TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 12

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 11


Hôm nayHôm nay : 4193

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 64018

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6577232

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tin địa phương

Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông còn khó khăn

Thứ sáu - 12/10/2018 08:51
Với việc huy động tối đa nguồn lực đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương và sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh từng bước được hoàn thiện. Tuy nhiên, do nguồn lực đầu tư hạn chế, một số dự án giao thông trọng điểm tại các địa phương tiến độ triển khai chậm, thi công dở dang.
Tuyến đường tỉnh 211 từ thị trấn Trùng Khánh đến xã Ngọc Côn được đầu tư xây dựng đã lâu, hiện xuống cấp ảnh hưởng đến phương tiện và người tham gia giao thông.

Xác định đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua tỉnh tập trung, huy động nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn, ưu tiên các công trình cơ sở hạ tầng trọng điểm, các lĩnh vực quan trọng. Cùng với đó, sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, xử lý các vướng mắc để triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn. Chú trọng công tác quản lý nhà nước về đầu tư, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công, xây dựng; phát huy tốt vai trò giám sát của các tổ chức đoàn thể, nhân dân trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản… Qua đó, tạo sự đột phá trong việc cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh, góp phần tăng cường giao thương hàng hóa và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 
Từ nguồn vốn đầu tư của Trung ương, địa phương, vốn vay ADB, vốn WB thực hiện các dự án giao thông trọng điểm với tổng kinh phí 2.194 tỷ đồng, đến nay trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hình thành mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, các tuyến quốc lộ, tuyến đường tỉnh, huyện được nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới, một số cây cầu lớn được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, nhiều dự án giao thông thiếu kinh phí đầu tư, một số dự án trong quá trình triển khai còn phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần, một số tuyến đường dài, kinh phí đầu tư lớn chủ yếu trông chờ vào nguồn kinh phí của Trung ương. Đặc biệt, một số dự án giao thông trọng điểm do thiếu kinh phí nên việc triển khai thi công còn gặp nhiều khó khăn. 
Điển hình như dự án đường nối quốc lộ 4A với quốc lộ 3 (tránh Thành phố) được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt năm 2006, chiều dài tuyến 7,5 km và 2 cầu trên tuyến, tổng mức đầu tư 177,4 tỷ đồng, đến tháng 3/2016 dự án tiếp tục điều chỉnh nguồn vốn đầu tư lên 318,1 tỷ đồng. Trước đó, năm 2008 đã triển khai thi công gói thầu 2 cầu trên tuyến, năm 2010 thi công các gói thầu phần đường. Cuối năm 2014, dự án dừng thi công do giá trị khối lượng hoàn thành vượt kinh phí được giao và đã giải ngân hết 177,4 tỷ đồng, trong khi đó công trình mới chỉ thi công thực hiện được 60% khối lượng, còn một số gói thầu, hạng mục khác thi công dang dở do thiếu kinh phí khoảng 141 tỷ đồng. Đường phía Nam khu đô thị mới với chiều dài tuyến 5,896 km được UBND tỉnh phê duyệt tháng 8/2011, năm 2016 do cắt giảm khối lượng mặt đường, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tuyến đường được phê duyệt với tổng mức đầu tư 718,75 tỷ đồng. Hết tháng 8/2018, khối lượng xây lắp hoàn thành đạt khoảng 80%, đã giải ngân được 424,4 tỷ đồng. Năm 2018, dự án không được bố trí nguồn vốn; theo kế hoạch đầu tư công trung hạn thì giai đoạn 2019 - 2020 dự án sẽ được bố trí kinh phí 150 tỷ đồng. 
Tại huyện Trùng Khánh, những năm gần đây, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 34 km đường tỉnh, 140 km đường huyện, 204 km đường liên xã, trục xã. Trong đó, đường tỉnh 211 (Trùng Khánh - Trà Lĩnh) do huyện quản lý dài 12 km và đường tỉnh 213 dài 22 km được đầu tư năm 2006 - 2008, là tuyến đường huyết mạch trong lưu thông xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới, nhưng chưa được cải tạo nâng cấp, bảo dưỡng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo ông Hoàng Minh Hải, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Trùng Khánh, đây là 2 tuyến có nhiều phương tiện vận tải hàng hóa tham gia giao thông, tải trọng lớn nên toàn bộ tuyến đã xuống cấp. Huyện mong các cấp, ngành sớm quan tâm đầu tư, cải tạo nâng cấp tuyến nhằm đáp ứng yêu cầu vận tải, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Cao Bằng là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt bởi những dãy núi cao, sông suối, mật độ dân cư thưa, hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, nhu cầu đầu tư lớn trong khi điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, do vậy việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu người dân. Tình trạng nhiều xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng, nhất là những tuyến đường huyện, dẫn đến chất lượng đường xấu; các cầu trên các tuyến đường tỉnh, huyện xây dựng từ lâu nên tải trọng cầu thấp, chưa đáp ứng tải trọng xe vận tải hiện tại. Trung bình hằng năm tỉnh dành 30 - 40% tổng đầu tư công cho phát triển hạ tầng giao thông, nhưng chất lượng hạ tầng giao thông của tỉnh so với cả nước vẫn ở mức thấp, chất lượng giao thông giữa các vùng miền chưa đồng đều, nhiều nơi thiếu đồng bộ. 
Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Lã Hoài Nam cho biết: Để đảm bảo các dự án hoàn thành đúng thời gian quy định, các chủ đầu tư cần tích cực đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, các cơ quan tham mưu UBND tỉnh chủ động cân đối, điều chỉnh số vốn cho các dự án theo nguồn vốn được giao kịp thời. Đồng thời, bổ sung thêm nguồn tăng thu của tỉnh cho các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, có ảnh hưởng quan trọng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2018 - 2020 để sớm đưa các công trình vào khai thác, sử dụng, hoàn thành các mục tiêu cơ bản mà Chương trình số 09-CTr/TU của Tỉnh ủy đề ra. 
Trước mắt, để hoàn thành 3 dự án đường tỉnh trọng điểm vào năm 2020, địa phương cần Trung ương đầu tư kinh phí kịp thời trên 1.127 tỷ đồng. Trong đó, đường phía Nam khu đô thị mới cần kinh phí đầu tư 612 tỷ đồng, đường tỉnh 207 là 383 tỷ đồng, đường tỉnh 216 là 132 tỷ đồng. UBND tỉnh bố trí kế hoạch vốn đến năm 2020 là 893,3 tỷ đồng; cần bổ sung thêm kinh phí 234,7 tỷ đồng sau năm 2020 để thanh toán khối lượng hoàn thành các dự án trọng điểm. Đối với đường nối quốc lộ 4A - quốc lộ 3, hiện phần lớn còn thiếu so với tổng mức đầu tư, đang trình Trung ương xem xét.

Nguồn tin: baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH