TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 45


Hôm nayHôm nay : 1896

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 81000

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5948161

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin trong nuớc

Hiệu lực quyết định của HĐND

Thứ năm - 25/01/2018 10:40
Theo thẩm quyền, hàng năm HĐND các địa phương quyết định ban hành khoảng 25 nghị quyết. Trong đó, khoảng một nửa là nghị quyết chuyên đề để tập trung phát triển KT - XH, nâng cao đời sống nhân dân. Nhưng chất lượng, hiệu lực các nghị quyết khi đi vào đời sống xã hội thì cũng cần trao đổi thêm.

Đúng quy trình, thủ tục

Thực hiện chức năng quyết định của HĐND theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các luật khác có liên quan, HĐND ngày càng ban hành nhiều nghị quyết, nhất là tập trung vào kỳ họp cuối năm; với nhiều nghị quyết thường xuyên hàng năm và cũng khá nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng thực hiện cho nhiều năm. Nhìn chung, các nghị quyết của HĐND ban hành đều thực hiện đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, HĐND các địa phương đã tiếp thu, khắc phục tồn tại nêu trong báo cáo giám sát của UBTVQH: Về việc ban hành nghị quyết và hoạt động của HĐND cấp tỉnh trong những năm vừa qua.

Dự thảo nghị quyết báo cáo HĐND chủ yếu do UBND cùng cấp trình đều thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo Luật Ban hành văn bản QPPL. Cơ quan soạn thảo hầu hết do các ngành chuyên môn của UBND chuẩn bị và có kèm theo báo cáo thẩm định của ngành tư pháp cùng cấp. Tất cả nội dung liên quan đến các tờ trình và dự thảo nghị quyết, trước đó đều được các ban của HĐND giám sát thường xuyên hoặc giám sát chuyên đề tại đơn vị chuẩn bị đề án; khảo sát, làm việc với một số ngành liên quan đến nội dung dự thảo nghị quyết HĐND để chuẩn bị báo cáo thẩm tra.

Những nghị quyết sát đúng của HĐND trực tiếp tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân
Ảnh: Huyền Loan

Nhưng chưa kỹ

 Quyết định là chức năng quan trọng đầu tiên của HĐND. Trong quá trình thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền, HĐND càng phải quyết định nhiều chỉ tiêu, giải pháp quan trọng phát triển KT - XH địa phương. Nghị quyết của HĐND cũng là cơ sở pháp lý trực tiếp để HĐND thực hiện chức năng tiếp theo, giám sát UBND và các ngành hữu quan. Những nghị quyết sát, đúng của HĐND trực tiếp tác động mạnh mẽ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, khẳng định hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND địa phương.

Mặc dù đúng quy trình, thủ tục nhưng có lẽ quá nhiều nghị quyết cần phải xem xét, thảo luận và quyết định thông qua trong một khoảng thời gian ngắn, nên đã bộc lộ hạn chế về chất lượng và vẫn mang tính hình thức. Không những số lượng nhiều mà các dự thảo nghị quyết kèm theo bản phụ lục rất dài, tính chuyên môn sâu, có phụ lục chi tiết đến năm sáu chục trang giấy, các đại biểu không thể đủ thời gian nghiên cứu kỹ. Mặt khác, tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND trình, nhưng nội dung một số nghị quyết còn phiến diện, mang đậm đặc trưng chuyên môn của cơ quan được phân công chuẩn bị và suy nghĩ đơn giản của lãnh đạo UBND phụ trách lĩnh vực đó. Nội dung thiếu tính tổng quát, toàn diện, dẫn đến thực hiện gặp khó khăn.

Điều đáng quan tâm hơn, những nghị quyết chuyên đề quan trọng để thực thi xuyên suốt cho nhiều năm, vừa thực hiện đã có vướng mắc. Có địa phương ban hành Nghị quyết: Chính sách sử dụng con em của tỉnh tốt nghiệp đại học, mới nghe qua cảm thấy rất thiết thực, nhân văn, nhưng chỉ thực hiện được một năm, thu hút hợp đồng có thời hạn 300 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, thì năm sau phải tạm dừng. Bởi vì, thực tế cũng như quy định biên chế công chức, viên chức hàng năm không thể đáp ứng để tuyển dụng và ngân sách của một địa phương nghèo cũng khó thực hiện trong nhiều năm. Đó là chưa nói đến chất lượng sinh viên có bằng đỏ thực tế của các trường đại học rất khác nhau. Bí quá, HĐND đành phải ban hành nghị quyết sửa đổi, bổ sung. Có nơi đã ban hành nghị quyết bãi bỏ nghị quyết trên, nhưng không ai chịu trách nhiệm cả.

Hay Nghị quyết Chương trình xây dựng nhà ở của địa phương tại một tỉnh lỵ đất rộng, người thưa. Khi bắt đầu thực hiện đã gặp trở ngại, bởi nơi trung tâm thì không còn đất để xây dựng, nơi xây dựng được nhà thì không có người đến ở, do quá xa khu dân cư và thiếu công trình phụ trợ cần thiết. Do đó, nghị quyết vừa thực hiện đã phải trình HĐND để có điều chỉnh, sửa đổi…

Để quyết định có hiệu lực

Mặc dù các ngành chuyên môn và UBND chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng đến bao nhiêu, khi sang sân của cơ quan dân cử thì trách nhiệm các ban HĐND vẫn rất quan trọng để giúp đại biểu HĐND thảo luận, thông qua được nghị quyết sát, đúng. Theo sự phân công của Thường trực HĐND và chương trình hoạt động của mình, các ban HĐND tiến hành sớm khảo sát, kết hợp giám sát kỹ lưỡng các ngành liên quan chuẩn bị dự thảo nghị quyết. Đồng thời, tập hợp những thông tin, tư liệu pháp luật, ý kiến, nguyện vọng của cử tri, nhất là những đề nghị liên quan đến nội dung trong nghị quyết sắp tới.

Khi đã có báo cáo, tờ trình của UBND gửi đến, ban HĐND liên quan cần nghiên cứu kỹ và chuẩn bị báo cáo thẩm tra. Quá trình thẩm tra dự thảo nghị quyết, nên mời đại diện lãnh đạo các ban của HĐND tham gia và thảo luận dân chủ, khách quan, nhất là thẩm tra các nghị quyết chuyên đề. Các cuộc họp thẩm tra cần có sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo Thường trực HĐND. Đặc biệt, những dự thảo nghị quyết chuẩn bị chưa kỹ, tính khả thi thấp, thì cân nhắc có thể đề nghị HĐND chưa thông qua tại kỳ họp này.

Quá trình chuẩn bị kỳ họp, Thường trực HĐND nên bố trí thời gian thích đáng để xem xét các tờ trình và dự thảo nghị quyết do UBND gửi đến. Sau khi nghe báo cáo của các ban liên quan của HĐND, Thường trực HĐND nghiên cứu thật kỹ, thảo luận cẩn thận để có thể thống nhất đề nghị HĐND: Nghị quyết chuyên đề nào không bảo đảm chất lượng, yêu cầu chuẩn bị lại rồi trình HĐND kỳ họp sau. Còn những nghị quyết thường xuyên chưa bảo đảm, yêu cầu UBND tiếp thu, khẩn trương hoàn chỉnh để HĐND thảo luận và thông qua tại kỳ họp này, vì những nghị quyết thường xuyên hàng năm không thể lùi được.Mặt khác, trong khi điều hành kỳ họp, chủ tọa thường xuyên gợi mở, nhắc nhở để đại biểu HĐND quan tâm tập trung thảo luận dự thảo nghị quyết. Chú ý những nội dung còn khác nhau giữa dự thảo nghị quyết và báo cáo thẩm tra các ban của HĐND. Nếu cần thiết, có thể biểu quyết riêng những vấn đề có ý kiến chưa thống nhất trước lúc thông qua toàn văn nghị quyết.

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH