TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 22


Hôm nayHôm nay : 3237

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 29733

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5405589

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin trong nuớc

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Thứ hai - 18/09/2017 04:02
Theo báo cáo của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có giảm so với năm 2016, kể cả số lượt người, số vụ việc và số lượt đoàn đông người. Nhưng nhiều ý kiến tại Phiên họp của UBTVQH cho rằng, tình hình thực tế không “êm dịu” như Báo cáo của Chính phủ. Vấn đề đặt ra là phải đi sâu phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn tới khiếu nại, tố cáo tiếp tục diễn biến phức tạp.

Khiếu nại, tố cáo có thực sự “êm dịu”?

Đây là câu hỏi được Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc thẳng thắn đặt ra khi Báo cáo của Chính phủ nhận định tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có giảm so với năm 2016, giảm cả trong lĩnh vực quản lý nhà nước và tư pháp. Bởi lẽ, số vụ khiếu nại, tố cáo giảm 25,6% vụ việc, nhưng số đoàn đông người lại tăng 13,5% so với năm 2016, nhất là xuất hiện một số hình thức phản ứng mới của người dân có tiềm ẩn sự bất ổn cho xã hội. Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cũng chỉ rõ, nhiều kênh thông tin khác cho thấy tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp. Do vậy, Báo cáo của Chính phủ cần phân tích kỹ hơn nguyên nhân khiến có nhiều biến động về số liệu trong thực tế, từ đó đưa ra đánh giá chính xác với tình hình.

Trong Báo cáo của Chính phủ chỉ ra nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan để lý giải cho tình hình khiếu nại, tố cáo, từ chính sách, pháp luật, công tác quản lý nhà nước, tiếp công dân, đến tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật. Các Ủy viên UBTVQH lưu ý thêm, phải chú ý đến một số diễn biến mới như có hiện tượng người dân bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, kích động tham gia khiếu kiện đông người, tiếp tay cho các đối tượng cơ hội chính trị, các thế lực thù địch chống phá Nhà nước.


Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy phát biểu tại phiên họp
Ảnh: Quang Khánh

Dẫu vậy, phân tích các góc độ, thì nhiều ý kiến cũng thẳng thắn, trước hết phải nhìn vào “nguyên nhân từ chúng ta” - nguyên nhân chủ quan, nhất là trong quản lý nhà nước. Đơn cử, với một nguyên nhân không mới, đó là chính sách, pháp luật đất đai về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đã có nhiều thay đổi, dẫn tới khiếu nại, tố cáo, Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy cho rằng, thực tế không hoàn toàn như vậy. “Các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai xảy ra chủ yếu do cán bộ, công chức giải quyết áp dụng pháp luật máy móc, gây thiệt hại cho quyền lợi của người dân”, Trưởng ban Trần Văn Túy nói.

Quan tâm giải quyết nội dung

Cũng trong Báo cáo, Chính phủ nhận định, trong thời gian tới, tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ còn diễn biến phức tạp, xảy ra ở những địa phương có sai phạm, sơ hở, yếu kém trong quản lý nhà nước. Do đó, Chính phủ xác định sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhưng qua nghiên cứu các đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu quan điểm, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo phải gắn chặt với giải quyết nội dung, vậy việc đánh giá nội dung giải quyết đã đúng với quy định pháp luật chưa? Cũng với lý lẽ này, Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy đề nghị, Báo cáo của Chính phủ phải phân định rõ vụ việc khiếu nại, tố cáo nào đã giải quyết đúng thẩm quyền, hết thời hạn giải quyết, vụ việc còn trong thời hiệu giải quyết. “Cần phân định rõ để không xảy ra tình trạng dưới đẩy lên trên, trên đẩy xuống dưới, cá biệt dẫn tới có trường hợp người dân phải tự xử lý”, Trưởng ban Trần Văn Túy thẳng thắn.

Một giải pháp được các thành viên UBTVQH đề nghị phải được chú trọng, đó là đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nhất là trong thực hiện đúng trách nhiệm tiếp công dân quy định trong Luật Tiếp công dân. Vì thực tế cho thấy, đã có hiện tượng người đứng đầu chính quyền địa phương “trốn” tiếp công dân định kỳ, ủy quyền cho cấp phó thực hiện. Trong khi đó, ngay cả những vụ việc đã trở thành điểm nóng, chỉ cần người đứng đầu đứng ra đối thoại với người dân, thì bức xúc nhanh chóng được hóa giải.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến cũng thẳng thắn chỉ rõ, để giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo - một trong những quyền cơ bản của công dân được hiến định, thì có nhiều công việc cần được thực hiện. Từ tiến hành rà soát, khắc phục tồn tại, bất cập của chính sách, pháp luật hiện hành; đến chấn chỉnh, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ; tăng cường tiếp công dân, đối thoại với người dân. Hay, nghiên cứu đưa hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo vào khai thác, tạo sự gắn kết, liên thông...

Và đúng như nhận định của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, nếu các vấn đề khiếu nại, tố cáo được giải quyết từ sớm, từ gốc, chắc chắn sẽ giúp giảm số lượng khiếu nại, tố cáo dồn lên các cơ quan trung ương. Muốn giải quyết sớm từ cấp cơ sở, thì vai trò của người đứng đầu chính quyền, địa phương, cơ quan chức năng rất quan trọng. Người đứng đầu phải thực hiện nghiêm quy định pháp luật về tiếp công dân theo định kỳ, kịp thời ghi nhận bức xúc của người dân, đối thoại, giải tỏa ngay khi mới nảy sinh, đồng thời phải theo sát quá trình giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền. Có như vậy, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo mới mang lại hiệu quả như mong muốn. Nói cách khác, căn cốt vẫn là từ cán bộ, con người.

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH