng tuổi  nghỉ hưu sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh hay công chức, viên chức. Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể phân loại ra có những người nghỉ hưu sẽ được quan tâm cao hơn. Ví dụ, hiện nay, lương hưu của những người nghỉ hưu trước năm 1993 rất thấp; càng nghỉ hưu về trước thì càng thấp. Do đó, tới đây, chúng ta sẽ phải điều chỉnh theo cách đó.

Đối với quỹ lương hưu, mục tiêu khi điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu và cải cách bảo hiểm xã hội là nhằm khuyến khích nhiều người tham gia Quỹ Bảo hiểm xã hội hơn. Do đó, việc thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi) là không chỉ dừng lại ở 20 triệu người lao động đóng bảo hiểm bắt buộc, mà sẽ mở ra thêm tới 34,5 triệu người lao động, kể cả người lao động trong khu vực phi chính thức và không có quan hệ lao động. Khi đó, người già khi nghỉ hưu được thụ hưởng bảo hiểm xã hội. Đây là một trong hai trụ cột lớn nhất của hệ thống an sinh xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Bộ luật Lao động (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1.1.2021 và sẽ thay thế cho Bộ luật Lao động 2012 hiện hành. Từ nay đến 2021, Chính phủ sẽ ban hành 14 nghị định và quyết định của Thủ tướng, 7 thông tư  của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhằm quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Bộ luật. 

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH