TIN HOẠT ĐỘNG

VĂN BẢN

TƯ LIỆU

Ý kiến cử tri - Ý kiến Đại biểu

GIỚI THIỆU VỀ CAO BẰNG

LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

Đang truy cậpĐang truy cập : 21

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 3253

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93076

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5255756

Công báo Cao Bằng
Thủ tục hành chính Cao Bằng
Cổng thông tin Cao Bằng

Trang nhất » Tin hoạt động » Văn hóa - Lịch sử - Con người

Rộn ràng múa lân - sư tử - rồng ở Cao Bằng

Thứ hai - 06/02/2017 11:51
Múa kỳ lân - sư tử tại Hội tranh đầu pháo thị trấn Đông Khê (Thạch An).
 
 

Tại Thành phố, trong và sau thời khắc giao thừa, khắp nơi vang tiếng trống, tiếng thanh la của các đội lân - sư tử - rồng du xuân chúc phúc mọi nhà. Với quan niệm lân - sư tử - rồng vào nhà chúc phúc sẽ xua đuổi tà ma, xui xẻo, đem lại sự thịnh vượng và may mắn, do đó, nhiều gia đình chuẩn bị sẵn những phong bao lì xì treo sẵn trước và trong nhà để mời đội lân - sư vào làm quà thưởng khi múa, tạo không khí vui tươi và mang may mắn, an khang cho mọi gia đình.

 

Không chỉ trong những ngày Tết ở Thành phố, tại một số lễ hội xuân truyền thống trên địa bàn tỉnh có các đội múa lân - sư - rồng để biểu diễn phục vụ nhân dân, như: Hội chùa Sùng Phúc (Hạ Lang) vào ngày Rằm tháng Giêng; Hội xuân thị trấn Đông Khê (Thạch An), Lễ hội Pháo hoa (Quảng Uyên) vào ngày 2/2 âm lịch... Ông Thang Văn Thụ, gần 90 tuổi, ở Thị trấn huyện Quảng Uyên - Nghệ nhân Ưu tú duy nhất của tỉnh về loại hình lễ hội truyền thống, cho biết: Tại Lễ hội Pháo hoa Quảng Uyên hằng năm, mở đầu cho lễ hội có Lễ khai quang (mở mắt rồng) rất đặc sắc. Đội múa rồng, múa kỳ lân, các đại biểu, các cụ cao tuổi và đông đảo nhân dân địa phương đến dự lễ tại mỏ nước Cốc Chủ. Sau 3 hồi trống như đánh thức rồng dậy, toàn bộ đội múa rồng, múa lân bắt đầu cử động. Tiếp tục 3 hồi trống vang lên nhưng mạnh hơn, nhanh hơn, rồng và kỳ lân bắt đầu những động tác lắc đầu, chân nhảy mô phỏng hình ảnh rồng bay lên...

 

Mỗi đội múa lân - sư tử - rồng đều thờ một vị thần linh, tiếng Tày gọi là “pay chủ” để bảo vệ kỷ cương mọi hoạt động của đội. Mỗi đội đều có đội trưởng để điều hành chung hoạt động của đội, nhất là trong biểu diễn phục vụ, không được để sơ suất xảy ra. Dưới đội trưởng có các nhóm nhỏ phụ trách từng bộ môn được phân công cụ thể: Nhóm đảm nhận múa các con lân - sư tử - rồng; bên cạnh lân - sư tử thường có 2 con khỉ, 1 hoặc 2 con đười ươi thường đi với nhau, trêu chọc nhau (múa rồng không có những con vật này hỗ trợ khi biểu diễn); nhóm chiêng trống, thanh la; nhóm múa gậy, múa đao, múa võ tay không, võ có binh khí, nhảy qua vòng... Tất cả hoạt động của các nhóm phụ trách từng bộ môn này đều theo nhịp điệu của đội trống, thanh la, chũm chọe... thường theo nhịp 2/4, 3/4 hoặc có lúc dồn dập. Điều góp phần làm nên vẻ đẹp của điệu múa lân - sư tử - rồng chính là sự cầu kỳ, công phu trong tạo hình các con lân - sư tử - rồng như một tác phẩm nghệ thuật. Đầu của những con lân - sư tử - rồng được chế tác bằng tre hoặc sắt, dán giấy và thêu vải; mình làm bằng vải thêu và có viền rất đẹp. Lân - sư tử - rồng có nhiều sắc mặt: trắng, vàng, đỏ, xanh, đen. Đặc biệt, những con rồng luôn nổi bật bởi được trang trí màu sắc lộng lẫy, dài từ 40 - 50 m với sự biểu diễn của một tập thể từ 10 - 12 người hoặc 15 - 20 người...

 

Ông Nguyễn Chức, Lão thành cách mạng, 84 tuổi, xóm Nà Cốc, xã Lê Lai (Thạch An) cho biết: Tôi vẫn nhớ rõ những ngày nhỏ háo hức theo chân các thanh niên trong làng tham gia Hội tranh đầu pháo để được xem múa lân nhảy qua vòng lửa, cùng hòa vào dòng người đi múa lân diễu qua các dãy phố. Khi đoàn kỳ lân đi qua cửa nhà mình, các gia đình thường đốt pháo mừng và mời đoàn uống rượu mừng vì mọi người quan niệm gia đình nào được kỳ lân vào múa trước cửa nhà sẽ đem lại nhiều phúc lộc trong cuộc sống. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, lễ hội đã có nhiều thay đổi nhưng hiện nay lễ hội cơ bản vẫn giữ được nét độc đáo.

 

 
Múa rồng tại Lễ hội Pháo hoa huyện Quảng Uyên.
 

Trong múa kỳ lân có nhiều kiểu múa, như: một con lân biểu diễn, thể hiện tài "tả xung hữu đột", nhảy cao, trèo giỏi, tượng trưng cho uy dũng của một mãnh tướng, một hảo hán; kiểu múa do hai con lân cùng biểu diễn, thể hiện sự tâm đầu ý hợp như loan với phụng, như đất trời và âm dương tương hợp; kiểu ba con lân hợp múa với ba màu vàng, đỏ, đen, thể hiện những điều cầu nguyện của mọi người đạt được điều lành; kiểu bốn con kỳ lân cùng múa tượng trưng cho bốn mùa, bốn phương, bốn hiện tượng trong trời đất, diễn tả sự sung mãn, trường thọ, mạnh khỏe và hạnh phúc... Trong múa sư tử thường có kiểu múa sư tử và múa võ. Thường gặp nhất là hình ảnh một võ sỹ ǎn mặc giả thợ sǎn cầm gậy hay mã tấu cùng những người đeo mặt nạ khỉ, đười ươi, chạy vòng tròn đánh nhau với sư tử. Người đội đầu sư tử rất khỏe, nhanh nhẹn diễn những cú “vồ mồi”, uốn lượn, tránh đòn một cách tài tình, trong tiếng hò reo, cổ vũ của người xem. Múa rồng cũng có nhiều lớp khác nhau, như: Rồng vờn hòn ngọc, rồng lượn, rồng vờn mây... Khi biểu diễn thường có thể phối hợp múa kỳ lân với sư tử, múa kỳ lân với rồng hoặc phối hợp cả ba kiểu múa lân - sư tử - rồng với nhau.

 

Những ngày đầu xuân, các địa phương trên địa bàn bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó, trò chơi dân gian nghệ thuật truyền thống múa lân - sư tử - rồng được mọi người yêu thích bởi sự rộn ràng tô điểm cho những ngày Tết, hội xuân đầu năm thêm vui tươi náo nhiệt, đồng thời, hình ảnh lân - sư tử - rồng tượng trưng cho may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng, khơi mở những điềm lành trong năm mới.

Nguồn tin: baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trả lời cử tri

Chuyên mục cơ quan Dân cử và Cử tri

Người tốt việc tốt
Quốc hội
Báo đại biểu nhân dân

THƯ VIỆN ẢNH