TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 32

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 31


Hôm nayHôm nay : 2185

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 79056

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5141501

Trang nhất » Tin tức sự kiện » Người tốt, việc tốt

Những bông hoa tô thắm vườn thi đua ái quốc

Thứ ba - 03/03/2015 07:25
Những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến kinh nghiệm luôn được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả. Năm học 2013 - 2014, ngành có 28 sáng kiến được công nhận sáng kiến cấp tỉnh, là những sản phẩm tâm huyết về tinh thần không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực nghiên cứu trong công tác. Mỗi sáng kiến, cải tiến giáo dục của cán bộ, giáo viên (GV) như những bông hoa tô thắm vườn thi đua ái quốc.

Việc ứng dụng các sáng kiến kinh nghiệm vào thực tế góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, tiết kiệm được chi phí quản lý, ngân sách Nhà nước. Trong các sáng kiến được công nhận có những kinh nghiệm quý được áp dụng rộng rãi trong toàn tỉnh. 

                               Cô giáo Đào Thị Hoa kiểm tra bữa ăn trưa của trẻ

TẠO CƠ HỘI CHO TRẺ CHẬM PHÁT TRIỂN HÒA NHẬP
Năm 2007, cô giáo Đào Thị Hoa được điều động về làm Hiệu trưởng Trường Mầm non 3 – 10 (Thành phố). Với kinh nghiệm lâu năm trong quản lý, trong nhiều năm, cô có nhiều sáng kiến cùng những giải pháp đưa trường ngày càng phát triển về mọi mặt. Là trường điểm của tỉnh, được nhiều đơn vị đến tham quan, học tập. tuy nhiên, qua các năm học gần đây, cô Hoa thấy nhiều em đến trường học có biểu hiện chậm phát triển hơn các bạn cùng tuổi (về giao tiếp, trí tuệ và mắc bệnh tự kỷ), chiếm khoảng 2 – 4% số học sinh (HS) của trường. Cô Hoa chia sẻ: Trong một tập thể lớp khoảng từ 35 – 37 cháu, chỉ cần có 1 đến 2 cháu có biểu hiện chậm phát triển hơn bình thường là một việc khó khăn cho GV đứng lớp, đồng thời khiến các cháu khác trong lớp gặp không ít trở ngại khi học chung với các bạn. Thông thường, cha mẹ HS có con biểu hiện hiện chậm phát triển hơn các bạn cùng tuổi, khi đưa đến trường đã không nói cho GV biết tình trạng thực của con mình; cũng có trường hợp gia đình không phát hiện ra, chỉ khi GV dạy dỗ chăm sóc một thời gian mới nhận ra điều đó. Để gia đình, cô giáo chủ nhiệm tìm ra những phương pháp giáo dục tốt nhất giúp trẻ tự tin hòa nhập, cô nghiên cứu giải pháp “Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ chậm phát triển ở trường mầm non”. Sau khi khám sàng lọc các cháu gặp khó khăn về giao tiếp, trí tuệ và tự kỷ, cô tổ chức gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh các em về các dạng tật thường gặp, cách chăm sóc, lợi ích của việc can thiệp sớm, thống nhất phương pháp chăm sóc, giáo dục… GV chủ nhiệm giao cho trẻ những việc phù hợp với khả năng, phát huy điểm mạnh của trẻ, có chương trình dạy dỗ cụ thể từng ngày, từng tuần… Đồng thời, cô liên hệ với Trung tâm Phục hồi chức năng và giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh để được hỗ trợ thêm về phương pháp, hình thức giáo dục cá nhân cho những trẻ chậm phát triển nặng. Sau 2 năm triển khai, chương trình đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm học 2012 – 2013, trong 44 trẻ có biểu hiện về chậm trí tuệ, giảm chú ý, rối loạn ngôn ngữ và khả năng giao tiếp kém, đã có 31 trẻ thay đổi, tự tin, tiến bộ về nhận thức. Năm học 2013 – 2014, trong 29 trẻ chậm phát triển có 23 trẻ phát triển bình thường, hòa nhập tốt với môi trường xung quanh. 
Trẻ từng bước phát triển, phụ huynh ngày một tin tưởng, chủ động hợp tác với giáo viên, tin tưởng vào môi trường giáo dục của nhà trường. Cô giáo Đào Thị Hoa, xuất phát từ tình yêu nghề, nhà quản lý giỏi đã giúp các trẻ chậm phát triển được hòa nhập, phát triển toàn diện.
THẦY GIÁO TRẺ VÀ PHẦN MỀM TIỆN ÍCH
Là thầy giáo trẻ thuộc thế hệ 8X năng động, thầy giáo Lê Đình Tùng, giảng dạy bộ môn Tin học tại Trường THPT huyện Quảng Uyên luôn năng động, chịu khó nghiên cứu phương pháp mới áp dụng vào bài giảng tạo sự chú ý, sự yêu thích của HS trong từng tiết dạy, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong nhiều năm được phân công quản lý dữ liệu cho kỳ thi HS giỏi cấp huyện, thầy cùng đồng nghiệp nghiên cứu, xây dựng phần mềm Quản lý thi HS giỏi cấp huyện, đáp ứng các công việc: xếp phòng thi, đánh số báo danh, các bảng biểu phục vụ kỳ thi, ghép điểm...
 
Kỳ thi HS giỏi được tổ chức hằng năm, công tác thống kê, quản lý dữ liệu về HS, xếp số báo danh, phòng thi, ghép điểm, xét giải..., đều thực hiện thủ công, dễ nhầm. Tất cả các công việc đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo và GV mất nhiều công sức để hoàn thành tốt công việc. Phần mềm Quản lý thi HS giỏi cấp huyện được lập trình bằng ngôn ngữ VBA, trên phần mềm Excel, dễ sử dụng, thực hiện thao tác thông qua giao diện đồ họa, người sử dụng chỉ cần có kỹ năng sử dụng máy tính. Phần mềm cơ bản đáp ứng những yêu cầu: Phần mềm cập nhật trên hệ thống máy tính với giao diện thân thiện, dễ sử dụng; dữ liệu HS được cập nhật chính xác, tránh sai sót; chức năng phân bổ thí sinh vào phòng thi giúp chủ tịch hội đồng phân các nhóm môn thi vào phòng thi. Kỳ thi HS giỏi được tổ chức thi nhiều môn cùng một lúc nhưng mỗi HS chỉ được thi một môn, phần mềm có chức năng phân bổ thí sinh vào phòng thi cho phép chủ tịch hội đồng coi thi ghép các môn thi vào một phòng theo ý của mình; trong quá trình chấm thi, chương trình hỗ trợ việc dồn túi bài thi và đánh phách cho bài thi một cách ngẫu nhiên, đảm bảm tính bảo mật; chức năng nhập điểm thi theo số phách và ghép phách một cách tự động giúp cho việc quản lý công tác chấm thi an toàn, chính xác và đơn giản.
Thầy giáo Bành Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT huyện Quảng Uyên nhận định: Việc xây dựng phần mềm Quản lý thi HS giỏi cấp huyện đã hỗ trợ tốt cho công tác thiết lập thông tin kỳ thi, nhập hồ sơ, coi thi, chấm thi, thống kê tổng hợp. Qua đó, phục vụ công tác thi một cách khoa học, đỡ tốn nhiều công sức cho GV, góp phần chống tiêu cực, thực hiện “hai không” trong quản lý giáo dục. Từ những hiệu quả của phần mềm mang lại, có thể áp dụng rộng rãi tại các đơn vị, thầy giáo Tùng đã ghi dấu ấn và tạo hiệu quả tốt trong công tác chuyên môn. Qua đó thể hiện trình độ, năng lực, trách nhiệm, sự tận tâm, nhiệt huyết với nghề.
THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC GIỮA THẦY VÀ TRÒ
Trường Tiểu học Nước Hai (Hòa An) có bề dày truyền thống với nhiều thành tích trong công tác dạy và học cũng như các phong trào thi đua khác do ngành GD&ĐT phát động. Đóng góp vào thành tích chung đó, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Xuyến cùng Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn.
Trong quá trình quản lý, đối với cô Xuyến, việc thăm lớp dự giờ GV luôn được quan tâm, tiến hành thường xuyên. Qua đó, năng lực chuyên môn của GV được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng học của HS. Tuy nhiên, việc dự giờ như thế nào để đạt hiệu quả là vấn đề không phải trường nào và lúc nào cũng đạt được kết quả tốt. Việc kiểm tra đánh giá của cán bộ quản lý đối với các giờ lên lớp của GV đôi khi còn gặp những khó khăn và một số hạn chế khiến chất lượng dạy của GV cũng như HS chưa phát huy hiệu quả. Chính vì vậy, cô trăn trở, suy nghĩ làm sao để thông qua việc thăm lớp dự giờ, giúp cán bộ quản lý nắm bắt được năng lực chuyên môn của từng GV, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng hợp lý, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ GV của đơn vị. Đó chính là động lực thúc đẩy cô nghiên cứu đề tài "Một số kinh nghiệm giúp hoạt động thăm lớp dự giờ đạt chất lượng cao”.
 
Kế hoạch thăm lớp, dự giờ được cô xây dựng ngay từ đầu năm học, thông qua tập thể Hội đồng sư phạm. Dự giờ giúp GV chủ động, tích cực hơn trong bài giảng, có tinh thần chuẩn bị bài kĩ hơn, có sự trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp. Thông qua hoạt động kiểm tra, đánh giá của cán bộ quản lý, GV tự đánh giá được khả năng, năng lực chuyên môn của mình, học hỏi được về kiến thức kỹ năng, phương pháp, cách thức tổ chức…, từ đó, nâng cao nghiệp vụ sư phạm. Ngoài ra, khi có người đến dự giờ, lớp học diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của HS tốt hơn - là điều kiện tốt để GV phát huy tính sáng tạo của HS. Sáng kiến được áp dụng thu được những kết quả khả quan về chất lượng giờ dạy. Năm học 2012 – 2013, có 14 GV được dự giờ với 50 tiết học, qua đó, có 44% xếp loại tốt, 40% xếp loại khá và 16% xếp trung bình; năm học 2013 – 2014, 14 GV được dự giờ với 60 tiết học, có 50% xếp loại tốt, 42% xếp loại khá và 8% xếp loại trung bình. Có thể nhận thấy, việc áp dụng giải pháp của cô Xuyến đã nâng cao chất lượng các giờ dạy của GV, tạo sự hăng say cho các GV, từ đó, giúp cho hoạt động chuyên môn của trường có nhiều chuyển biến tích cực, tạo niềm tin cho phụ huynh và HS.
Như những chú ong thợ cần mẫn, miệt mài xây tổ, cùng với ngọn lửa tình yêu, niềm đam mê nghề nghiệp đối với sự nghiệp “trồng người”, từ nhà quản lý cho đến mỗi cán bộ, GV ngành GD&ĐT tỉnh đã và đang tiếp tục có nhiều sáng kiến, giải pháp sáng tạo, hiệu quả, tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu xã hội trong công cuộc đổi mới đất nước.

Tác giả bài viết: Bích Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH