Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo - HĐND Cao Bằng

TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 26

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 2657

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52335

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6120405

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin địa phương

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ tư - 27/12/2017 03:07
Các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Hà Quảng quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Trong đó, đặc biệt quan tâm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chánh Thanh tra huyện Hà Quảng (bên trái ảnh) giải thích cho ông T.T.V liên quan đến đơn đề nghị xem xét lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Thị trấn Xuân Hòa (Hà Quảng).


Chúng tôi đến phòng làm việc của Thanh tra huyện Hà Quảng đúng lúc Chánh Thanh tra huyện Hoàng Nguyên Sáng và cán bộ Thanh tra huyện đang giải thích cho ông T.T.V, cư trú tại phường Hợp Giang (Thành phố), liên quan đến đơn đề nghị xem xét lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông V. tại thị trấn Xuân Hòa (Hà Quảng). Trước đó, nhận được đơn của ông T.T.V, xem xét thấy đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, lãnh đạo huyện ban hành quyết định giải quyết, phân công cán bộ trực tiếp gặp nguyên đơn, đồng thời xác minh thông qua nhiều nguồn thông tin, trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra. Sau khi có đầy đủ chứng cứ, Thanh tra huyện mời nguyên đơn lên làm việc, giải thích để nguyên đơn hiểu Nhà nước đã cấp đúng thửa đất, diện tích và mục đích sử dụng cho thửa đất của ông. Đồng thời, hướng dẫn ông V nếu có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để được hướng dẫn làm thủ tục chuyển đổi. 

Theo Chánh Thanh tra huyện Hoàng Nguyên Sáng, số đơn thư gửi đến huyện thời gian gần đây chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, do công tác quản lý đất đai, việc kiểm đếm, kiểm kê tài sản trên đất, xác định diện tích, loại đất, việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất..., có lúc, có nơi làm chưa tốt. Riêng trong ngày 6/11/2017, UBND huyện ban hành quyết định về việc thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho 9 hộ gia đình tại các xã Đào Ngạn, Phù Ngọc và thị trấn Xuân Hòa, trong đó có việc tranh chấp đất đai giữa bà N.T.L và H.T.L, cùng trú tại xóm Nà Giàng, xã Phù Ngọc. Qua xác minh, kiểm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng, các giấy tờ khác có liên quan, UBND huyện ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với bà H.T.L; bà N.T.L đến Phòng Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, cấp ủy, chính quyền huyện Hà Quảng luôn quan tâm tới công tác này. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường công tác lãnh đạo, nâng cao ý thức trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường tiếp xúc, đối thoại để giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng, bức xúc của cán bộ, đảng viên và nhân dân; xem xét, giải quyết thấu đáo các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân. Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và phân công trách nhiệm cho các thành viên trong cấp ủy theo dõi, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại đơn vị, địa phương mình. 
Công tác tiếp công dân được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc cả thường xuyên, định kỳ và đột xuất. Cán bộ trực tiếp tiếp công dân lắng nghe, ghi chép đầy đủ nội dung được công dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Đối với nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết, huyện tiếp nhận, xử lý, giải quyết theo quy định; nội dung không thuộc thẩm quyền thì giải thích, hướng dẫn công dân đến cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật. Trong năm 2017, UBND huyện tiếp 6 lượt/6 người đến phản ánh về giải quyết chế độ mai táng phí đối với cán bộ lão thành cách mạng, đề nghị đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Huyện tiếp nhận 63 đơn thư, trong đó 47 đơn kiến nghị, 13 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo. Đến nay đã xử lý được 35 đơn, còn 28 đơn đang xem xét, giải quyết. 
Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng Triệu Đình Dũng cho biết: Để việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng luật, hiệu quả, huyện xác định nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh, chỉ đạo, giải quyết các vụ việc. Các cấp, ngành thực hiện tốt công tác tiếp dân định kỳ và thường xuyên, xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, một số vụ đã được giải quyết ngay tại cơ sở, khắc phục việc chuyển đơn thư lòng vòng, hướng dẫn không đúng trình tự quy định như trước đây. Thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật và tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, địa phương. Trong năm, trên địa bàn huyện không phát sinh điểm nóng khiếu kiện phức tạp, đông người. 
Tuy nhiên, một số cấp ủy, chính quyền chưa quán triệt kịp thời, sâu sắc các quy định của Đảng, Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ và nhân dân. Một số nơi chưa đề cao vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chỉ đạo giải quyết một số đơn thư, vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, kéo dài, chưa quyết liệt, nhất là đối với những vụ việc có nội dung phức tạp.

Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Hà Quảng tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiên quyết xử lý những trường hợp có sai phạm; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.       

Nguồn tin: baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH